Cựu Cục trưởng Cục Thanh tra bị luận tội cách ly vĩnh viễn khỏi xã hội

19/03/2024 - 13:06

PNO - Theo luận tội của Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM trong sáng ngày 19/3, hành vi của các cựu cán bộ thanh tra, giám sát ngân hàng thuộc Ngân hàng Nhà nước đã gây bức xúc trong quần chúng.

Theo Đại diện Viện Kiểm sát, bà Đỗ Thị Nhàn (cựu cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II, Ngân hàng Nhà nước) - Trưởng đoàn thanh tra, người chỉ đạo đoàn thanh tra, chịu trách nhiệm chính về kết quả thanh tra.

Bà Nhàn đã nhận 5,2 triệu USD từ Ngân hàng SCB (thông qua ông Võ Tấn Hoàng Văn) để chỉ đạo cấp dưới báo cáo và ban hành dự thảo kết luận thanh tra không khách quan, không trung thực, không đúng thực trạng tài chính của SCB; bao che, bưng bít sai phạm của SCB. Hành vi của bà Đỗ Thị Nhàn đã phạm vào tội “Nhận hối lộ”.

cựu cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II, Ngân hàng Nhà nước
Bà Đỗ Thị Nhàn - cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II, Ngân hàng Nhà nước

Tại phiên xét hỏi trước đó, bà Nhàn khai, bà rất xấu hổ vì một phút nông nổi. Sau mỗi lần nhận tiền, bà thấy mình có tội nên không dám sử dụng, nhiều lần gọi ông Văn để trả lại nhưng không được. Khi mẹ mất, do phải đưa về quê an táng, lo sợ tiền để trong nhà không an toàn nên bà đã đem gửi người thân, trong đó có khoản tiền bán 3 căn nhà do mẹ bà để lại để lo cho con cháu sau này.

Khi bà Nhàn bị bắt, người thân của bà đã nộp 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 1 dự án. Một người bà con của bà Nhàn tự nguyện giao nộp thùng sắt đựng tiền bà Nhàn gửi, số tiền là 3 triệu USD. Còn số tiền 2,6 triệu USD mà bà Nhàn đem gửi ở TP Nam Định, người nhận giữ đã mượn 1,4 triệu USD đi mua 1 mảnh đất rộng hơn 300m2 tại TP Nam Định và mở 10 sổ tiết kiệm. Khi bà Nhàn bị bắt, họ đã nộp 1,2 triệu USD, 10 sổ tiết kiệm và 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cùng 600.000 USD để khắc phục hậu quả cho bà Nhàn. Tổng cộng bà Nhàn đã khắc phục hậu quả 4,8 triệu USD.

Trong những ngày xét xử vừa qua (từ ngày 5/3/2024 tới nay), bà Nhàn tiếp tục dùng 10 sổ tiết kiệm để khắc phục hậu quả. Tính đến thời điểm hiện tại, bà Đỗ Thị Nhàn đã nộp lại toàn bộ số tiền nhận hối lộ. 

Đại diện Viện Kiểm sát cho biết, bà Đỗ Thị Nhàn có các tình tiết giảm nhẹ như đã nộp lại toàn bộ số tiền đã nhận hối lộ trước đó, trong quá tình công tác hơn 20 năm qua bà chưa có sai phạm.

Tuy nhiên, hành vi của bà Đỗ Thị Nhàn đã gây bức xúc trong quần chúng nhân dân do bà là đại diện cho cơ quanh thanh tra. Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, cần có mức hình phạt nghiêm khắc, cách ly vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội mới đủ răn đe.

ông Nguyễn Văn Hưng - Cựu Phó Chánh Thanh tra phụ trách Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước, đã phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”
Ông Nguyễn Văn Hưng - Cựu Phó chánh Thanh tra phụ trách Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước.

Với ông Nguyễn Văn Hưng - Cựu Phó chánh Thanh tra phụ trách Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước, đã phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo Đại diện Viện Kiểm sát, ông Hưng có nhiều tình tiết giảm nhẹ như chủ động khai báo và nộp lại toàn bộ số tiền 390.000 USD để khắc phục hậu quả, có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo. Tuy nhiên theo đánh giá của Đại diện Viện Kiểm sát, hành vi phạm tội của ông Nguyễn Văn Hưng đặc biệt nghiêm trọng nên cần tiếp tục cách ly một thời gian tương xứng với hậu quả đã gây ra.

Hai cựu cán bộ thanh tra đổ lỗi cho nhau tại toà

Theo cáo trạng, vào các năm 2017 - 2018, Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng (TTGSNH) đã thành lập đoàn thanh tra SCB.

Đợt 1 vào ngày 1/8/2017 là do ông Nguyễn Văn Hưng - Phó chánh thanh tra phụ trách, trưởng đoàn là bà Đỗ Thị Nhàn - Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II (Cục II), Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng NHNN. Đoàn thanh tra có trách nhiệm thanh tra về hoạt động cấp tín dụng; các khoản lãi và phí phải thu; thực trạng xử lý nợ xấu; đánh giá hoạt động quản trị...

Bà Đỗ Thị Nhàn đã chỉ đạo tổ tổng hợp Nguyễn Thị Phụng, Nguyễn Tuấn Anh, Vũ Khánh Linh và Bùi Tuấn Khoa (trực tiếp chỉnh sửa là Nguyễn Tuấn Anh) bỏ ngoài số liệu phân loại nợ xấu nhóm 4, nhóm 5 đối với 3 dự án: Mũi Đèn Đỏ; Dự án 6A; Dự án Royal Garden, với tổng dư nợ 37.953 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, sau khi triển khai kế hoạch thanh tra các khoản vay năm 2017 thì phải làm rõ mục đích sử dụng tiền vay. Bà Đỗ Thị Nhàn đã điện thoại báo cáo ông Nguyễn Văn Hưng xin ý kiến về việc chỉnh sửa kế hoạch theo hướng thu hẹp phạm vi, thời kỳ thanh tra với nhóm 71 khách hàng địa chỉ tại 4 Nguyễn Thị Minh Khai. Mục đích điều chỉnh là hướng đến việc kết luận SCB xử lý các khoản vay này và hết dư nợ, không còn thiệt hại và không phải chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra xử lý. Như vậy theo cáo trạng, ông Nguyễn Văn Hưng là người đã trực tiếp chỉ đạo bà Đỗ Thị Nhàn và có trách nhiệm báo cáo kết quả thanh tra lên NHNN và Chính phủ.

Tại tòa, ông Nguyễn Văn Hưng thừa nhận hành vi phạm tội, có nhận tiền, quà từ Đinh Văn Thành (cựu Chủ tịch SCB) và Võ Tấn Hoàng Văn với tổng số tiền là 390.000 USD. Ông Hưng thừa nhận phân loại các khoản nợ trong đợt thanh tra đợt 1 tại SCB là không đúng quy định thực tế giống lời bà Nhàn khai ở trên. Đến đợt 2, thay vì thanh tra 71 khách hàng vay thì chỉ thanh tra 20 khách hàng.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Hưng đã phủ nhận các nội dung từ lời khai của bà Đỗ Thị Nhàn theo hướng mình không hề chỉ đạo bà Nhàn làm sai lệch kết quả thanh tra tại SCB.

Tuyết Hoa Bích

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI