Đào và tái lập mặt đường bê bối, nhiều nhà thầu bị "trảm" trước Tết

28/01/2016 - 14:28

PNO - Trong hai tuần đầu 1/2016, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đã xử phạt 57 nhà thầu vi phạm thi công xây dựng công trình giao thông với số tiền 404 triệu đồng.

Trong số 57 nhà thầu vi phạm nói trên, có 19 nhà thầu thi công đào đường và tái lập mặt đường bê bối.

Tái lập mặt đường phục vụ dân đón Tết

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM, tất cả các dự án thi công đào đường để lắp đặt công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm đều phải tạm ngưng từ ngày 1/2 (tức 23 tháng chạp âm lịch) đến hết ngày 15/2/2016 (mùng 8 tết âm lịch), nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong sinh hoạt, kinh doanh và vui chơi, giải trí của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân.

Ngành giao thông TP.HCM yêu cầu chủ đầu tư tất cả các công trình hạ tầng kỹ thuật có trách nhiệm đôn đốc đơn vị thi công khẩn trương, dọn dẹp vệ sinh khu vực công trường, tái lập lại toàn bộ các đoạn đường đang thi công và trả lại nguyên trạng mặt đường kể từ ngày 27/1/2016 đến trước ngày 1/2/2016 (23 tháng Chạp).

Dao va tai lap mat duong be boi, nhieu nha thau bi
Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM yêu cầu, tất cả các dự án thi công đào đường để lắp đặt công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm đều phải tạm ngưng từ ngày 1/2 (tức 23 tháng chạp âm lịch) đến hết ngày 15/2/2016 (mùng 8 Tết âm lịch).

Riêng đối với các công trình trọng điểm có kế hoạch tổ chức thi công, tồn tại rào chắn trong dịp Tết Nguyên đán, các chủ đầu tư báo cáo cụ thể, gửi về Sở GTVT trước ngày 15/1/2016 để xem xét, giải quyết.

Thanh tra sở GTVT TP cho biết, qua đánh giá kết quả thực hiện của nhà thầu xây lắp tham gia các dự án, do các đơn vị thuộc Sở làm chủ đầu tư trên địa bàn thành phố, hàng loạt lỗi vi phạm của các nhà thầu đều thể hiện ở việc thi công bê bối, cẩu thả, gây ô nhiễm môi trường, dẫn tới mất an toàn cho các phương tiện giao thông.

“Hàng năm, Thanh tra Sở GTVT đều phải lập Danh sách đen những nhà thầu thi công bầy hầy, gây ô nhiễm vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Nhiều nhà thầu bị lập biên bản xử phạt hành chính với mức xử rất nặng”, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết.

Mặt khác, trong năm 2015, toàn địa bàn TP có hơn 60 công trình đào đường để lắp đặt các hệ thống cống thoát nước, ngầm hóa mạng lưới điện, viễn thông.

Hầu hết nhà thầu tái lập mặt đường bê bối ở các dự án lắp đặt hệ thống cấp nước, thoát nước, điện lực, viễn thông trên các đường Bùi Thị Xuân (Q.1), Lê Văn Sỹ (Q.3), 3 Tháng 2 (Q.10), Quang Trung (Gò Vấp)...

Các quận này có hàng chục dự án đào đường đang triển khai ảnh hưởng rất nhiều đến việc đi lại, sinh sống và kinh doanh của người dân thành phố.

Xử phạt hàng loạt nhà thầu tái lập mặt đường cẩu thả

Mới đây, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cũng cho biết, chỉ trong hai tuần đầu tháng 1/2016, đơn vị này đã xử phạt 57 nhà thầu vi phạm thi công xây dựng công trình giao thông với số tiền 404 triệu đồng, trong đó có 19 nhà thầu thi công đào đường và tái lập mặt đường bê bối.

Thanh tra Sở Giao thông vận tải cho biết, có đến 38 nhà thầu bê bối như không treo biển công bố thông tin đầy đủ nội dung để người dân giám sát; không thu dọn các biển báo, rào chắn sau khi thi công xong; để vật liệu, đất đá ngoài công trình gây cản trở giao thông, ô nhiễm môi trường và mỹ quan đô thị...

Dao va tai lap mat duong be boi, nhieu nha thau bi
Nhiều tháng qua, đường Bạch Đằng (Quận Tân Bình, TP.HCM) luôn trong tình trạng khói bụi, nhiều chỗ xuất hiện "ổ voi, ổ gà" đọng nước gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Ngoài các biện pháp xử phạt, Sở GTVT TP.HCM cũng mạnh dạn “bêu tên” các nhà thầu trong Danh sách đen vì quá trình thi công tắc trách, cẩu thả.

Tuy nhiên, xem ra, cho đến nay, những biện pháp này vẫn chưa đủ sức răn đe, làm bài học cho các nhà thầu vẫn đang tiếp tục thi công đào đường tại TP.HCM.

Dù Sở GTVT TP.HCM đã rốt ráo đốc thúc các chủ đầu tư dự án, yêu cầu các nhà thầu khắc phục những thiếu sót khi thi công nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị, tái lập hoàn chỉnh mặt đường, nhưng chưa có sự chuyển biến tích cực nào.

Vì vậy, vấn đề đào và tái lập mặt đường một cách chỉn chu và nghiêm túc luôn là vấn đề đáng cân nhắc.

Có lẽ, đã đến lúc Sở GTVT TP.HCM mạnh tay hơn đối với các nhà thầu từng vi phạm nhiều lần với các lỗi này và hạn chế hoặc cấm họ tham gia đấu thầu trong thời gian tới.

Phương Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI