Cử tri đề nghị xem xét lại công tác đánh giá chất lượng cán bộ hàng năm

13/05/2020 - 18:54

Ngày 13/5, Tổ Đại biểu Quốc hội TPHCM đơn vị 7 gồm các đại biểu: Nguyễn Thị Quyết Tâm - nguyên Phó bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP; Phan Nguyễn Như Khuê - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Trịnh Thị Ngọc Thúy - Phó chánh án Tòa án Nhân dân TP đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 9 trước kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Cần xem lại công tác đánh giá cán bộ hàng năm

Tại buổi tiếp xúc, một số cử tri đánh giá cao công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 của hệ thống chính trị trong cả nước thời gian qua. Cử tri Lê Thanh Tùng, phường Tân Phú cho rằng, uy tín Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao với thành công bước đầu trong chống dịch COVID-19. “Đó là nhờ chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự đồng thuận của nhân dân nên chúng ta cơ bản đã thắng lợi bước đầu trong chống dịch COVID-19. Nhà nước cần có khen thưởng kịp thời đối với những người có nhiều đóng góp cho công tác phòng chống dịch. Tuy nhiên còn có tình trạng lợi dụng dịch bệnh để mua thiết bị y tế giá cao. Hành vi này phải lên án, và cần phải xử lý nghiêm minh” - cử tri Lê Thanh Tùng nói.

Các đại biểu Quốc hội tham dự buổi tiếp xúc cử tri.
Các đại biểu Quốc hội tham dự buổi tiếp xúc cử tri

Cử tri Nguyễn Thị Dung, phường Tăng Nhơn Phú A cũng cho rằng trong dịch COVID-19 vừa qua, chỉ riêng việc mua sắm máy xét nghiệm đã có trường hợp trục lợi của Nhà nước, giá mua máy xét nghiệm cao gấp 3 lần giá thực của nó. Cử tri Nguyễn Thị Dung đề nghị cơ quan điều tra phải vào cuộc làm rõ để xử lý những trường hợp này, không thể chấp nhận cái cách nếu êm thì lấy tiền chênh lệch đút túi, còn thấy động thì tìm cách trả lại để tránh tội.

Đề cập đến lĩnh vực đầu tư công, cử tri Nguyễn Thị Dung cho rằng, để thúc đẩy kích cầu nền kinh tế, Chính phủ có chủ trương khuyến khích đầu tư công. Khi Chính phủ có chủ trương khuyến khích đầu tư công, mua sắm bằng vốn ngân sách như vậy thì phải có những biện pháp cụ thể và quyết liệt để ngăn ngừa tệ tham nhũng, thất thoát tài sản công.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri đề xuất cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn quận 9; xem xét lại việc quy hoạch, xử lý với các dự án treo kéo dài trong nhiều năm. Cùng với đó là giám sát việc bán nhà theo Nghị định 61 của Chính phủ; đồng thời giám sát việc quản lý đất công tại quận 9.

Một trong những nội dung cũng được cử tri quan tâm là công tác cán bộ hiện nay. Theo cử tri Nguyễn Bá Châu, phường Long Thạnh Mỹ, Đảng và Nhà nước luôn coi cán bộ là gốc của vấn đề. Tuy nhiên, hiện vẫn còn tình trạng cán bộ quan liêu, tham ô, tham nhũng, cán bộ vô cảm, thiếu năng lực, trình độ chuyên môn hạn chế. Từ một số vụ việc xảy ra thời gian qua, trong đó có  vụ việc tham ô, tham nhũng đã được xét xử; vụ việc Công an Đồng Nai bảo kê xe quá tải, bắt và khởi tố Đường Nhuệ ở Thái Bình… cần xem xét công tác cán bộ khi để xảy ra các vụ việc này.

Cử tri Nguyễn Bá Châu cũng đề nghị cần xem lại công tác đánh giá cán bộ hàng năm của các đơn vị, tổ chức; xem mức độ công khai, minh bạch, nắm bắt số lượng và chất lượng cán bộ đã được thực hiện đến đâu?

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê gặp gỡ cử tri Quận 9
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê gặp gỡ cử tri quận 9

Dẹp bỏ những cái xấu, cái không đẹp

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, thay mặt Tổ Đại biểu Quốc hội TPHCM đơn vị 7, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê bày tỏ sự trân trọng ý kiến đóng góp của cử tri quận 9. Theo đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, thời gian qua, nước ta đã dồn nhiều công sức cho phòng, chống đại dịch COVID-19. Đại dịch đã ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của đất nước và cuộc sống của từng hộ dân nên Chính phủ cũng như TPHCM đã có gói hỗ trợ, có chính sách quan tâm giúp người dân vượt qua khó khăn, điều này đã thể hiện tinh thần nhân ái, nghĩa tình.

Trao đổi trước đề xuất của cử tri cần khen thưởng những người tuyến đầu, trực tiếp trong phòng chống dịch COVID-19 vừa qua, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, việc này luôn được Trung ương và TP quan tâm. TP đang chuẩn bị sơ kết đợt thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng các cấp, trong đó sẽ đánh giá hiệu quả về phòng chống dịch vừa qua. Trong dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương cũng như TP sẽ biểu dương những gương người tốt, việc tốt, trong đó có những người trên tuyến đầu phòng chống dịch.

Đề cập công tác cán bộ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê thẳng thắn nhìn nhận, còn tình trạng cán bộ có sai phạm, làm những việc pháp luật không cho phép. Đồng chí cho biết công tác cán bộ có những bước tiếp nối chuyển tiếp nhưng phải nhìn nhận ở những khâu, những công việc, hay ở từng địa bàn còn tình trạng cán bộ năng lực hạn chế, hiểu vấn đề không trọn vẹn, kiến thức chuyên môn có khi chưa được đào tạo đầy đủ nên trong hành xử có thể khiến cử tri không hài lòng.

Cử tri Lê Thanh Tùng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 13/5
Cử tri Lê Thanh Tùng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 13/5

“Vì vậy, chúng ta luôn nhắc nhở cán bộ phải trau dồi kiến thức chuyên môn, trau dồi đạo đức, hành xử với dân phải có văn hóa. Cử tri đã lên tiếng để cùng chung sức, chung tay dẹp bỏ những cái xấu, cái không đẹp, cái không còn tính nhân văn, để từ đó cái tốt được nảy nở. Việc xây dựng đạo đức xã hội, đạo đức công vụ là cần thiết. Trong công tác cán bộ, bên cạnh đấu tranh đẩy lùi những cái xấu, lạc hậu, cái không đúng, cần biểu dương, cổ vũ những việc làm tốt” - đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê nhấn mạnh.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê cũng đã trao đổi một số nội dung về giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân; các vấn đề liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư hiện nay. Liên quan đến việc nâng cao chất lượng sống cho người dân, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê nhấn mạnh, để xã hội được trật tự, an ninh giữ vững, đường phố sạch đẹp, tội phạm giảm dần thì biện pháp chế tài bằng luật pháp phải được tăng cường.

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê cũng đề nghị, UBND quận 9 cần quan tâm giải quyết những vấn đề cử tri phản ánh, trong đó có vấn đề chống ngập. Trong quá trình thực hiện chỉnh trang đô thị, giao việc cho các cơ quan chuyên môn giải quyết những vấn đề cử tri phản ánh; xem xét hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, thực hiện xã hội hóa để Nhà nước và nhân dân cùng làm, từ đó giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền của quận. Cùng với đó, quận cần có chỉ đạo để thực hiện nghiêm việc tiếp công dân tại các cơ quan, đơn vị.

Theo Thanhuytphcm.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI