Cú ngã quá đau của Nghệ sĩ ưu tú Đức Hải

09/06/2021 - 19:15

PNO - Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn vừa miễn nhiệm phó hiệu trưởng với NSƯT Đức Hải.

Nguyên nhân xuất phát từ ồn ào nam nghệ sĩ văng tục trên mạng xã hội. Sau đó, trường cho biết sẽ có hình thức kỷ luật nếu xác định được phát ngôn văng tục trên là của nghệ sĩ Đức Hải.

Nghệ sĩ Đức Hải có 2 lần lên tiếng về ồn ào này. Lần đầu, anh nói do hacker tấn công. Lần sau, anh lại nói do con trai nuôi giữ mật khẩu nên vào được và để lại những lời dung tục. Nam nghệ sĩ cũng nói nhận nhiều tin nhắn tống tiền, đang nhờ công an vào cuộc điều tra.

Thực hư trong câu chuyện này, chỉ có nghệ sĩ Đức Hải rõ nhất. Anh đã giải thích, nhưng phát ngôn bất nhất của anh khiến lòng tin khán giả đặt nơi anh không nhiều.

NSƯT Đức Hải bị miễn nhiệm chức phó hiệu trưởng vì ồn ào chuyện phát ngôn dung tục trên mạng xã hội
NSƯT Đức Hải bị miễn nhiệm chức phó hiệu trưởng vì ồn ào phát ngôn dung tục trên mạng xã hội

Nếu đúng, phát ngôn trên xuất phát từ Đức Hải thì việc kỷ luật anh là điều hiển nhiên. Việc văng tục với người thường đã là hành vi khó chấp nhận thì huống gì với một NSƯT (danh hiệu được công nhận với một trong những tiêu chuẩn hàng đầu là có đạo đức tốt) hay vị trí phó hiệu trưởng của một trường văn hóa nghệ thuật. Hai môi trường này đều không có chỗ cho văn hoá nói tục, chửi bậy.

Trong trường hợp ngược lại, nghệ sĩ Đức Hải cũng không vô can. Nhưng dường như anh chưa bao giờ thấy trách nhiệm của bản thân trong câu chuyện này. Những lời giải thích hầu như chỉ đổ lỗi, phủi bỏ. Trong khi đó, việc quản lý tài khoản, mạng xã hội của cá nhân không ai có thể làm thay anh. Vì bất cẩn, chủ quan hay thiếu trách nhiệm thì đều đáng trách.

Mới đây vài giờ, ca sĩ Duy Mạnh đăng tải lên Facebook: “Chơi mạng xã hội là để tận hưởng niềm vui. Có thể nghịch ngợm, nói bậy bạ một chút cũng được”. Dĩ nhiên, với cộng đồng mạng, không lạ khi thấy những từ ngữ khá thô thiển xuất hiện từ trang cá nhân của Duy Mạnh.

Cách đây vài ngày, diễn viên Xuân Nghị cũng bị phát hiện đã dùng một số từ ngữ tục trên trang cá nhân, được cho rằng công kích một nữ doanh nhân.

Trong thời điểm rất nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng dùng mạng xã hội kêu gọi chung tay đóng góp cho quỹ phòng chống COVID-19, hỗ trợ tuyến đầu chống dịch, giúp đỡ người dân bị cách ly… thì những câu chuyện trên thật đáng để phiền lòng. Dĩ nhiên, sẽ chẳng có bàn cân nào để đo được sự chênh lệch về phông văn hoá, cách ứng xử của hai nhóm này trong thời gian ngắn vừa qua.

Xuân Nghị bị phản ứng vì dùng từ ngữ dung tục trên mạng xã hội
Xuân Nghị bị phản ứng vì dùng từ ngữ dung tục trên mạng xã hội

Trước đây, không ít nghệ sĩ từng bị phản ứng về việc văng tục trên mạng xã hội như: Đàm Vĩnh Hưng, Tuấn Hưng, Khắc Việt, Xuân Nghị. Những nghệ sĩ này đều thừa nhận phát ngôn được đưa ra trong những lúc không thể kiểm soát về cảm xúc. Ngôn từ từ bài viết trên trang cá nhân của NSƯT Đức Hải cũng cho thấy rõ điều đó, dẫu có phải là anh hay không?!

Nghệ sĩ cũng là người thường, hỉ, nộ, ái, ố đều có đủ. Nhưng đây không phải là lý do để nghệ sĩ được quyền thoải mái văng tục khi họ là nhân tố có ảnh hưởng đến số đông xã hội. Nghệ sĩ đại diện cho nghệ thuật, cũng là cái đẹp, và văng tục là xấu. 

Nhưng có lẽ trước nay, nghệ sĩ vẫn chủ quan, hoặc chẳng biết sợ vì cứ nói, cứ viết, xong rồi lại xoá, xin lỗi qua loa, hoặc chọn cách im lặng để mọi việc trôi qua, vì chẳng ai có thể truy cứu. 

Thời gian ngắn qua, khán giả, dư luận đã có một cuộc càn quét vào làng giải trí, đều xuất phát từ cách ứng xử có vấn đề của nghệ sĩ. Họ còn thực sự dễ chịu với lỗi lầm của nghệ sĩ hay không, là điều dễ thấy. Đó cũng là xu thế tất yếu của một nền giải trí đúng nghĩa, khi công chúng góp phần tạo dựng nên nghệ sĩ thì đều có quyền tác động, điều chỉnh khi ứng xử của họ không hợp lẽ, gây ảnh hưởng đến xã hội.

Gần đây, khán giả càn quét khá mạnh vào làng giải trí. Mới nhất, Diệu Nhi phải xin lỗi vì quảng cáo sản phẩm kém chất lượng sau khi bị chỉ trích.
Gần đây, khán giả càn quét khá mạnh vào làng giải trí. Mới nhất, Diệu Nhi phải xin lỗi vì quảng cáo sản phẩm kém chất lượng sau khi bị chỉ trích.

Lời nói gió thoảng mây bay là chuyện của ngày xưa, nay đã khác. Sức lan truyền được tính theo phần của một giây trên mạng xã hội thì bất kỳ điều gì cũng đều lưu dấu lại. 

Xuân Nghị đã hứng chịu một làn sóng chỉ trích kịch liệt trong gần 1 tuần qua. Và đây vẫn sẽ là một vết mực đen khi nhắc về cái tên này. Tương tự, trường hợp của nghệ sĩ Đức Hải vẫn sẽ thế, dẫu lỗi thuộc về chính anh hay do sự thiếu trách nhiệm trong việc quản lý tài khoản.

Cẩn ngôn luôn cần thiết. Cẩn trọng với mạng xã hội chưa bao giờ thừa. Việc bị miễn nhiệm chức phó hiệu trưởng lần này chắc chắn là một bài học đắt giá, không riêng cho NSƯT Đức Hải mà với giới nghệ sĩ nói chung. Mạng xã hội là ảo nhưng tác hại là thật.

Trung Sơn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI