Bị đau bụng, siêu âm phát hiện tăm đâm thủng dạ dày

26/04/2022 - 15:57

PNO - Dù bị tăm đâm thủng dạ dày nhưng trước đó, bệnh nhân vẫn không hề biết lý do và khẳng định không mắc các bệnh lý đường tiêu hóa.

 

Hình ảnh chiếc tăm đâm thủng dạ dày, chạm tới thành bụng
Hình ảnh chiếc tăm đâm thủng dạ dày, chạm tới thành bụng

Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân cấp cứu trong tình trạng bụng đau cuộn từng cơn trong rạng sáng nay, 26/4. 

Nữ bệnh nhân dù đau đớn nhưng cho hay không có tiền sử bệnh lý về đường tiêu hóa và trước đó hoàn toàn khỏe mạnh, không nghi do ngộ độc hay nuốt phải dị vật... Tuy nhiên, sau khi chụp CT scanner ổ bụng, các bác sĩ bất ngờ khi thấy hình ảnh dị vật hình que, dài 21mm, xuyên thủng thành trước dạ dày, đầu ngoài dị vật chạm tới thành bụng trước. Ngay khi có kết quả cận lâm sàng bệnh nhân được chuyển phẫu thuật cấp cứu lấy dị vật.

Bác sĩ Đặng Thanh Hải - Giám đốc bệnh viện - cho biết: "Việc điều trị cho bệnh nhân cần ưu tiên lấy bỏ dị vật và xử lý tổn thương hệ tiêu hóa. Lựa chọn cuối cùng được đưa ra sau khi hội chẩn là dùng phương pháp phẫu thuật nội soi ổ bụng lấy dị vật và khâu thủng dạ dày".

Nếu không được phát hiện sớm, bệnh nhân có thể đối diện với nguy cơ chảy máu, thủng ruột, tắc ruột, áp xe ổ bụng, nghiêm trọng hơn có thể gây nhiễm khuẩn huyết nguy hiểm đến tính mạng.

Chiếc tăm được lấy ra có chiều dài hơn 2 cm
Chiếc tăm được lấy ra có chiều dài hơn 2cm

Sau phẫu thuật sinh hiệu bệnh nhân ổn, tiếp xúc tốt. Khi đã hoàn toàn tỉnh táo và được bác sĩ cho biết dị vật được lấy ra là một tăm tre thì bệnh nhân cũng không nhớ là mình đã nuốt tăm khi nào. Tình trạng bệnh nhân tiếp tục cải thiện tốt và có thế xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ Đặng Thanh Hải khuyến cáo người dân không nên ngậm tăm sau khi ăn vì có thể nguy hiểm đến tính mạng. Nếu vô tình nuốt chiếc tăm vào ống tiêu hóa dễ gây nên nhiều biến chứng khó lường. Biến chứng nặng nhất có thể gây thủng ống tiêu hóa và viêm phúc mạc toàn thể, ảnh hưởng đến tính mạng hoặc để lại nhiều di chứng.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI