Cú tát… 20 ngàn tỷ và ông trời con

04/09/2019 - 09:15

PNO - 20 ngàn tỷ đồng, sao chỉ có ông Minh, ông Chiến và các ông bà đang ngồi sau song sắt, chờ ngày lộ mặt chốn pháp đình? Những ai không bị kêu tên, nhưng có chức quyền, ngồi những vị trí quan trọng, thời đó, vô nhiễm sao?

Các ông Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến, nguyên là Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng trong 8 năm (2006-2014), đã dùng quyền lực của mình, giúp Vũ “nhôm” (Phan Văn Anh Vũ) vừa mua vừa cướp hàng chục công sản, làm thất thoát tài sản nhà nước tới 20 ngàn tỷ đồng. Đó là kết luận mới nhất của Bộ Công an vừa công bố.

Cu tat… 20 ngan ty va ong troi con
Bằng nhiều thủ đoạn, câu kết với quan chức Đà Nẵng, Vũ nhôm đã thâu tóm được hàng chục bất động sản là công sản, gây thiệt hại cho ngân sách gần 20.000 tỷ đồng

Chuyện Vũ nhôm là ông trời con ở Đà Nẵng, không ai rành bằng dân Đà Nẵng.  Sai phạm tày đình, bày ra trước mắt bàn dân thiên hạ, không ai không thấy. Nhưng không như tai nạn giao thông, tông cái ầm là bể  đầu gãy cẳng phải dừng lại, cảnh sát tới, xe cấp cứu hú còi, những cú hốt đất của Vũ nhôm không những không bị tuýt còi mà còn được xiển dương này nọ.

Ai muốn biết thêm chuyện Vũ nhôm giang hồ tình nghĩa, sống đàng hoàng với hàng xóm, cộng đồng, làm từ thiện không tiếc tiền... thì hãy chịu khó tìm lại trên mạng, có hết. Cái này có thể là tính cách hành xử cá nhân, nhưng đó là tiền “lấy của làng làm lệnh”, “mượn đầu heo nấu cháo”, chẳng thể cứu được tội trạng ghê gớm mà Vũ đã gây ra.

Rồi ông Trần Văn Minh, trước khi xộ khám, tuy không đề cập thẳng Vũ nhôm, nhưng đã tỏ bày bằng nhiều chất giọng liên quan đến những đất vàng bị hóa phép, rằng công của ông, của ông Nguyễn Bá Thanh là rành rành ra đó, chẳng qua là ganh ăn tức ở, phá đám…

Trời bất dung chi đảng. Sắp tới ra tòa, cáo trạng sẽ phơi ra hết, không biết ông và đồng phạm có chối tội, phủ bác hay là ăn năn hối cải, dù cỡ gì đi nữa, thì 20 ngàn tỷ đồng thất thoát của Nhà nước, là cú tát bẽ bàng với những ai đã từng ngồi ở vị thế gật đầu cho Vũ nhôm làm bậy, chứ không gì chuyện riêng của hai ông và 19 vị đồng phạm kia.

Vậy, họ là ai? Những người đứng đầu sở, ngành, đại biểu HĐND, thường vụ, thường trực lãnh đạo ở Đà Nẵng. Đã không dưới một lần, lãnh đạo đương nhiệm nói thẳng là tất cả bị tê liệt bởi nhiều lý do. Họ ngồi đó, ăn lương, nói điều hay lẽ phải, biết hết và… gật hết cho Vũ nhôm làm càn.

Có một cán bộ ở đây nói rằng, anh biết không, cơ chế này không làm việc được. Vì sao? Tôi biết văn bản mấy ổng ép làm là sai, nhưng không thể không làm, bởi tôi là lính, bởi áo cơm, bởi tôi là đảng viên phải chấp hành ý kiến cấp trên, và bởi sự không minh bạch trong trách nhiệm. Hỏi, nếu như chủ tịch bắt tôi tham mưu như thế, ông có dám lập biên bản, vi bằng đóng dấu vô, rằng nếu sai, chủ tịch chịu trách nhiệm không?

Không, tuyệt nhiên không có, chỉ là lệnh mệnh, bằng miếng giấy màu vàng như bàn tay, nhưng công hiệu thì như ấn chỉ vua truyền dán góc trên bên trái văn bản, ấn xuống. Có chuyện rằng, khi công an bắt tay vô làm vụ Vũ nhôm, mấy tờ giấy vàng liên quan đến một ông thiệt bự ở Đà Nẵng, biến mất. Rồi bàn, tan nợ, không khác chi canh bạc.

20 ngàn tỷ đồng, một con số không nhỏ với Đà Nẵng liên tục khó khăn về ngân sách, thiếu tiền để giải quyết bao vấn đề dân sinh, xã hội, mà có người bình luận, rằng 20 năm nữa, chưa xong, bởi không chỉ là tiền mà là hệ lụy bậy bạ, tổn thất nghiêm trọng của nó gây ra trong suốt thời kỳ Vũ nhôm làm mưa làm gió với sự hà hơi tiếp sức của các ông tai to mặt lớn.

20 ngàn tỷ đồng, sao chỉ có ông Minh, ông Chiến và các ông bà đang ngồi sau song sắt, chờ ngày lộ mặt chốn pháp đình? Những ai không bị kêu tên, nhưng có chức quyền, ngồi những vị trí quan trọng, thay mặt dân, thời đó, vô nhiễm sao? Đừng nghĩ mình không ăn bẩn mà vô can.

20 ngàn tỷ đồng, tiền này có thể lấy lại, nhưng nguyên hình "không rách rời chắp vá", là chuyện không tưởng. Cho đến bây giờ, lãnh đạo Đà Nẵng từ lúc Vũ nhôm… thay trời hành đạo đến giờ, chưa hề một lần đăng đàn xin lỗi dân Đà Nẵng.

Liệu có hay không, ngày các ông bà kia ra tòa, họ có nói xin lỗi hay không, không biết, nhưng các vị còn lại, nhiều vị đã bị trung ương kỷ luật, vẫn đang nắm các chức vụ hiện thời, có tự nói với mình, là có lỗi có tội với dân? Nói thẳng, nói cho vui vậy thôi, chứ tin có, chết liền.

Rồi liệu còn một người nữa từng làm chức bự nhất ở Đà Nẵng, nếu như đúng sách nói “âm, dương vô nhị lý”, ngày đó, nếu linh, thì ứng vào ai đó, dập đầu xin dân tha tội, có không? Cái này, chỉ có trời biết.

Trung Việt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI