Cứu sống thành công thanh niên bị thanh sắt xuyên từ cổ qua xương sọ

07/07/2021 - 14:52

PNO - Ngã từ tầng 5 xuống tầng 4, rơi vào cột sắt trụ đổ bê tông, nam thanh niên 18 tuổi bị thép xuyên vào vùng cổ, qua xương sọ vào trong não.

 

Nam thanh niên bị thanh sắt xuyên từ vùng cổ tới sọ não, nhập viện trong tình trạng hoảng loạn
Nam thanh niên bị thanh sắt xuyên từ vùng cổ tới sọ não, nhập viện trong tình trạng hoảng loạn

Ngày 7/7, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân L.V.Đ. (18 tuổi) đến từ Sơn La nhập viện trong tình trạng bị thanh sắt dài 1m, đường kính 1cm xuyên thấu từ vùng cổ sau qua xương sọ vùng chẩm, xuyên vào tiểu não và đi ra ngoài phía xương sọ.

Qua khai thác tiểu sử, được biết bệnh nhân là người dân tộc Thái, làm lao động tự do ở Hà Nội. Khi đang làm việc tại một công trường, Đ. ngã từ tầng 5 xuống tầng 4, rơi vào cột sắt trụ đổ bê tông, bị thép xuyên vào vùng cổ. Lúc gặp tai nạn, bệnh nhân không đội mũ bảo hộ lao động.

Bệnh nhân được đưa đến viện trong tình trạng lơ mơ, hoảng loạn. Các bác sĩ tua trực của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã cấp cứu khẩn trương, đánh giá phối hợp đa chuyên khoa. Do bệnh nhân đến cùng dị vật dài 1m cắm vào vùng cổ nên không thể thực hiện chụp cắt lớp vi tính, đội ngũ bác sĩ hoàn toàn dựa vào khám lâm sàng và chụp X-quang.

Trong ca mổ, bác sĩ khéo léo bộc lộ toàn bộ đường đi qua của dị vật và giữ an toàn cho các cấu trúc mạch máu, thần kinh, tổ chức não xung quanh. 

ThS.BS Trần Đình Văn, Khoa Phẫu thuật Thần kinh 1, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, vị trí thanh sắt rất nguy hiểm, nằm gần những mạch máu lớn như động mạch cảnh trong, động mạch đốt sống... Ca phẫu thuật diễn ra trong vòng 3 tiếng đã kết thúc thành công tốt đẹp.

Hiện tại, bệnh nhân sau khi hồi sức đã được đưa về khoa, tỉnh táo hoàn toàn, không sốt, vết mổ khô, tự thở và không bị liệt, tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khoa. 

Huyền Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI