4 cựu lãnh đạo SCB giúp sức bà Trương Mỹ Lan bị luận tội cách ly vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội

19/03/2024 - 11:40

PNO - Trong sáng ngày 19/3, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM phát biểu quan điểm luận tội đối với bà Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án Vạn Thịnh Phát trước khi bước vào phần tranh luận. 4 cựu lãnh đạo của Ngân hàng SCB bị đề nghị cần cách ly vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội.

Nhóm 4 cựu lãnh đạo này gồm:

Ông Bùi Anh Dũng - cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB

Ông Tạ Chiêu Trung - cựu Tổng giám đốc Công ty CP Tài chính Việt Vĩnh Phú, nguyên thành viên HĐQT Ngân hàng SCB

Ông Võ Tấn Hoàng Văn - cựu Tổng giám đốc Ngân hàng SCB

Ông Đinh Văn Thành - cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB

Trước đó, trong cáo trạng, các cựu lãnh đạo này bị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố về về 2 tội danh: “Tham ô tài sản”, “Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Hiện ông Đinh Văn Thành đã bỏ trốn truy nã, được xét xử vắng mặt. Các cựu lãnh đạo còn lại đều thừa nhận hành vi phạm tội đúng theo cáo trạng truy tố.

Theo Viện Kiểm sát, trừ ông Đinh Văn Thành, các cựu lãnh đạo còn lại tại SCB đều có chung nhiều tình tiết giảm nhẹ (theo điểm G, khoản 1, Điều 52 Bộ luật Hình sự) như tích cực phối hợp với cơ quan điều tra làm rõ bản chất vụ việc, ăn năn hối lỗi, khắc phục hậu quả trong lúc điều tra, tự nguyện nộp thêm tài sản cá nhân để khắc phục hậu quả, phạm tội lần đầu, có nhiều hoạt động hỗ trợ chống dịch COVID-19, đóng góp cho từ thiện. Gia đình ông Võ Tấn Hoàng Văn có công với cách mạng, bản thân ông có nhiều huân chương lao động…

Tuy nhiên, các cựu cán bộ này có nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự như hành vi phạm tội 2 lần trở lên, phạm tội có tổ chức. Do đó Viện Kiểm sát cho rằng cần có mức hình phạt nghiêm minh, cách ly vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội.

Ông Bùi Anh Dũng - Nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB
Ông Bùi Anh Dũng - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB

Theo cáo trạng, ông Bùi Anh Dũng - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB, là người đã ký hợp thức hồ sơ, thủ tục cho vay để giải ngân, rút tiền của ngân hàng SCB theo chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan. Thực tế các đơn vị tại ngân hàng SCB không có việc thẩm định khách hàng, thẩm định tài sản đảm bảo, không quan tâm phương án vay vốn. Các khoản vay thực chất là rút tiền cho Trương Mỹ Lan và Vạn Thịnh Phát được theo dõi riêng trên hệ thống dữ liệu "Core Banking" của ngân hàng SCB, được tạo thêm một trường dữ liệu ký hiệu là "HSTT". Những khoản vay này được bỏ qua quy trình cho vay thông thường theo quy định.

Tại phiên xét hỏi trước đó, ông Dũng thừa nhận các hành vi trong bản cáo trạng, mức lương ông thấp nhất là 70 triệu đồng vào các năm 2013 - 2014 và cao nhất là khoảng 500 triệu đồng/tháng, ông còn được bà Lan cho 500.000 cổ phiếu, trị giá khoảng 5 tỉ đồng. Trước đó, ông Dũng đã tự nguyện trả lại khoảng 35 tỉ đồng và 500.000 cổ phiếu SCB  để khắc phục.

Ông Võ Tấn Hoàng Văn - Nguyên tổng giám đốc Ngân hàng SCB
Ông Võ Tấn Hoàng Văn - nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng SCB

Ông Võ Tấn Hoàng Văn - cựu Tổng giám đốc SCB, là người được bà Trương Mỹ Lan gọi điện trao đổi trực tiếp về việc rút tiền từ SCB thông qua khoản vay, cùng các chủ trương, chỉ đạo để SCB giải ngân khoản vay nào đó cho bà Lan sử dụng.

Ông Văn cho biết số tiền sau khi giải ngân các khoản vay đứng tên các cá nhân, công ty thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát là để trả nợ cũ tại SCB, trả khoản vay ở ngân hàng khác, mua dự án mới, đầu tư vào dự án và sử dụng vào các mục đích khác của bà Trương Mỹ Lan, việc sử dụng tiền đều không đúng với phương án vay vốn trong hồ sơ vay.

Từ ngày 18/11/2013 đến ngày 11/12/2017, ông Võ Tấn Hoàng Văn đã ký hồ sơ cho vay khống và giải ngân 290 khoản vay, gây thiệt hại cho SCB hơn 60.500 tỉ đồng. Từ ngày 9/2/2018 đến 25/7/2020, Văn tiếp tục ký hồ sơ hợp thức hóa 348 khoản vay, giúp sức gây thiệt hại số nợ lãi phát sinh hơn 101.247 tỉ đồng. Tại tòa, ông Võ Tấn Hoàng Văn khai nhận các hành vi đều đúng theo cáo trạng, ông khẳng định chỉ hưởng lương và làm theo chỉ đạo từ cấp trên chứ không được hưởng lợi ích khác.

Ông Đinh Văn Thành - Nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB
Ông Đinh Văn Thành - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB

Còn ông Đinh Văn Thành (hiện đã trốn xuất cảnh, đang bị truy nã) - Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đệ Nhất (1 trong 3 ngân hàng tiền thân của SCB). Từ ngày 28/6/2012 đến 6/12/2020, ông Đinh Văn Thành được Trương Mỹ Lan sắp xếp làm chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB. Đến năm 2020, ông Đinh Văn Thành xin nghỉ, ra nước ngoài và giới thiệu ông Bùi Anh Dũng thay thế vị trí chủ tịch HĐQT. Ông Đinh Văn Thành đã ký quyết định thành lập 3 đơn vị mới chỉ chuyên thực hiện các hồ sơ vay trái pháp luật của bà Trương Mỹ Lan và Vạn Thịnh Phát. Cơ quan điều tra xác định từ ngày 28/6/2012 đến 19/10/2017, ông Đinh Văn Thành ký hợp thức hồ sơ 174 khoản vay, gây thiệt hại cho SCB gần 42.800 tỉ đồng. Từ ngày 9/2/2018 đến 6/12/2020, ông Đinh Văn Thành đã ký hợp thức hồ sơ 305 khoản vay, giúp sức tích cực cho bà Trương Mỹ Lan chiếm đoạt 189.000 tỉ đồng và gây thiệt hại 99.700 tỉ đồng.

Ông Tạ Chiêu Trung - Tổng giám đốc Công ty CP Tài chính Việt Vĩnh Phú, nguyên thành viên HĐQT Ngân hàng SCB
Ông Tạ Chiêu Trung - Tổng giám đốc Công ty CP Tài chính Việt Vĩnh Phú, nguyên thành viên HĐQT Ngân hàng SCB

Ông Tạ Chiêu Trung - Tổng giám đốc Công ty Việt Vĩnh Phú, nguyên Phó chủ tịch HĐQT SCB - khai tại toà trước đó rằng ông được bà Trương Mỹ Lan giao theo dõi, quản lý biến động cổ đông tại Ngân hàng SCB. Tuy nhiên ông Trung chỉ theo dõi riêng nhóm cổ đông đứng tên giùm bà Trương Mỹ Lan vì SCB có số lượng cổ đông rất lớn (hơn 3.000 cổ đông).

Theo cáo trạng, với tư cách là thành viên, Phó chủ tịch HĐQT SCB, từ ngày 27/6/2014 đến ngày 19/10/2017, ông Tạ Chiêu Trung đã ký 47 biên bản họp, phiếu biểu quyết của HĐQT đồng ý cho 71 khách hàng là cá nhân, pháp nhân thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát vay 97 khoản vay có dư nợ đến ngày 17/10/2022 là hơn 49.027 tỉ đồng (cả gốc, lãi). Trong giai đoạn từ ngày 9/2 đến ngày 29/3/2018, ông Tạ Chiêu Trung ký 9 biên bản họp, phiếu biểu quyết của HĐQT đồng ý cho 9 khách hàng với 9 khoản vay có dư nợ đến ngày 17/10/2022 là hơn 11.405 tỉ đồng (cả gốc, lãi).

Tuyết Hoa Bích

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI