Cứu sống sản phụ thai ngoài tử cung thể hiếm gặp

23/06/2021 - 10:25

PNO - Ngày 23/6, BS Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ cho biết y bác sĩ vừa phẫu thuật thành công một trường hợp thai ngoài tử cung thể hiếm gặp nhập viện trong tình trạng choáng mất máu nặng do xuất huyết nội.

Bệnh nhân L.T.B.B. (31 tuổi, ngụ ở quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ) được bệnh viện tuyến trước chuyển đến cấp cứu với chẩn đoán: đau bụng, sốc nhiễm khuẩn, viêm phúc mạc, thai 24 tuần, dọa sẩy thai. Lúc nhập viện, chị B. lơ mơ, da xanh, niêm nhợt, huyết áp thấp, đau bụng nhiều.

Nhận định bệnh nhân bị sốc mất máu, các bác sĩ Khoa cấp cứu đã truyền máu, truyền dịch, hồi sức nội khoa tích cực cho bệnh nhân đồng thời kiểm tra siêu âm ghi nhận 1 thai lớn trong lòng tử cung, tụ máu lượng nhiều vùng hố chậu và hạ vị.

Bệnh viện hội chẩn và chỉ định phẫu thuật cấp cứu cho chị B. 

Sức khỏe đã ổn định, sản phụ B. mang thai ngoài tử cung dạng hiếm gặp chuẩn bị xuất viện
Sức khỏe đã ổn định, sản phụ B. mang thai ngoài tử cung dạng hiếm gặp chuẩn bị xuất viện

Hiện tại, sản phụ B. đã tỉnh, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định, vết mổ khô và chuẩn bị ra viện.

Theo BS Nguyễn Hữu Thời - Phó trưởng Khoa phụ trách Khoa phụ sản, đây là trường hợp thai 24 tuần ở sừng chột tử cung 1 sừng vỡ, là một loại của thai ngoài tử cung. Tử cung một sừng là một dị tật bẩm sinh hiếm gặp, chỉ chiếm khoảng 4% - 5% các dị dạng tử cung, tần suất khoảng 1/76.000 thai kì. Nguy cơ vỡ tử cung có thai ở sừng chột lên đến 50% - 90% và đa số (80%) sẽ vỡ ở cuối quý hai thai kì.

"Thai trong sừng chột được xem là một dạng của thai ngoài tử cung. Việc phát hiện sớm rất quan trọng vì có thể tránh cho mẹ những nguy cơ đáng tiếc khi thai phát triển lớn gây vỡ mất máu nhiều có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Bệnh nhân này được cứu sống nhờ năng lực chuyên môn, sự  phối hợp đồng bộ của nhiều chuyên khoa và đặc biệt việc cung cấp máu đầy đủ và kịp thời của Bệnh viện Huyết học truyền máu Cần Thơ trong tình hình nguồn máu khan hiếm do dịch COVID -19 diễn biến phức tạp", BS Phong - Phó giám đốc chuyên môn cho biết thêm.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI