Rùng mình với khối u đầy tóc của thiếu nữ 21 tuổi

22/05/2020 - 06:23

PNO - Khối u nang buồng trứng của thiếu nữ 21 tuổi có kích thước to như quả bưởi, nặng 1 kg và bên trong chứa đầy tóc.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật u quái cho bệnh nhân

Sáng 22/5, bác sĩ Nguyễn Đức Văn - Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hồng Phát (Hà Nội) cho biết, bệnh viện này vừa tiếp nhận một bệnh nhân có khối u quái buồng trứng khổng lồ.

Trước đó, chị N.T.A. (21 tuổi, Hà Nội) đến bệnh viện khám trong tình trạng mệt mỏi, đau bụng dưới. Các bác sĩ đã thăm khám và chẩn đoán bệnh nhân mắc u nang bì buồng trứng phải, kích thước tương đương quả bưởi nhỏ.

Khối u này đè đẩy các tạng trong ổ bụng. Các bác sĩ tiên lượng đây là ca mổ khá khó khăn, phức tạp do bệnh nhân còn trẻ, trong khi khối u lại có kích thước lớn.

Sau khi hội chẩn chuyên sâu với các chuyên gia của Bệnh viện Phụ sản Trung ương, các bác sĩ quyết định thực hiện ca phẫu thuật.

Sau hơn 1 tiếng đồng hồ, bệnh nhân được bóc tách thành công khối u lớn, kích thước 10cm x 10cm, nặng 1 kg. Bên trong khối u này chứa đầy tóc. Bệnh nhân được bảo tồn toàn vẹn buồng trứng. 

Khối u chứa đầy tóc được bác sĩ lấy ra ngoài
Khối u chứa đầy tóc được bác sĩ lấy ra ngoài

Bác sĩ Nguyễn Đức Văn giải thích, u bì buồng trứng (hay còn gọi là u nang bì buồng trứng, u quái) là một dạng của u nang buồng trứng. Loại u nang này có nguồn gốc từ một số tế bào mầm. Khi các tế bào mầm phát triển và biệt hóa tốt sẽ tạo thành một số u quái trưởng thành, hoặc u bì, với những cấu trúc là tuyến bã, da, tóc, xương,…

U nang buồng trứng dạng bì được chia thành 2 dạng: lành tính và ác tính. U nang bì lành tính thường có thể tiên lượng được và điều trị khá dễ dàng. U nang bì ác tính sẽ có diễn biến bệnh phức tạp và nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của người bệnh.

Cũng theo bác sĩ Văn, u bì buồng trứng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Trung bình, ở độ tuổi từ 30 - 50, tỷ lệ bị u bì buồng trứng ở nữ giới chiếm hơn 30%. Trong đó, có khoảng 98% là khối u lành tính, 2% u ác tính.

Phần lớn u bì buồng trứng không có dấu hiệu rõ rệt khi ở giai đoạn mới hình thành hoặc đang phát triển, do đó chị em thường rất khó nhận biết và đề phòng. Chỉ đến khi khối u to hoặc gây biến chứng, người bệnh sẽ thường thấy xuất hiện những cơn đau âm ỉ liên tục, kinh nguyệt không đều, nôn hoặc buồn bôn, đầy bụng, đau bụng hoặc cảm giác khó chịu trong tử cung, chảy máu âm đạo bất thường.

Nếu người bệnh gặp phải u ác tính, có thể xảy ra biến chứng như u xoắn khi mang thai, vỡ nang buồng trứng.

Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh, bác sĩ khuyến cáo phụ nữ cần thường xuyên tập thể dục, có chế độ ăn uống lành mạnh, khám sức khỏe định kỳ, thăm khám phụ khoa 6 tháng một lần.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI