Cửa hàng bình ổn giá - mô hình "một công đôi việc"

05/01/2016 - 08:11

PNO - Thành lập với mục đích đưa hàng Việt về tận khu dân cư, giúp hội viên (HV) tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình…

Đến nay, hệ thống Hội LHPN TP.HCM đã liên kết với một số đơn vị mở được 82 cửa hàng bình ổn giá (cửa hàng liên kết) trên địa bàn TP.HCM.

Tạo việc làm, tăng thu nhập

Đưa chúng tôi tham quan một vòng những quầy kệ trưng bày hàng hóa tinh tươm, gọn, đẹp, niêm yết giá đầy đủ, bà Nguyễn Thị Phiêu (xã Tân Thạnh Đông, H.Củ Chi, TP.HCM) hồ hởi kể: “Hai năm trước, nghe con gái lớn kêu đăng ký với Hội PN huyện để mở cửa hàng liên kết, tôi băn khoăn lắm. Nhưng nhờ con gái cho vốn nhập hàng, Co.op Mart ứng tiền lắp ráp quầy kệ, Hội PN huyện động viên, nên tôi mạnh dạn mở cửa hàng”. Bà Phiêu khoe: “Tôi với ông xã đều lớn tuổi, từ ngày mở cửa hàng, chúng tôi có công việc để làm và có thêm thu nhập nên thấy vui, khỏe hơn trước”.

Cua hang binh on gia - mo hinh
Đại diện Hội LHPN các tỉnh tham quan một cửa hàng liên kết tại Q.8, TP.HCM

Trước đây, tiệm tạp hóa của dì Trương Thị Phụng (ấp 4, xã Xuân Thới Sơn, H.Hóc Môn, TP.HCM) chỉ bán vài món lặt vặt, nhưng từ khi “nâng cấp” lên thành cửa hàng, dì được cung cấp thêm nhiều mặt hàng nhu yếu phẩm phục vụ người dân, công nhân sống trọ.

“Nhờ được hỗ trợ bảng hiệu, quầy kệ, hướng dẫn cách trang trí, kỹ năng bán hàng… mà nay cửa hàng khang trang, khách đến mua rất đông. Các mặt hàng bình ổn giá như trứng, dầu ăn, gạo, đường bán chạy vì hợp túi tiền của công nhân”, dì Phụng vui vẻ cho hay.

Còn lắm gian nan

Với vị trí “đẹp” nằm ngay mặt lộ, cửa hàng liên kết của chị Trương Thị Gái (ấp 2, xã Xuân Thới Sơn, H.Hóc Môn) luôn tấp nập khách đến mua. Tuy nhiên, việc mua bán văn minh như siêu thị đã không diễn ra như mong muốn.

Chị Gái giải thích: “Việc trang trí, sắp xếp quầy kệ nhằm tạo không gian thông thoáng, tạo cảm giác hiện đại, tiện lợi như trong siêu thị. Nhưng ở đây, mọi người có thói quen đứng ngoài đường gọi mua hàng, riết rồi tôi lại trở về bán theo cách “tạp hóa” cũ. Cách này vừa không đúng với ý nghĩa của cửa hàng liên kết, vừa làm giảm lượng hàng bán ra”.

Tất cả sản phẩm của cửa hàng chị Đoàn Ngọc Thúy (ấp Hậu Lân, xã Bà Điểm, H.Hóc Môn) đều là mặt hàng khô, đóng gói. Dù muốn kinh doanh thêm mặt hàng nông sản, hàng tươi sống như rau củ quả, thịt cá… đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng chị Thúy đành thôi, vì thấy khó: “Mặt hàng này không để lâu được, rất dễ hư hỏng; muốn bán phải đầu tư thêm tủ cấp đông, quầy kính trưng bày. Ở đây lại gần chợ, sợ không cạnh tranh nổi về giá”.

Anh Võ Trung Hiếu (xã Trung An, H.Củ Chi) cũng cho biết, khó cạnh tranh về giá và sự thuận tiện của loại hình tiệm tạp hóa nhỏ: “Cửa hàng khai trương gần một năm, do bà xã đứng tên đăng ký, hiện doanh thu bình quân trên 10 triệu đồng/ngày, giảm so với thời gian đầu. Gần đây, tại mỗi khu nhà trọ đều có các tiệm tạp hóa nhỏ, cho khách nợ tiền kiểu “gối đầu” nên công nhân mua nhiều. Cửa hàng tôi chỉ đông nhất vào cuối tháng, khi công nhân lãnh lương”.

Mô hình cửa hàng liên kết được Hội LHPN TP.HCM phối hợp với Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) hoặc với Thành Đoàn TP.HCM triển khai từ gần bốn năm qua, được HV, PN hưởng ứng nhiệt tình.

Không chỉ tạo cơ hội cho nhiều gia đình HV phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống, mô hình này còn giúp HV, PN biết cách sắp xếp, quản lý và nâng cao kỹ năng bán hàng, đồng thời tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận hàng hóa rõ nguồn gốc, chất lượng với giá bình ổn.

Hiện toàn TP.HCM có 82 cửa hàng liên kết, nhưng vẫn chưa “phủ sóng” hết 24 quận, huyện nội ngoại thành. Số lượng cửa hàng tập trung nhiều tại các huyện ngoại thành, nơi có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất với khách hàng chủ yếu là công nhân.

Từ số tiền hỗ trợ vay vốn ban đầu 10 triệu đồng/người, đến nay, số tiền cho vay được nâng lên tối đa 50 triệu đồng/người. Để có thể hỗ trợ thiết thực hơn cho các cửa hàng, sắp tới Hội sẽ khảo sát nhu cầu, tình hình thực tiễn tại các cửa hàng, nhu cầu của HV, PN để tìm nguồn cung ứng thực phẩm tươi sống đảm bảo an toàn, chất lượng.

Việt Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI