Đại diện Trường Quân sự Quân khu 7: 'Sắp tới sẽ xem xét cấm sinh viên mang điện thoại khi học quân sự'

12/01/2023 - 14:20

PNO - Trước thông tin có nữ sinh HUFLIT bị cưỡng hiếp trong kỳ học quân sự tại Trường Quân sự Quân khu 7, 2 trường đã tổ chức họp báo.

đại tá Nguyễn Tiến Sơn, Chủ nhiệm chính trị trường Quân sự Quân khu 7 thông tin tại buổi họp báo
Đại tá Nguyễn Tiến Sơn, Chủ nhiệm chính trị trường Quân sự Quân khu 7 thông tin tại buổi họp báo

Đại tá Nguyễn Tiến Sơn - chủ nhiệm chính trị Trường Quân sự Quân khu 7 - thông tin diễn biến sự việc như sau: Buổi tối cách đây 2 ngày (10/1), các sinh viên nữ ở chung phòng khoảng 18-20 người, trong đó, 1 bạn nữ trong phòng phản ánh việc mất tiền. Sau đó các em hỏi nhau và tập trung nghi ngờ em N.C.H.H. Bị các bạn nghi ngờ và tra hỏi, H.H. bức xúc, xô cửa ra ngoài hét lớn. Cán bộ quản lý ở tầng trệt chạy lên thấy em H.H. bị kích động tâm lý nên đã đưa em về phòng để hỏi han, động viên, nắm bắt sự việc. Sau đó, nhận thấy nữ sinh này mất bình tĩnh, cán bộ đã liên hệ với mẹ em để đưa về nhà chăm sóc, động viên.

Trong quá trình em H.H la hét, 1 sinh viên nữ đang gác ở tòa nhà đối diện quay lại và chia sẻ với bạn chứ không hề biết về sự việc xảy ra. Sau đó, vào tối 11/1, trên mạng lan truyền rất nhanh về sự việc cho rằng có sự việc nữ sinh bị hiếp dâm trong trường. 

Sinh viên quay clip chỉ chia sẻ nhưng không ngờ clip lan truyền với nội dung sai sự thật như vậy. Nhà trường đã làm việc với em và em đã chia sẻ nội dung đính chính trên mạng về nội dung sai sự thật liên quan đến clip mình chia sẻ. Đại tá Nguyễn Tiến Sơn khẳng định thông tin về việc nữ sinh bị hiếp dâm, tự tử chết người là hoàn toàn sai sự thật.

"Diễn biến chỉ có vậy nhưng thông tin sai lệch rất nhiều. Chúng tôi đã liên hệ với gia đình H.H. để nắm, gia đình cho biết em rất buồn lo lắng vì thông tin lan truyền trên mạng không đúng", đại tá Sơn nói.

Hình ảnh cắt ra từ clip được cho là quay lại sự việc
Hình ảnh cắt ra từ clip được cho là quay lại sự việc

Sau khi có thông tin lan truyền, Trường quân sự Quân khu 7 đã có công văn trả lời trực tiếp khẳng định đây là sai sự thật. Trường cũng đã có công văn gửi Công an TPHCM nhờ phối hợp điều tra ai đăng tải, ai chia sẻ, cắt ghép, thêu dệt, trong đó những hình ảnh cũ, không liên quan đến sự việc để ghép vào, với bình luận nhắm vào Trường Quân sự quân khu 7. Ngay trong sáng hôm nay, các cơ quan chức năng của Bộ Tư lệnh Quân khu 7 để làm việc với các em cùng phòng, cùng lớp nữ sinh H.H.

Đại tá Hà Công Chờ, Phó chính ủy Trường Quân sự Quân khu 7, khẳng định thông tin nữ sinh bị hiếp dâm là hoàn toàn bịa đặt, xuyên tạc. Khu vực sinh hoạt các tầng đều là phòng nữ, mỗi phòng 18-20 em nữ, không thể có chuyện hiếp dâm trong 1 bối cảnh như vậy.

Tại buổi họp báo, sinh viên T. là người quay clip, tường trình sự việc như sau: Tối 10/1, em có 1 ca gác đêm từ 21g30 - 23g. Khi đó, em có nghe tiếng la hét ở khu đối diện, tò mò nên lấy máy điện thoại quay lại sự việc diễn ra. Em có quay được lúc bạn H.H chạy ra ngoài và la hét lớn. Khi quay, T. có hỏi bạn cùng gác với em là “Hình như hiếp dâm hả?”.

Sau đó T. được thầy đính chính là bạn sinh viên H.H bị trầm cảm, bị các bạn trong lớp đổ lỗi ăn cắp tiền nên H.H kích động, bất ổn, la hét, đòi nhảy lầu nhưng các bạn ở khu đó ngăn lại.

T. - nữ sinh quay lại clip chia sẻ tại buổi họp báo
T. - nữ sinh quay lại clip chia sẻ tại buổi họp báo

T. có clip gửi cho 1 bạn nam và đính chính là bạn trong clip bị trầm cảm. T. khẳng định em không tung tin sai sự thật, không đưa clip lên mạng và đề nghị cơ quan chức năng điều tra ai đã đưa clip lên mạng và gán ghép sự việc trên mạng.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Hiệu trưởng HUFLIT - nhận định Trường Quân sự Quân khu 7 đã xử lý tình huống có trách nhiệm, có biên bản đầy đủ. Ông Nguyễn Anh Tuấn khẳng định đây là câu chuyện bịa đặt, HUFLIT đã làm việc với Trường Quân sự Quân khu 7 và các sinh viên liên quan trước khi có phát ngôn chính thức. “Chúng tôi phải xác minh thận trọng chứ không thể thông tin nhanh nhảu, bốc đồng” - ông Nguyễn Anh Tuấn lý giải vì sao thời điểm này mới có phát ngôn chính thức.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Hiệu trưởng HUFLIT tại họp báo
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Hiệu trưởng HUFLIT tại họp báo

Hiện nhà trường đã thực hiện công tác ổn định tâm lý của sinh viên cũng như cán bộ, công nhân viên trong trường. Đồng thời cử chuyên viên tâm lý về nhà sinh viên H.H để hỗ trợ, động viên tinh thần sinh viên và gia đình em. Hiệu trưởng HUFLIT cũng bác bỏ thông tin trường bị trường đối thủ chơi xấu trước mùa tuyển sinh, bởi không thể có trường nào lại có hành vi cạnh tranh kiểu này cũng như không đủ lực để làm như vậy.

Đại tá Nguyễn Tiến Sơn nhận định những thông tin lan truyền trên mạng hoàn toàn sai sự thật, bịa đặt, xấu độc, không loại trừ khả năng do các thế lực thù địch lợi dụng, cắt ghép, xuyên tạc. Ông cũng cho biết, qua rà soát bước đầu, một trong những trang đầu tiên phát tán thông tin bịa đặt này là của 1 đối tượng phản động. Hiện, các cơ quan điều tra hình sự, cơ quan an ninh mạng của quân đội cùng Công an TPHCM đang tiến hành điều tra, truy vết để xác định ai đưa clip lên mạng, ai cắt ghép, bài đăng từ tài khoản nào, ở đâu... và công khai trong thời gian tới.

Đối với clip được cho là khiêng xác sinh viên sau khi tự tử, cơ quan chức năng xác nhận đó là clip cũ, ở địa điểm khác, hoàn toàn không liên quan đến vụ việc này.

Bên cạnh đó, đại tá Nguyễn Tiến Sơn cho rằng sắp tới sẽ xem xét có quy định hạn chế sinh viên học quân sự mang điện thoại trong quá trình học để ghi hình các khu vực tập quân sự. Điều này là để tránh trường hợp tung lên mạng, gán ghép các nội dung sai sự thật với các hình ảnh trong môi trường quân đội sẽ dễ khiến dư luận mạng tin vào những thông tin sai sự thật. Sinh viên vẫn được sử dụng điện thoại bình thường khi ở khu vực sinh hoạt.

Trước đó, mạng xã hội liên tục lan truyền thông tin nữ sinh Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TPHCM nhảy lầu vì bị cưỡng hiếp khi học quân sự tại Trường Quân sự Quân khu 7.

Trường Quân sự Quân khu 7 đã ra văn bản phủ nhận sự việc trên, trong văn bản cho biết chỉ có vụ  mâu thuẫn giữa 2 nữ sinh HUFLIT, do không làm chủ cảm xúc dẫn tới việc 1 bạn nữ có biểu hiện khóc và la hét. 

Tuy nhiên, văn bản trên vẫn không khiến việc lan truyền tin đồn dừng lại, do đó, HUFLIT và Trường Quân sự Quân khu 7 đã mời công an điều tra vào cuộc. Đại tá Trần Đức Thắng - Phó chủ nhiệm Chính trị Quân khu 7 - cho biết sáng 12/1, cơ quan chức năng đã xuống trường làm việc.

 

 

Minh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI