Đăng ký xét tuyển - thí sinh có nhiều cơ hội nhưng chỉ trúng tuyển một trường

04/08/2022 - 07:03

PNO - Xung quanh việc đăng ký xét tuyển đại học từ ngày 22/7 đến 20/8, phó giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Bộ Giáo dục và Đào tạo - đã trả lời phỏng vấn của Báo Phụ Nữ TPHCM trước các băn khoăn của thí sinh.

 Phóng viên: Với khoảng 20 phương thức xét tuyển đang được các trường áp dụng, hiện nhiều thí sinh vẫn đang lo lắng bị mất cơ hội trúng tuyển đại học nếu sơ suất khi đăng ký xét tuyển. Bà có lưu ý gì với thí sinh trong trường hợp này?

Phó giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy: Theo quy chế tuyển sinh mới, năm nay thí sinh sẽ có nhiều cơ hội xét tuyển với việc không giới hạn số lần các em đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng. Tuy nhiên, trong quá trình đăng ký nguyện vọng trực tuyến, thí sinh phải thực hiện đúng, đủ, hết quy trình đăng ký xét tuyển. Nếu bỏ dở quy trình, hệ thống sẽ không cập nhật và không nhận thông tin đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh. Khi thí sinh chưa xác nhận số lượng, thứ tự nguyện vọng hoặc chưa nộp lệ phí xét tuyển (trừ trường hợp đã nộp lệ phí xét tuyển sớm tại trường) thì hệ thống chưa chấp nhận việc đăng ký nguyện vọng của thí sinh. Để đăng ký xét tuyển, thí sinh phải sử dụng tài khoản cá nhân thực hiện theo hình thức trực tuyến trên hệ thống.

 

Cùng với việc có thêm nhiều phương thức xét tuyển, thí sinh có thêm nhiều cơ hội lựa chọn những trường mình yêu thích nhất. Thí sinh có kết quả học tập tốt có thể nhận được nhiều thông báo trúng tuyển sớm. Tuy nhiên, tôi cũng lưu ý các em, với quy định chỉ trúng tuyển vào một nguyện vọng cao nhất duy nhất, nếu thí sinh thật sự yêu thích ngành nào, trường nào đó mà đã đủ điều kiện trúng tuyển (khi đã xét tuyển sớm) thì nên đặt nguyện vọng 1. 

Còn nếu đó chưa phải ngành các em đam mê thực sự, vẫn còn băn khoăn thì các em có thể đăng ký xét tuyển bằng các phương thức khác cho phép. Nhất là bằng điểm thi tốt nghiệp THPT theo thứ tự ưu tiên ngành mình yêu thích, phù hợp với năng lực của mình, đồng thời phải đặt nguyện vọng đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm xuống bên dưới. Khi đó, nếu không trúng tuyển bằng phương thức xét điểm thi THPT chẳng hạn, thì vẫn đảm bảo việc thí sinh trúng tuyển bằng các phương thức khác đã đủ điều kiện.

* Trong trường hợp các trường yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm và phải coi đó là nguyện vọng 1, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xử lý như thế nào, thưa bà?

- Trường hợp này, các trường đã vi phạm các quy định trong Quy chế tuyển sinh năm 2022. Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở đào tạo không được yêu cầu, hay thỏa thuận với thí sinh để bắt buộc các em phải cam kết, hay xác nhận nhập học sớm dù dưới bất kỳ hình thức nào, cho dù là nộp kinh phí giữ chỗ, hay thu giữ những hồ sơ gốc của các em đều là không đúng so với quy định.

Thí sinh chỉ đăng ký nguyện vọng 1 vào trường/ngành thí sinh được thông báo đủ điều kiện trúng tuyển có điều kiện, nếu đó là nguyện vọng thí sinh mong muốn nhất. Không có cơ sở đào tạo nào được phép ép buộc, yêu cầu thí sinh phải cam kết đăng ký nguyện vọng 1. Thí sinh được quyền xác định nguyện vọng nào là nguyện vọng ưu tiên trong số các chương trình đào tạo mà các em đã đủ điều kiện trúng tuyển. Thí sinh phải được đảm bảo nguyên tắc công bằng: công bằng về cơ hội dự tuyển, cơ hội trúng tuyển.

Khi thí sinh đã được cơ sở đào tạo thông báo đủ điều kiện trúng tuyển vào một nguyện vọng nào đấy thì thí sinh được tự quyết định việc đặt thứ tự ưu tiên nguyện vọng đó khi đăng ký trên hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại điểm thi THPT Trưng Vương (Q.1, TP.HCM) - ẢNH: P.T.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại điểm thi THPT Trưng Vương (Q.1, TP.HCM) - ẢNH: P.T.

 

* Năm nay, thí sinh có khả năng trúng tuyển sớm nhiều ngành, nhiều trường ở các phương thức khác nhau, vậy có khả năng một thí sinh trúng tuyển chính thức nhiều trường không?

- Tôi có thể khẳng định là khi đăng ký theo thứ tự ưu tiên nguyện vọng trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, và các trường đồng thời xử lý lọc ảo, mỗi thí sinh chỉ được trúng tuyển một nguyện vọng duy nhất. Sẽ không xảy ra việc thí sinh trúng tuyển chính thức 2 - 3 phương thức, hay 2 - 3 trường khác nhau. 

Hiện nay, thí sinh đã biết mình đủ điều kiện trúng tuyển bằng xét học bạ, đánh giá năng lực... nhưng nếu không xác nhận bằng cách đăng ký lại nguyện vọng trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung thì xem như thí sinh từ chối trúng tuyển. Nếu thí sinh đã được thông báo trúng tuyển một nguyện vọng trên hệ thống thì các nguyện vọng sau đó đều không còn giá trị. Do vậy, các em cần cân nhắc kỹ khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển. 

Hệ thống hỗ trợ chắc chắn giúp thí sinh đỗ vào nguyện vọng ưu tiên nhất có thể mà không phải lo lắng lựa chọn giữa các phương thức xét tuyển khác nhau. Để có đủ thông tin xét tuyển, thí sinh cần tìm hiểu kỹ đề án tuyển sinh của các trường đại học để đảm bảo không bị nhầm lẫn khi đăng ký nguyện vọng, chọn ngành, tránh sai sót và ảnh hưởng đến kết quả xét tuyển sau này.
* Xin cám ơn bà. 

 

Dung Nhi (thực hiện) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI