Đau cổ vai gáy làm sao trị dứt điểm?

15/07/2023 - 06:38

PNO - Sau khi điều chỉnh tư thế, lối sống nhưng cột sống vẫn đau thì nên đi khám chuyên khoa nội cơ xương khớp để tìm nguyên nhân bệnh.

 

Xoa bóp trị liệu chữa đau cổ vai gáy
Xoa bóp trị liệu chữa đau cổ vai gáy

Do công việc phải ngồi lâu, tôi thường bị đau cổ vai gáy. Thông thường, tôi đau mỏi liên tục 2, 3 ngày sẽ tự hết. Gần đây, cơn đau kéo dài hơn 1 tuần, tôi uống thuốc nhưng vẫn không giảm. Có cách nào điều trị cổ vai gáy hiệu quả không?

Nguyễn Thị Bình (37 tuổi, ngụ quận 4, TPHCM)

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Bảo Lệ - Khoa Nội cơ xương khớp Bệnh viện Đại học y dược TPHCM - trả lời: Do tính chất công việc, nhân viên văn phòng thường ngồi lâu, cột sống phải chịu trọng lượng lớn trong thời gian dài gây căng đau cơ. Ngoài ra, ngồi sai tư thế, chưa thẳng lưng cũng ảnh hưởng khá nhiều lên một số điểm của cột sống. Những điểm này chịu lực nhiều hơn, gây đau, căng cơ ở các vùng đó. Càng ngồi lâu, ít vận động, càng gây co rút cơ.

Vì vậy, người bệnh nên điều chỉnh tư thế, giữ thẳng cột sống. Ngồi vừa vặn vào ghế, 2 tay tựa vào thành ghế, chân thẳng, lưng thoải mái. Khi làm việc, đặt tay lên bàn, gập góc khuỷu tay khoảng 90 đến 120 độ, giữ bàn tay thẳng trục cẳng tay. Làm việc từ 45 phút đến 1 tiếng nên đứng dậy, vận động khoảng 5-10 phút để thư giãn các cơ.

Ngoài ra, bổ sung thực phẩm có chứa nhiều kali hay canxi có trong bông cải xanh, các loại họ đậu giúp tăng cường sức khỏe hệ xương khớp. Nên tập thể dục nhiều hơn, các nhóm cơ liên tục được hoạt động giúp dẻo dai hơn.

Nếu sau khi điều chỉnh tư thế, lối sống nhưng cột sống của chị vẫn đau thì nên đi khám chuyên khoa nội cơ xương khớp để tìm nguyên nhân bệnh. Tránh cố gắng chịu đựng, sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cột sống, thoái hóa cột sống…

Phạm An (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI