COVID-19 lây truyền mạnh nhất vào thời điểm nào?

03/08/2020 - 05:58

PNO - Nếu bạn có lịch sử tiếp xúc với người mắc COVID-19 hoặc bắt đầu thể hiện các triệu chứng của bệnh, bạn nên tự cách ly và liên hệ ngay với cơ quan chức năng.

 


Thông thường, vi-rút SARS-CoV-2 gây ra các triệu chứng bao gồm sốt, đau nhức cơ thể, ho khan, mệt mỏi, ớn lạnh, đau đầu, đau họng, chán ăn và mất khả năng ngửi mùi. Ở một số người, COVID-19 thậm chí dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng hơn như sốt cao, ho nặng và khó thở - dấu hiệu điển hình của viêm phổi. Đồng thời, một số ít trường hợp gặp phải các triệu chứng thần kinh, vấn đề tiêu hóa (GI), hoặc cả hai bên cạnh các dấu hiệu về bệnh đường hô hấp. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều ca bệnh trên thế giới được xác định dương tính dù gần như không có triệu chứng đáng chú ý.

Trong y học, thời gian ủ bệnh được tính bằng số ngày giữa lúc cá nhân bị lây nhiễm và thời điểm bắt đầu xuất hiện các triệu chứng. Trung bình, triệu chứng xuất hiện ở người mới nhiễm khoảng năm ngày sau khi tiếp xúc. Ở trường hợp hiếm gặp, các triệu chứng xuất hiện chỉ hai ngày sau khi tiếp xúc. Hầu hết bệnh nhân đều có triệu chứng vào ngày thứ 12 sau lây nhiễm, bị ốm nặng vào ngày thứ 14. Đồng thời cũng có những trường hợp đặc biệt khi triệu chứng chỉ xuất hiện sau 14 ngày.

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng những người nhiễm COVID-19 có thể lây truyền bệnh cho người khác từ 2-3 ngày trước khi các triệu chứng bắt đầu. Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature Medicine (Anh) ước tính rằng, hơn 40% các trường hợp nhiễm bệnh mới lây truyền từ các cá nhân đang trong giai đoạn tiền triệu chứng, và SARS-CoV-2 lây lan mạnh nhất trong vòng ba ngày sau khi bệnh nhân xuất hiện triệu chứng.

Ở những trường hợp người mang mầm bệnh không thể hiện triệu chứng, COVID-19 là một mối đe dọa nghiêm trọng bởi bệnh nhân có thể đi ra ngoài hoặc không phòng ngừa đúng cách, chẳng hạn như không đeo khẩu trang, tiếp xúc gần với những người khác ở nơi công cộng. Trong một nghiên cứu phân tích các mẫu bệnh phẩm từ thủy thủ đoàn của tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (Mỹ), khoảng 20% ​​người nhiễm bệnh báo cáo rằng họ không phát triển các triệu chứng.

Vì vậy, hiện tại, cách tốt nhất để ngăn ngừa sự lây lan của COVID-19 là thực hành vệ sinh cá nhân tốt (ví dụ rửa tay thường xuyên), ở yên tại nhà khi không có việc cần thiết - nhất là nếu bạn cảm thấy không khỏe, đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, tránh tiếp xúc với những người bị bệnh và khai báo y tế đầy đủ.

 Ngọc Hạ (theo Web MD, Health Harvard)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI