CSGT Hà Nội nói về nguyên nhân ùn tắc trong nhiều ngày qua

11/09/2015 - 07:46

PNO - Thời gian qua, các tuyến đường thường xuyên ùn tắc là do có nhiều hàng rào thi công làm lòng đường bị thu hẹp…

Những ngày gần đây trên nhiều tuyến đường Hà Nội lại rơi vào tình trạng ùn tắc nghiêm trọng. Ngoài yếu tố đầu năm học, trời mưa lớn, nhiều chuyên gia cho rằng việc quản lý, thực hiện quy hoạch Thủ đô và hạ tầng giao thông đang bộc lộ quá nhiều bất cập.

Thông tin từ Phòng CSGT Hà Nội cho biết, hiện nay trên địa bàn Hà Nội có 25 công trình với 43 điểm rào chắn đang thi công trên đường, nhiều công trình thi công chậm, kéo dài, không đảm bảo về điều kiện an toàn.

CSGT Ha Noi noi ve nguyen nhan un tac trong nhieu ngay qua
Đường Nguyễn Trãi (đoạn gần ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến) thường xuyên ùn tắc vào các giờ cao điểm do có công trường đang thi công.

Bên cạnh đó, lượng phương tiện hiện có đang vượt quá thiết kế của mặt đường. Chỉ tính xe cá nhân hiện thành phố đã có trên 5,5 triệu ô tô, xe máy, trong khi mỗi tháng tăng trung bình thêm 19 nghìn xe đăng ký mới.

Cùng với đó, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa tốt, hằng ngày lượt người vi phạm vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm; tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán, trông giữ xe còn phổ biến. Đây là những nguyên nhân trực tiếp gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Trước thực trạng thường xuyên trên đường Nguyễn Trãi, trong chiều 9/9 Đội CSGT số 7 đã làm văn bản gửi Sở GTVT đề xuất rút giấy phép những công trường có hàng rào thi công dài trên 400 mét, đặc biệt là với những công trường quây rào rồi để đó.

Chiều 10/9, trao đổi với phóng viên, Trung tá Đỗ Mạnh Ninh – Đội trưởng Đội CSGT số 7 (Công an TP Hà Nội) cho biết, thực trạng đường Nguyễn Trãi thường xuyên bị ùn tắc vào giờ cao điểm là do quá nhiều “lô cốt” làm lòng đường bị thu hẹp, gây ùn tắc những ngày qua. Do vậy, cần thiết phải rút giấy phép thi công. Sau khi rút giấy phép, Sở GTVT rà soát lại và chỉ cấp phép cho từ hạng mục theo tiến độ và phải thi công dạng cuốn chiều chứ không làm đại trà như hiện nay.

“Hiện nay, trên toàn tuyến Nguyễn Trãi đi Hà Đông có gần 10 công trường thuộc dự án đường sắt trên cao và hầm chui Thanh Xuân, hàng rào thi công có công trường chiếm 2/3 lòng đường và trải dài 400 đến 500 mét”, Trung tá Ninh nhận định đây là mấu chốt ùn tắc trên đường Nguyễn Trãi những ngày qua.

CSGT Ha Noi noi ve nguyen nhan un tac trong nhieu ngay qua
Một phần lớn diện tích lòng đường tại đây được dựng hàng rào chắn để phục vụ thi công Dự án hầm chui Thanh Xuân.  

Giải thích điều nhận định trên, Trung tá Ninh phân tích: “Tôi cho rằng cơ quan chức năng khi cấp phép đã không nghiên cứu kỹ thực tế của tuyến đường này nên mới cấp phép cho Nhà thầu rào đường 1 đoạn dài như vậy; tổng chiều dài đoạn này phải tới gần 1km, bắt đầu từ Binh đoàn 12 (đối diện số nhà 277 đường Nguyễn Trãi) đến ngã tư nói trên. Sau đó từ ngã tư này lại tiếp tục rào cho đến số nhà 477 đường Nguyễn Trãi. Đoạn đối diện số nhà 277 là chỗ thắt nút cổ chai, các phương tiện chen nhau qua đây, sau đó thoát được 1 tý lại có chỗ rẽ thế là xảy ra xung đột giao thông. Tôi đã đi thử rồi, phải mất 20 phút mới đi qua được đoạn rào chắn dài gần 1km này”.

CSGT Ha Noi noi ve nguyen nhan un tac trong nhieu ngay qua
Tình trạng ùn tắc kéo dài...

Tại tuyến đường huyết mạch Xuân Thủy – Cầu Giấy giao thông trong những ngày qua cũng rơi vào tình trạng ùn tắc nghiêm trọng. Thượng úy Đào Việt Long - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 6 cho biết, lưu lượng tham gia giao thông ở Hà Nội trong vài ngày qua tăng đột biến khiến giao thông ùn tắc vào các giờ cao điểm.

CSGT Ha Noi noi ve nguyen nhan un tac trong nhieu ngay qua
Các phương tiện chôn chân tại các điểm rào chắn này.

“Đơn vị đã huy động thêm lực lượng phân luồng tại các điểm nút ùn tắc giao thông. Cùng với đó, đơn vị kết hợp với lực lượng công an phường, thanh tra giao thông để kịp thời xử lý, giảm ùn tắc sớm nhất”, ông Long nói.

CSGT Ha Noi noi ve nguyen nhan un tac trong nhieu ngay qua
2/3 lòng đường Xuân Thủy được sử dụng để thi công dự án Đường sắt đô thị.
CSGT Ha Noi noi ve nguyen nhan un tac trong nhieu ngay qua
Hàng nghìn phương tiện "bò" trên lòng đường bị thu hẹp. (Đường Xuân Thủy trước cổng trường ĐH Quốc Gia)

Thượng úy Long đã đưa 2 kiến nghị đối với nhà thầu: “Lắp hệ thống đèn báo hiệu tại các hàng rào chắn để cảnh báo tới người dân; Đảm bảo tuyệt đối an toàn cho công nhân và người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, không để xảy ra bất cứ một sự việc đáng tiếc nào”.

Phía Sở GTVT Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Tân – PGĐ Sở, hiện đã nhận được văn bản kiến nghị của đội CSGT số 7 và Sở đã yêu cầu Thanh tra sở cùng với các phòng ban chuyên môn xuống hiện trường kiểm tra các công trường thi công tuyến đường sắt đô thị; nếu ghi nhận công trường nào chậm thi công, không thi công sẽ có báo cáo về Sở trong chiều 10/9. Và sẽ thông báo cụ thể cuộc họp chiều 11/9.

Trần Kháng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI