Cứu 2 thanh niên vỡ ruột, thủng dạ dày do thức khuya, ăn uống không điều độ trong dịp nghỉ lễ

02/05/2024 - 15:46

PNO - Chỉ cần chậm trễ một chút, các bệnh nhân này sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Ngày 2/5, bác sĩ chuyên khoa II Hồ Hữu Đức – Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp bệnh viện Thống Nhất - cho biết trong những ngày nghỉ lễ 30/4 – 1/5 vừa qua, bệnh viện đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân phải nhập viện liên quan tới các vấn đề bất thường đường tiêu hóa.

Trong số đó, có 2 trường hợp vô cùng nghiêm trọng, phải can thiệp phẫu thuật cấp cứu. Chỉ cần chậm trễ một chút, các bệnh nhân này sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Ca thứ nhất là nam sinh viên tên N. V. S., 20 tuổi, ngụ tại P. Tân Thới Nhất, Quận 12. S. có tiền sử viêm loét dạ dày từ năm 16 tuổi. Vào ngày 28/4, bệnh nhân bỗng dưng đau bụng nhiều vùng thượng vị, cơn đau qua rốn lan xuống bên hố chậu phải.

Tại bệnh viện Thống Nhất, S. được chẩn đoán thủng dạ dày và lập tức được can thiệp phẫu thuật xử trí. Theo bác sĩ Hồ Hữu Đức, trong ngày nghỉ, bệnh nhân ăn uống không điều độ, thức khuya chơi game nhiều. Đó chính là yếu tố thúc đẩy khiến tình trạng loét dạ dày trở nặng và dẫn tới thủng dạ dày.

Bệnh nhân N. V. S. đang được theo dõi tại khoa Ngoại Tiêu hóa Bệnh viện Thống Nhất. Ảnh: Thanh Huyền
Bệnh nhân N. V. S. đang được theo dõi tại khoa Ngoại tiêu hóa bệnh viện Thống Nhất. Ảnh: Thanh Huyền

Ca thứ hai là nam giới, tên P. V. D., 30 tuổi, ngụ tại P. Tân Chánh Hiệp, Quận 12. Anh D. bị tai nạn sinh hoạt vào chiều ngày 29/4. Sau đó, bệnh nhân thấy đau bụng tăng dần nhưng cố nhịn.

Tới 5g ngày 30/4, cơn đau dữ dội khiến anh D. không thể chịu đựng và được gia đình đưa tới bệnh viện Thống Nhất cấp cứu. Sau khi thăm khám và cho bệnh nhân làm các kiểm tra cần thiết, các bác sĩ đã xác định bệnh nhân bị vỡ ruột non một đoạn khoảng 2 cm gây viêm phúc mạc.

Đây là tình huống vô cùng nguy hiểm, nếu xử trí chậm trễ, bệnh nhân có thể tử vong vì nhiễm trùng ổ bụng. Anh D. đã được làm sạch ổ bụng, khâu vết rách ở ruột non và dẫn lưu dịch trong ổ bụng. Tới chiều ngày 2/5, bệnh nhân vẫn đang nằm hồi sức tích cực để theo dõi sức khỏe trong thời gian hậu phẫu.

Qua đó, bác sĩ Hồ Hữu Đức khuyến cáo người dân, khi thấy bụng xuất hiện cơn đau bất thường, đau ngày một gia tăng thì cần lập tức đi khám, tránh chủ quan khiến bệnh phát hiện chậm trễ, gây hậu quả khôn lường.

Những ai đã có sẵn bệnh lý nền liên quan tới đường tiêu hóa hãy duy trì chế độ sinh hoạt điều độ, ăn uống đúng giờ, uống thuốc đầy đủ, nhằm phòng ngừa đợt bệnh cấp tính.

Trong 5 ngày nghỉ lễ vừa qua, bệnh viện Thống Nhất tiếp nhận hơn 600 trường hợp cấp cứu. Trong đó, khoảng 60% phải nhập viện điều trị. Đa số các ca bệnh gặp vấn đề về tim mạch, bệnh rối loạn chuyển hóa. Đặc biệt hơn cả là các bệnh nhân có bệnh mạn tính gặp phải đợt cấp tính.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI