Dân chạy tới chạy lui vẫn không nhận được tiền dời mộ

02/06/2017 - 15:11

PNO - Người dân đăng ký bốc mộ trong dự án di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa được hứa sẽ nhận tiền hỗ trợ, bồi thường trong vòng một tháng.

Tuy nhiên, sau gần ba tháng, người dân vẫn chỉ nhận được những lời hứa hẹn của Ban Bồi thường - Giải phóng mặt bằng (BTGPMB) Q.Bình Tân (TP.HCM). 

Dan chay toi chay lui van khong nhan  duoc tien doi mo
Nhiều người dân bức xúc về việc chậm chi trả tiền đền bù di dời mộ

Hứa rồi lại hẹn! 

Anh T.N.L. ngụ tại P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP.HCM cho biết, gia đình anh có mộ của người thân nằm ở khu Thánh Minh Tương Tế của nghĩa trang Bình Hưng Hòa. Khi nghe tin nghĩa trang Bình Hưng Hòa sẽ bị di dời để làm dự án, gia đình anh L. đã chủ động liên hệ với Ban BTGPMB Q.Bình Tân để đăng ký bốc mộ. Tại đây, anh L. được nhân viên ban này hứa hẹn là sau một tháng hoàn thành việc bốc mộ, gia đình anh L. sẽ nhận được tiền hỗ trợ việc di dời mộ.

Ngày 9/3/2017, gia đình anh L. đã hoàn thành việc bốc mộ tại nghĩa trang Bình Hưng Hòa và được nhân viên phụ trách bốc mộ cho biết, khoảng một tháng sau sẽ có người bên Ban BTGPMB Q.Bình Tân gọi điện mời anh lên chi trả tiền. Tuy nhiên, từ đó đến nay đã gần ba tháng, gia đình anh vẫn chưa nhận được thông tin gì về việc nhận kinh phí bồi thường hay tiền hỗ trợ di dời mộ.

Anh L. kể, sau một tháng, không thấy bên Ban BTGPMB Q.Bình Tân gọi điện, anh trực tiếp đến đơn vị này hỏi về số tiền bồi thường nhưng nhân viên ở đây trả lời là chưa có và tiếp tục hẹn hai-ba tháng sau mới có, khi nào có thì nhân viên của ban sẽ gọi.

Theo đơn giá bồi thường, hỗ trợ của Ban BTGPMB Q.Bình Tân, phần mộ người thân anh L. sẽ được bồi thường, hỗ trợ gần 17,7 triệu đồng, trong đó, trừ khoảng 6 triệu đồng chi phí bốc mộ và hỏa táng, gia đình anh L. sẽ còn nhận được hơn 11 triệu đồng. Số tiền bồi thường và hỗ trợ là không lớn, nhưng việc chậm chi trả khiến người dân phải chạy lên chạy xuống, chờ đợi mỏi mòn.

Tương tự, nhiều tháng qua, gia đình chị H.N. (ngụ tại Q.Bình Tân) cũng phải dài cổ đợi tiền đền bù. Chị H.N. cho biết, gia đình chị bốc mộ cho người thân từ đầu tháng 3/2017 đến nay, chị đã nhiều lần đến Ban BTGPMB Q.Bình Tân hỏi về tiền bồi thường, hỗ trợ nhưng cũng chỉ nhận được những lời hứa hẹn.

Chị H.N bức xúc: “Ban đầu, khi vận động chúng tôi bốc mộ cho thân nhân, Ban BTGPMB hứa hẹn rất chắc chắn, nhưng đến khi bốc mộ xong rồi thì lần lữa không chịu chi”. Theo chị, chi phí bồi thường, hỗ trợ là khá thấp, trong khi mức giá dịch vụ bốc mộ và hỏa táng lại khá cao nên hầu như thân nhân chẳng còn nhận lại được bao nhiêu. Những trường hợp không hỏa táng, dời phần mộ đến nghĩa trang khác thì người thân phải bỏ ra một khoản chi phí rất lớn.

“Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương di dời nghĩa trang của Nhà nước. Nhưng chúng tôi cũng mong muốn việc đền bù phải được công khai, thời gian đền bù phải cụ thể chứ không thể hứa hẹn chúng tôi như vậy được” - chị H.N. nói.

Mong người dân thông cảm

Trao đổi với phóng viên báo Phụ Nữ, ông Lại Phú Cường - Trưởng ban BTGPMB Q.Bình Tân - cho biết, việc hứa giải quyết tiền bồi thường trong vòng một tháng thật ra là kỳ vọng của chúng tôi đối với việc giải quyết bồi thường, hỗ trợ cho người dân. Tuy nhiên, từ tháng 11/2016 đến 30/4/2017, Ban BTGPMB Q.Bình Tân phải thực hiện bốc 6.435 ngôi mộ nên thời gian giải quyết thủ tục không thể đúng như mong đợi được.

Theo ông Cường, để thực hiện việc đền bù, phải qua nhiều khâu thủ tục, trong đó Ban BTGPMB Q.Bình Tân phải gửi hồ sơ, biên bản, tờ khai sang UBND phường để đơn vị này đóng dấu xác nhận, sau đó mới giải quyết thủ tục bồi thường. “Hiện giờ đang là giai đoạn cao điểm; mỗi tuần, chúng tôi làm việc hết mức cũng chỉ giải quyết được cho khoảng 300 hồ sơ, nên việc giải quyết đền bù sẽ kéo dài hơn dự kiến, chứ không phải chúng tôi không có kinh phí hay cố tình trì hoãn” - ông Cường giải thích.

Ông Cường bày tỏ mong muốn, người dân chia sẻ với đơn vị chức năng trong công tác đền bù, giải tỏa. Đối với những trường hợp đặc biệt, cần giải quyết nhanh chóng, có thể liên hệ trực tiếp với Ban BTGPMB Q.Bình Tân để được linh động giải quyết sớm. Ông hứa, Ban BTGPMB Q.Bình Tân cũng sẽ cố gắng hết sức để giải quyết sớm các khoản chi phí đền bù, hỗ trợ cho người dân. 

Sau 31/10, sẽ bốc mộ vắng chủ ở nghĩa trang Bình Hưng Hòa

Cuối năm 2017, giai đoạn 1 dự án di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa sẽ kết thúc, nhưng hiện vẫn còn 4.051 ngôi mộ chưa được di dời, trong đó, đã có 538 ngôi mộ có thân nhân nhận nhưng chưa chọn được “ngày lành, tháng tốt” để bốc mộ. Như vậy, vẫn còn hơn 3.500 ngôi mộ vắng chủ. 

Hiện TP.HCM bước vào mùa mưa nên việc bốc mộ tạm ngưng. Từ đây đến ngày 31/10, chúng tôi kêu gọi các thân nhân có phần mộ đến kê khai thông tin; quá thời hạn trên, sẽ ngưng tiếp nhận và sẽ thực hiện việc bốc mộ vắng chủ. Hiện Ban BTGPMB Q.Bình Tân đưa ra hai phương án để bảo quản những tro cốt không có thân nhân: 1. Sau khi bốc mộ, sẽ đưa về Nhà tang lễ Q.Gò Vấp với chi phí 500.000 đồng/hũ cốt/10 năm. 2. Thuê lại tháp tro cốt tại chùa Di Lặc bên trong khuôn viên nghĩa trang Bình Hưng Hòa với chi phí thuê 1 triệu đồng/hũ tro cốt/10 năm.

Ông Lại Phú Cường - Trưởng ban BTGPMB Q.Bình Tân

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI