Cựu Giám đốc CDC Đà Nẵng bị tuyên án 11 năm tù

25/08/2023 - 20:59

PNO - Cựu Giám đốc CDC Đà Nẵng Tôn Thất Thạnh bị tuyên phạt 11 năm tù giam vì tham ô tài sản liên quan kit test Việt Á.

Ngày 25/8, TAND TP Đà Nẵng mở phiên xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Tôn Thất Thạnh (59 tuổi, cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng), Nguyễn Thị Thanh Nhàn (41 tuổi, cựu trưởng Khoa Xét nghiệm CDC Đà Nẵng) và Lê Thị Kim Chi (37 tuổi, cựu nhân viên Khoa Xét nghiệm CDC Đà Nẵng) về tội “tham ô tài sản”.

Các bị cáo tại toà
Các bị cáo tại tòa

Theo cáo trạng, trong năm 2020 - 2021, CDC Đà Nẵng ký kết 16 hợp đồng mua sắm với Công ty CP Công nghệ Việt Á với tổng cộng 81.350 kit tách chiết thủ công và 410.000 kit tách chiết tự động.

Ngoài việc ký kết hợp đồng mua kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á, CDC Đà Nẵng còn nhận được tài trợ của các đơn vị khác.

Quá trình pha chế, sử dụng các loại hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm, Nguyễn Thị Thanh Nhàn phát hiện có dư ra một số lượng nhất định. Nhàn báo cho Thạnh biết và xin không báo cáo số lượng hóa chất, sinh phẩm, vật tư dư ra trên hệ thống sổ sách mà bán cho Công ty Việt Á để lấy tiền sử dụng cá nhân và được ông Thạnh thống nhất.

Số lượng hóa chất, sinh phẩm dôi dư để ngoài sổ sách của đơn vị, Nhàn và Chi giao bán lại cho Công ty Việt Á.

Từ 30/1/2021 - 6/4/2022, tổng giá trị tài sản các bị cáo đã chiếm đoạt của CDC Đà Nẵng là hơn 5,2 tỉ đồng. Quá trình điều tra, cơ quan công an thu giữ số lượng kit, sinh phẩm đang lưu giữ trong kho tổng trị giá hơn 700 triệu đồng. Như vậy, hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho CDC Đà Nẵng hơn 4,5 tỉ đồng.

Cáo trạng của Viện KSND Đà Nẵng cáo buộc các bị cáo phạm tội có tổ chức, phạm tội nhiều lần và lợi dụng dịch bệnh để trục lợi. Tuy nhiên, sau đó Viện KSND đã rút cáo buộc phạm tội có tổ chức.

Tại tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi sai phạm, gây thiệt hại cho CDC Đà Nẵng nhưng không có mục đích vụ lợi cá nhân mà việc nhượng lại số kit, sinh phẩm dôi dư chỉ là để hỗ trợ thêm cho cán bộ, nhân viên vì tham gia phòng chống dịch vất vả.

Đến trước ngày bị đưa ra xét xử, các bị cáo đã khắc phục vượt quá số tiền đã gây thiệt hại cho CDC Đà Nẵng. Trong đó, bị cáo Thạnh nộp hơn 4,5 tỉ đồng, bị cáo Nhàn hơn 600 triệu đồng và bị cáo Chi hơn 350 triệu đồng.

HĐXX TAND TP Đà Nẵng tuyên phạt Tôn Thất Thạnh 11 năm tù, Nguyễn Thị Thanh Nhàn 10 năm tù và Lê Thị Kim Chi 5 năm tù về tội “tham ô tài sản”.

                                        Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI