Chút tình cuối năm cho công nhân

29/12/2015 - 07:35

PNO - Ngày 26/12 Quỹ hỗ trợ CN TP.HCM phối hợp với báo Phụ Nữ, CTCP Khu công nghiệp Hiệp Phước đã tổ chương trình “Chăm sóc sức khỏe cho công nhân”.

Hơn 22g ngày 26/12, chương trình “Chăm sóc sức khỏe cho công nhân” kết thúc, vậy mà hàng chục công nhân (CN) vẫn còn ngồi ở các bàn tư vấn, như chưa muốn rời đi, có bạn chạy theo, níu tay bác sĩ (BS) xin tư vấn tiếp; nhiều nhóm bạn trẻ cười vang truyền tay nhau xem những chiếc điện thoại, phần quà của trò chơi xổ số hấp dẫn…

Đây là chương trình do Quỹ hỗ trợ CN TP.HCM phối hợp với báo Phụ Nữ, Công ty cổ phần Khu công nghiệp (KCN) Hiệp Phước (H.Nhà Bè, TP.HCM) tổ chức tại KCN Hiệp Phước với sự tài trợ của Công ty dịch vụ Mobifone Khu vực 2 (chi nhánh Tổng công ty viễn thông Mobifone) và Trung tâm chăm sóc sức khỏe cộng đồng CHAC.

Chut tinh cuoi nam cho cong nhan
Bác sĩ Trung tâm chăm sóc sức khỏe cộng đồng CHAC tư vấn, khám bệnh cho công nhân

Khám tổng quát là việc "xa xỉ"!

Vừa bước ra từ khu vực chụp X-quang, anh Lê Văn Nên (SN 1986) xuýt xoa: “Cứ nghĩ không sao, ai ngờ…”. Từ Thanh Hóa, anh Nên vào TP.HCM làm CN đã gần tám năm nay. Mấy bữa trước, trong lúc làm việc anh ngã vô hành lang khiến hông bên phải nhoi nhói.

Mặc dù đau, mệt và ăn uống ngày càng ít, nhưng phần vì công việc nhiều không ai thay thế được, phần chủ quan nên anh chưa đi bệnh viện kiểm tra. Kết quả chụp X-quang cho thấy anh Nên bị dập phổi, tụ máu bầm và chấn thương ngực.

Mặt mày lấm lem, bộ đồng phục lao động còn đẫm mồ hôi, anh Nên thổ lộ: “Lâu lắm rồi chưa đi khám bệnh. Hôm nay nghe thông báo có đoàn từ thiện trên thành phố về, tôi tranh thủ 30 phút nghỉ giữa ca để đến đây. Nghe tôi trình bày tình trạng của mình, các BS yêu cầu chụp X-quang ngay”.

Tất tả chạy tới khu vực khám bệnh khi đồng hồ đã điểm quá 18g, gặp ai chị Nguyễn Thị Dậu (SN 1979) cũng hỏi “còn khám không?”. Theo thông báo ban đầu, đoàn khám bệnh, phát thuốc miễn phí làm việc từ 13g30 - 17g30.

Tuy nhiên, các y BS của Trung tâm chăm sóc sức khỏe cộng đồng CHAC vẫn cố nán lại đến gần 19g. Chị Dậu ở Đồng Tháp. Chồng và hai con nơi quê nhà , mình chị khăn gói lên TP.HCM làm CN. Như phần đông CN khác, với chị khám bệnh tổng quát là một khái niệm “xa xỉ”. Chị Dậu tình thiệt: “Ở TP.HCM một mình, cái gì cũng xuề xòa cho qua, kể cả sức khỏe. Giờ nghĩ lại mới thấy lo”.

Càng về chiều, lượng CN đến khám càng đông, có người còn mặc đồ lao động. ThS-BS Trần Thị Kim Thu - Giám đốc CHAC (cơ sở 1) cho biết: “CHAC đã tổ chức nhiều đoàn đi thăm khám, phát thuốc miễn phí cho dân nghèo. Việc phối hợp với báo Phụ Nữ và về KCN Hiệp Phước là lần đầu tiên.

Thông thường, chúng tôi chủ yếu đo huyết áp, khám tổng quát và phát thuốc, nhưng lần này do biết đặc thù công việc của anh em CN nên trung tâm quyết định đưa thêm máy chụp X-quang và thiết bị kiểm tra hô hấp.

Qua tiếp xúc, tôi nhận thấy nhiều CN không mấy quan tâm đến sức khỏe, thậm chí không biết mình đang có bệnh. Phối hợp thực hiện chương trình này, CHAC hy vọng có thể giúp anh chị em CN hiểu hơn về vấn đề sức khỏe, có kiến thức để tự chăm sóc mình”.

Chut tinh cuoi nam cho cong nhan
Công nhân được bác sĩ Trung tâm chăm sóc sức khỏe cộng đồng CHAC tư vấn, khám bệnh 

Ấm lòng

Đêm giao lưu văn nghệ, trò chuyện cùng BS diễn ra trong không khí ấm cúng. Hàng trăm CN vừa rời phân xưởng đã rủ nhau đến Trung tâm sinh hoạt CN - KCN Hiệp Phước ngồi chật kín khu vực sân khấu ngoài trời. Chị Nguyễn Thị Minh Hồng (SN 1960, CN Công ty TNHH thực phẩm xuất khẩu Hai Thanh) hào hứng: “Chưa cơm nước gì hết.

Chúng tôi kéo nhau đi vì có nhiều vấn đề muốn hỏi BS lắm, nào viêm xoang, đau đầu, rong kinh, nào sử dụng thực phẩm chức năng có lợi hay hại”. Ngồi cạnh đó, chị Dương Thị Tuyết Hương (SN 1981) góp chuyện: “Những chương trình thế này làm ấm lòng CN lắm. Tối nay, tôi đến vì muốn được BS tư vấn”.

Hàng chục câu hỏi liên quan đến sức khỏe của CN đã được BS Lê Văn Nhân - Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM giải đáp tận tình. Anh Nguyễn Trường Giang (SN 1981) hỏi: “CN tăng ca, làm hơn 12 giờ đồng hồ mỗi ngày nên sức khỏe suy yếu thì cần ăn gì để bồi bổ? BS Nhân hướng dẫn nên dùng nhiều thức ăn giàu đạm, chất béo và tăng cường rau, củ trong thực đơn hằng ngày.

Chut tinh cuoi nam cho cong nhan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI