Cuộc khởi động của những người trẻ

28/07/2013 - 07:49

PNO - PN - 12 tỷ đồng cho một bộ phim không phải là một kỷ lục của phim Việt, nhưng đối với tác phẩm đầu tay của một đạo diễn trẻ thì con số 12 tỷ đó đã khiến Đường đua gây ấn tượng mạnh. Càng ngạc nhiên hơn khi đơn vị bỏ...

Nếu không có thông tin là cùng với Bụi đời Chợ Lớn, Đường đua (biên kịch Nguyễn Khắc Huy - Hồng Ánh) cũng bị Hội đồng kiểm duyệt yêu cầu chỉnh sửa bớt cảnh bạo lực mới được phép phát hành thì có lẽ tác phẩm này đã không được nhiều người chú ý tới. Sự cố Bụi đời Chợ Lớn bị cấm rồi sau đó bị rò rỉ trên mạng vô tình đã “làm nóng” cho cái tên Đường đua khi ra rạp (ngày 26/7). Dù đã quay bổ sung, chỉnh sửa theo yêu cầu của cơ quan chức năng, nhưng Đường đua vẫn bị dán mác "cấm trẻ em dưới 16 tuổi" khi phát hành vì còn khá nhiều cảnh bạo lực. Những cảnh đâm chém, nổ súng giết người, chặt ngón tay người trong phim làm người xem rùng mình, nhưng đặt trong bối cảnh câu chuyện cùng với việc có một quá trình mô tả diễn biến tâm lý nhân vật rõ ràng, chất bạo lực trong phim có thể chấp nhận được.

Phim xoay quanh câu chuyện về Lộc - một cựu vận động viên điền kinh đã giải nghệ, đang làm tài xế xe tải. Vì thiếu nợ tên trùm casino Hải một số tiền lớn, Lộc nảy ra ý định đi cướp để trả nợ. Trên đường chuẩn bị gây án, Lộc vô tình chạm trán với Lâm - một tên giang hồ đang chạy trốn sự truy sát của kẻ thù. Bị buộc phải giúp Lâm, Lộc không có thời gian để thực hiện âm mưu của mình nên ở nhà, cha và em gái của Lộc bị Hải sát hại. Biết chuyện, Lộc tìm cách trả thù Hải.

Cuoc khoi dong cua nhung nguoi tre

Phạm Anh Khoa gây ấn tượng mạnh trong Đường đua

Có lẽ, với cái tên phim là Đường đua, ê kíp làm phim cũng tự đặt mình ở vạch xuất phát của cuộc chơi và cố gắng tối đa để về đích. Mạch phim diễn tiến nhanh, gọn, đan xen nhiều kịch tính lôi cuốn được người xem vào câu chuyện. Đoạn cha Lộc đối đầu với Hải tại nhà, Lâm bắn chết người thi hành công vụ trên đường tẩu thoát, Lộc ôm túi tiền chạy trốn vào rừng giữa đêm tối trước sự truy đuổi của giang hồ và công an, hay đoạn cuối khi Lộc đối diện một mất một còn với Hải là những cảnh cao trào của phim.

Bộ ba diễn viên Phạm Anh Khoa (vai Lộc), Nhan Phúc Vinh (vai Hải), Quý Bình (vai Lâm) đã có cơ hội chứng tỏ khả năng diễn xuất đa dạng của mình. Đất diễn dành cho Phạm Anh Khoa nhiều nhất và chàng rocker đã lột tả tốt nội tâm phức tạp của nhân vật, từ đau khổ, sợ hãi, tuyệt vọng đến hận thù. Vai diễn của Nhan Phúc Vinh cũng rất khó thể hiện: một tên giang hồ tàn ác, biến thái núp sau vẻ ngoài lịch lãm. Đã bị “đóng khung” với những vai hiền lành, công tử trên màn ảnh nhỏ, đây là cơ hội giúp Nhan Phúc Vinh thay đổi hình tượng và lần lột xác này của anh có thể coi là khá thành công. Quý Bình tuy chỉ đảm nhận vai phụ nhưng vẻ ngoài nam tính, ánh mắt lạnh lùng cộng thêm tung tích bí ẩn và hành động liều lĩnh của nhân vật Lâm do anh thể hiện đã để lại ấn tượng khó quên.

Phim có một cái kết mở gây tò mò, khiến người xem tự hỏi liệu sẽ có phần tiếp theo hay không. Tuy nhiên, dù có hay không thì cũng phải thừa nhận những người trẻ làm phim Đường đua đã có một cuộc khởi động khá ấn tượng trên con đường đi tìm khán giả. Trong phim có một câu nói, đại ý: “Trong điền kinh, nếu vấp ngã sẽ không còn cơ hội được làm lại”. Phim đầu tay cũng mang ý nghĩa quyết định sống còn đối với một ê kíp làm phim, nếu thất bại, cơ hội cho lần sau rất mong manh và rất mừng là những “vận động viên” của Đường đua đã không vấp ngã.

 Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI