Cục trưởng Cục NTBD: ‘Sẽ có quy định về truất ngôi hoa hậu'

05/06/2018 - 18:08

PNO - Trước việc Cục NTBD bất lực khi BTC cuộc thi 'Hoa hậu Đại dương 2018' không tước vương miện của hoa hậu Lê Âu Ngân Anh dù Cục có yêu cầu, Cục trưởng Nguyễn Quang Vinh cho biết sẽ có chế tài bằng luật vấn đề này.

* Thời gian qua, nở rộ nhiều cuộc thi dành cho người Việt, do người Việt (trong nước) tổ chức nhưng diễn ra ngoài lãnh thổ Việt Nam, Cục NTBD có phương hướng giải quyết như thế nào?

 Ông Nguyễn Quang Vinh: 

Với những cuộc thi trong tên gọi có từ “toàn cầu” nghĩa là đều được cấp phép với hình thức cuộc thi cấp quốc tế của người Việt. Tuy nhiên, Hoa hậu Bản sắc Việt Toàn cầu vẫn chưa được cấp phép. Hiện tại, Bộ VH-TT&DL chỉ đang xem xét để cấp phép cho cuộc này chứ chưa có quyết định chính thức.

- Trước mắt, phía Bộ, Cục đang xem xét giảm bớt các quy định, ràng buộc, vai trò của nhà nước với các hạng mục mà doanh nghiệp, hoặc người dân có thể thực hiện được. Tuy nhiên, trong năm nay, vẫn sử dụng nghị định cũ để giải quyết. 

Với những cuộc thi mang yếu tố nước ngoài, thí sinh sau khi đăng quang, trở về Việt Nam và sau đó xin cấp phép để đi thi quốc tế, chúng tôi không thể cấp phép. Chúng tôi chỉ cấp phép khi hồ sơ của người đẹp đó đầy đủ thông tin, điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam. 

* Nghĩa là ngay cả khi đạt giải quốc tế, danh hiệu này cũng không được thừa nhận, đúng không thưa ông?

Cuc truong Cuc NTBD: ‘Se co quy dinh ve truat ngoi hoa hau'
Ông Nguyễn Quang Vinh, quyền Cục trưởng Cục NTBD

- Chúng ta có quyền không thừa nhận. Hiện tại, có nhiều cuộc thi nhan sắc diễn ra với nhiều quy mô, cấp độ khác nhau do nhiều đơn vị tổ chức dưới nhiều hình  thức. Bây giờ thì chưa nhưng dần dần nhà nước, các cơ quan chức năng không cần thiết phải thừa nhận nhưng phải chấp nhận đó là một tồn tại của xã hội. Cơ quan quản lý nhà nước cũng không cần can thiệp quá sâu, cũng đừng xem đó là những hoạt động quá lớn.

* Chúng ta thời gian qua bàn nhiều về việc “mở cửa” cho các cuộc thi, nhưng như vậy có khiến tình hình trở nên hỗn loạn hay không bởi hiện tại khi còn sự can thiệp của các cơ quan nhà nước, mà các cuộc thi cũng đã xảy ra quá nhiều ồn ào?

- Với tình hình này chúng ta phải chấp nhận mặt trái của cơ chế thị trường. Gần đây, trong một kỳ họp có đại biểu cho rằng mong muốn sự phát triển thời nay nhưng đạo đức của thời xưa. Theo tôi, việc này là mâu thuẫn và không thể xảy ra. Nếu chọn mặt này thì tất yếu ta phải chấp nhận mặt kia.

Chúng tôi hiện tại vẫn phải hoạt động theo quy định của Nhà nước, góp phần giảm bớt thủ tục và tăng cơ hội cho doanh nghiệp phát triển. Doanh nghiệp tổ chức các sự kiện văn hoá, giải trí được thừa hưởng lợi ích này. Nhưng ở một mức độ nào đó, cơ quan quản lý Nhà nước phải chấp nhận rủi ro và không phải lúc nào cũng kiểm soát được hoàn toàn.

Cuc truong Cuc NTBD: ‘Se co quy dinh ve truat ngoi hoa hau'
Sắp tới đây, đơn vị nắm bản quyền đưa thí sinh dự thi Hoa hậu Siêu quốc gia - Miss Supranational sẽ tổ chức cuộc thi tìm kiếm đại diện Việt Nam, nhưng diễn ra tại Hàn Quốc

* Nhưng việc mở cửa cho các đơn vị tổ chức cũng là lúc loạn danh hiệu. Hoa hậu từ một danh xưng được xã hội tôn trọng nhưng nay đã dần bị xem nhẹ hẳn...                   
- Rõ ràng, chuyện nhiều cuộc thi diễn ra, nhàm danh hiệu hoa hậu là thực tế. Bây giờ, họ tổ chức thi người đẹp rất nhiều, từ tỉnh thành, khu vực, người đẹp biển, người đẹp núi... Họ có thể nghĩ ra bất kỳ thứ gì hợp lý miễn không trái luật, và như thế chúng tôi không thể can thiệp, phải chấp nhận sự tồn tại. 

Tuy nhiên, việc các cuộc thi phát triển rầm rộ sẽ chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian nào đó sẽ đi đến dung hoà, sẽ được điều chỉnh và sẽ có cơ chế thị trường, người dân điều tiết. Nghĩa là, danh hiệu hoa hậu có thể tồn tại được hay không phụ thuộc vào sự quyết định của khán giả, họ có công nhận và đón nhận hay không.

Trong một guồng xoay như thế, cuộc thi nào, danh hiệu nào không vận hành được thì chắc chắn sẽ không tồn tại được. Cũng chính vì thế, những cuộc thi hoa hậu đủ chất, đủ tầm, đủ uy tín sẽ tồn tại được và luôn được chấp nhận. Còn không, cơ chế tự đào thải sẽ diễn ra.

* Vừa qua, hoạt động từ BTC của một số cuộc thi nhan sắc xảy ra không ít vấn đề, hướng giải quyết của các cơ quan chức năng ra sao?

- Cục NTBD sẽ nới lỏng hoạt động quản lý nhưng chặt chẽ hơn về việc phân quyền quản lý đến các cơ quan quản lý địa phương. Cục NTBD sẽ tiến tới việc không còn quản lý, kiểm soát các cuộc thi hoa hậu toàn diện như hiện tại nữa. Nhưng với vai trò quản lý cấp cao, Bộ VH-TT&DL cùng Cục NTBD sẽ đưa ra các quy định, văn bản ban hành để thực hiện công tác quản lý.

Cuc truong Cuc NTBD: ‘Se co quy dinh ve truat ngoi hoa hau'
Cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2018 vừa khép lại cách đây không lâu với những lùm xùm của BTC khiến thanh tra bộ phải vào cuộc

* Với trường hợp tại Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2017, BTC đã không phế truất hoa hậu dù có yêu cầu từ cơ quan quản lý. Như vậy trong thời gian tới, luật có thay đổi, điều chỉnh để cơ quan quản lý có thể can thiệp trực tiếp nhằm đảm bảo các cuộc thi vận hành đúng quy định, công bằng?                                                         
- Đúng là chúng ta chưa có chế tài cụ thể với trường hợp này. Tuy nhiên, BTC các cuộc thi sau khi cuộc thi diễn ra họ giải tán hoặc vì lý do nào đó không còn tồn tại thì cơ quan quản lý cũng không thể tác động thêm nữa. Thời gian tới, quy định của luật sẽ cụ thể hơn về việc truất ngôi hoa hậu cũng như đưa ra mức chế tài thoả đáng. Ngoài ra, Bộ và Cục NTBD sẽ có những quy định để ràng buộc BTC để cuộc thi diễn ra đúng quy định.

Cuc truong Cuc NTBD: ‘Se co quy dinh ve truat ngoi hoa hau'
BTC vẫn không truất ngôi của Lê Âu Ngân Anh dù có yêu cầu từ cơ quan quản lý nhà nước. 

* Gần đây, có thông tin về dự thảo luật mới cho phép Top 10 các cuộc thi nhan sắc được thi quốc tế, trong khi đó trước nay chỉ dừng lại ở Top 3 nhưng tình hình đã loạn. Vậy việc nới lỏng quy định này có thực sự hợp lý hay chưa?

- Nhu cầu thực tế ngày càng nhiều, nếu cứ khoanh vùng quản lý thì gây khó khăn trong việc quản lý cấp phép. Nên việc mở rộng phạm vi là cần thiết. Xuất phát từ nhu cầu thực tế thì chúng ta cần thay đổi để đáp ứng.

* Xin cảm ơn ông!

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI