Đã có chủ đề, nhưng Ngày thơ Việt Nam 2022 vẫn... im vắng

10/02/2022 - 11:52

PNO - Ngày thơ Việt Nam 2022 có chủ đề "Hãy sống và hy vọng" nhưng đến thời điểm này chưa có thông tin sẽ được tổ chức trực tuyến tại nhiều địa phương.

Sau 2 năm không thể tổ chức vì lý do dịch bệnh, năm nay, Ngày thơ Việt Nam lần thứ 20 - 2022 dự kiến được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại các tỉnh, thành trong cả nước. Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều đã ký công văn gửi đến tỉnh ủy, ủy ban nhân dân, hội văn học nghệ thuật các tỉnh về việc tổ chức Ngày thơ Việt Nam lần thứ 20-2022.

Theo đó, chủ đề Ngày thơ năm nay là Hãy sống và hy vọng. "Năm 2021 là một năm khó khăn, nhiều thách thức và cả mất mát đối với đất nước bởi đại dịch COVID-19. Nhưng trong khó khăn, thách thức và mất mát ấy, tinh thần Việt Nam lại một lần nữa hiện ra với vẻ đẹp văn hóa cao thượng và ý chí sống mãnh liệt như đã được chứng minh trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc.

Đó là tình yêu thương đồng loại, sự dâng hiến cho cộng đồng, là sự đồng lòng giữa chính quyền và người dân cho sự bình an của con người và sự phát triển của đất nước, đặc biệt là niềm hy vọng lớn lao của con người Việt Nam vào một tương lai tốt đẹp hơn" - công văn viết. 

Người làm thơ, bạn yêu thơ có thể đã dần quen với sự im vắng của Ngày thơ Việt Nam...
Người làm thơ, bạn yêu thơ có thể đã dần quen với sự im vắng của Ngày thơ Việt Nam...

Định hướng chung là Ngày thơ Việt Nam năm nay sẽ được tổ chức thông qua hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, phía Hội Nhà văn Việt Nam vẫn chưa có thông tin kế hoạch cụ thể về các hoạt động ngày thơ. Thay vào đó, ngày 14/2 (14 tháng Giêng) là buổi lễ chính thức trao giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 2021 và kết nạp hội viên mới. 

Về phía Hội Nhà văn TPHCM, Ngày thơ không được diễn ra. Kinh phí dự trù cho việc tổ chức Ngày thơ được chuyển sang hoạt động thi viết chủ đề Những hy sinh thầm lặng (cuộc thi bút ký đề tài về lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19, dự kiến công bố thể lệ vào trong tuần tháng 2).

Theo chia sẻ của nhà văn Nguyễn Trung Nguyên, Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà văn Cần Thơ, năm nay Tây Đô không có kế hoạch tổ chức các hoạt động giao lưu thơ trực tuyến. Hội vừa đầu tư in 2 tuyển tập thơ và văn xuôi nhưng là để chuẩn bị cho Đại hội nhà văn Cần Thơ diễn ra vào ngày 26/2 tới. Đêm thơ tháp Nhạn (Phú Yên) - điểm nhấn của Ngày thơ Việt Nam thường niên năm nay cũng không được tổ chức dù theo hình thức nào. 

Dù đã có chủ đề rõ ràng cùng định hướng tổ chức bằng hình thức trực tuyến nhưng Ngày thơ Việt Nam lần thứ 2022 có thể vẫn sẽ tiếp tục im vắng. Thông tin hoạt động khả thi nhất đến thời điểm này là chương trình Ngày thơ Việt Nam tại Bến Tre, do Hội Văn học - Nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu tổ chức. Dự kiến, Ngày thơ Việt Nam tại xứ dừa sẽ được diễn ra vào ngày 15/2 (Rằm tháng Giêng) tại Nhà văn hóa Người cao tuổi của tỉnh. 

Sau 2 năm không tổ chức hoạt động Ngày thơ Việt Nam, năm nay cả người làm thơ lẫn bạn yêu thơ có vẻ đã dần quen với sự vắng bóng của ngày Hội thơ Nguyên tiêu truyền thống. 

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI