Cúm có thể gây tổn thương não lâu dài hơn cả bệnh COVID-19 nặng

25/03/2024 - 16:44

PNO - Một nghiên cứu mới ở Mỹ cho thấy bệnh cúm nặng có nguy cơ gây tổn thương não lâu dài gần gấp đôi so với bệnh COVID-19 nặng.

Đó là chứng đau nửa đầu, động kinh, đột quỵ, bệnh thần kinh, rối loạn vận động và chứng mất trí nhớ.
Bệnh nhân mắc cúm kéo dài thường bị đau nửa đầu, động kinh, đột quỵ, bệnh thần kinh, rối loạn vận động và chứng mất trí nhớ

Các nhà khoa học tại Đại học Michigan nhận thấy những bệnh nhân nhập viện vì cúm có nhiều khả năng cần sự chăm sóc y tế hơn những bệnh nhân nhập viện vì COVID-19.

Các nhà khoa học đã xem xét quá trình điều trị các vấn đề có liên quan đến cả hai bệnh này như chứng đau nửa đầu, rối loạn vận động và các vấn đề thần kinh.

Họ phát hiện ra rằng, những người nhập viện vì cúm có thể phải điều trị chứng rối loạn thần kinh cao gần gấp đôi so với bệnh nhân COVID-19.

Theo đó, so với bệnh nhân COVID-19, nhóm bị cúm phải điều trị chứng đau dây thần kinh cao hơn 44%, đối với chứng đau nửa đầu dai dẳng là 35%.

Họ cũng có nguy cơ phải điều trị đột quỵ hoặc mất trí nhớ cao hơn tới 10%.

Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu của 77.000 bệnh nhân và cho biết, COVID-19 không có nhiều khả năng gây biến chứng hơn các bệnh khác.

Tiến sĩ Adam de Havenon - nhà thần kinh học tại Đại học Yale - cho biết: "Vì COVID-19 hiện đã lây nhiễm sang phần lớn chúng ta, nên có một tin tốt là nó hoạt động tương tự như các loại virus đường hô hấp khác đối với tình trạng thần kinh thông thường".

Theo các nhà khoa học, nhiễm COVID-19 và cúm đều làm tăng tình trạng viêm trong máu, có thể làm tổn thương các mạch máu khắp cơ thể, bao gồm cả não, dẫn đến một loạt biến chứng. Hai loại virus đường hô hấp này cũng được biết là nguyên nhân gây ra các biến chứng như viêm não, sưng não và hội chứng rối loạn tự miễn dịch ảnh hưởng đến dây thần kinh ngoại biên.

Tiến sĩ Brian Callaghan, nhà thần kinh học đứng đầu nghiên cứu, cho biết: "Mặc dù kết quả không như mong đợi nhưng chúng tôi khá yên tâm khi bệnh nhân nhập viện do COVID-19 không gặp nhiều vấn đề về thần kinh như bệnh nhân mắc cúm".

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI