Đang mang thai, da mặt mốc meo, có nguy hiểm?

03/08/2021 - 09:14

PNO - Người bị đái tháo đường và mang thai thì hệ miễn dịch suy giảm. Sự thay đổi của thảm vi sinh vật trên da,sẽ thúc đẩy các bệnh nhiễm trùng cơ hội.

Tôi đang mang thai được 22 tuần. Kể từ khi mang thai, da mặt tôi trở nên mốc meo. Mọi người đều nói mang thai khiến nội tiết cơ thể thay đổi nên da xấu, hay bị nám. Nhưng tôi không bị nám ở hai bên gò má như thường thấy, mà da mặt bị khô, thô ráp, da bong tróc quanh vùng miệng, mũi. Tôi được chẩn đoán bị đái tháo đường thai kỳ. Với tình trạng của tôi như vậy có thể dùng kem dưỡng da không? 

N.T.T. (30 tuổi, ngụ tại Q.Bình Thạnh, TPHCM)

Tiến sĩ - bác sĩ Lê Thái Vân Thanh, Trưởng khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, trả lời: Theo bạn miêu tả thì có thể đó là dấu hiệu da bị nhiễm nấm mốc đen, cho thấy tình trạng đái tháo đường của bạn đang bất ổn. Bạn nên liên hệ bác sĩ theo dõi thai sản cũng như bác sĩ nội tiết đang điều trị đái tháo đường của mình để kiểm tra lại. 

Người bị đái tháo đường và mang thai thì hệ miễn dịch suy giảm. Không chỉ thế, còn thêm yếu tố là sự thay đổi của thảm vi sinh vật trên da, sự đề kháng với kháng sinh kháng nấm ngày càng nhiều sẽ thúc đẩy các bệnh nhiễm trùng cơ hội. Nấm mốc đen chính là loại vi nấm thông thường tưởng chừng vô hại thì lại có thể bùng phát ở người có sức đề kháng yếu. Phụ nữ mang thai vẫn có thể dùng các sản phẩm dưỡng da nhưng phải đúng loại và nên được tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa da liễu. Để biết chính xác da có đang bị nhiễm vi nấm hay không, trong bối cảnh thành phố đang giãn cách, bạn nên tìm cơ sở y tế có tư vấn online về chuyên khoa da liễu để được hướng dẫn.

Thanh Huyền (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI