Dân xếp hàng chờ vắc-xin dịch vụ, Bộ vẫn nói không khan hiếm

03/10/2014 - 16:45

PNO - PN - Nhiều người dân phản ánh, một số điểm tiêm vắc-xin dịch vụ tại Hà Nội thiếu vắc-xin. Nhiều gia đình chờ đợi cả tháng mà con không được tiêm vắc-xin dịch vụ “6 trong 1” (bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tại điểm tiêm chủng thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Hai Bà Trưng, Hà Nội), người dân phải đi từ tờ mờ sáng xếp hàng lấy số để chờ lượt cho con tiêm chủng. Những gia đình đến muộn phải ngậm ngùi đưa con về và tiếp tục chờ đợi. Tại điểm tiêm phòng của Công ty Vắc-xin và sinh phẩm số 1 (làng quốc tế Thăng Long, Hà Nội), tuy không phải xếp hàng từ sớm nhưng muốn tiêm cho con, bố mẹ phải đặt lịch trước cả tháng. Bế con về trong sự bực bội, chị Phương ở khu tập thể Nghĩa Tân nói: “Tháng trước đưa bé đến tiêm, nhân viên y tế cho biết hết vắc-xin “6 trong 1” và hẹn sang tháng. Tháng này đến lại bảo phải đăng ký trước nhưng khi đăng ký thì nhân viên y tế không dám nhận vì... không biết bao giờ có vắc-xin”.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó trưởng Trung tâm Dịch vụ khoa học kỹ thuật và y tế dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, khẳng định: “Hàng ngày trung tâm thông báo vắc-xin nào còn, vắc-xin nào hết trên trang thông tin. Xảy ra việc người dân kêu phải xếp hàng từ sớm đó là do thói quen. Theo quy định của Bộ Y tế, mỗi buổi một bác sĩ tiêm cho 50/người. Ngoài ra, trước khi tiêm các cháu còn được kiểm tra sức khỏe. Do lượng người đổ về đông, khiến quá tải. Vắc-xin dịch vụ không thiếu”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, nhu cầu tiêm vắc-xin dịch vụ hiện nay rất lớn trong khi vắc-xin lại về nhỏ giọt theo từng đợt với số lượng ít. Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội dự trù 5.000 - 6.000 liều vắc-xin “6 trong 1”. Tuy nhiên, số nhập về thực tế chỉ được 800 liều và bị gián đoạn do nhà phân phối vắc-xin dừng lại.

Đại diện Bộ Y tế, ông Nguyễn Tất Đạt, Phó cục trưởng Cục Quản lý dược cho biết: Công ty TNHH một thành viên Dược Sài Gòn (Sapharco), vừa nhập khoảng 200 liều vắc-xin dịch vụ “6 trong 1”. Hiện vắc-xin dịch vụ vẫn còn đủ đáp ứng nhu cầu, không có tình trạng khan hiếm. Bộ Y tế khuyến khích người dân tiêm vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng (tương đương với vắc-xin dịch vụ) đúng lịch.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ sở tiêm chủng chủ động đặt hàng các nhà cung ứng, đồng thời lập kế hoạch dự trù các vắc-xin nhằm đáp ứng đủ nhu cầu người dân, tránh tình trạng thiếu hụt. Vắc-xin dịch vụ do thị trường điều tiết. Những đơn vị cung cấp vắc-xin cần có dự trù để nhập khẩu.

BẢO THOA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI