Courmarin: Làn khói trắng chơi vơi gây tử vong thai nhi

23/09/2017 - 11:02

PNO - Những thiên thần nhỏ sinh ra không trọn vẹn hình hài. Có bé bị ngắn tay chân, có bé có nhãn cầu bị hẹp, não nhỏ, bị teo lại…

Bác sĩ Nguyễn Thị Từ Vân, giảng viên Đại học Y dược TP.HCM cho chúng tôi xem hình ảnh những em bé sinh ra bị dị tật do mẹ hít phải khói thuốc có chứa chất courmarin.

Làn khói trắng từ điếu thuốc lá tưởng như chơi vơi ngoài không trung nhưng lại khiến những thiên thần bé nhỏ trong bụng mẹ trở nên dị tật cả hình hài.

Courmarin: mùi thơm gây hại

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Từ Vân, courmarin được phát hiện từ năm 1820, một chất có mùi thơm, được sử dụng làm chất diệt chuột… Thậm chí, courmarin còn được sử dụng để làm thuốc hoặc dùng trong mỹ phẩm nhưng với liều lượng đã được kiểm soát và thấp hơn nhiều so với hàm lượng có thể gây hại cho sức khỏe con người. Các dẫn xuất của Coumarin - acenocoumarol, phenprocoumon, coumadin (warfarin) được sử dụng làm thuốc chữa bệnh đông máu.

Courmarin: Lan khoi trang choi voi gay tu vong thai nhi
Hình ảnh trẻ bị dị tật được xác định có liên quan đến chất độc courmarin có trong khói thuốc lá


Ngưỡng an toàn cho người là ở mức 0,1mmg/kg cân nặng. Nhưng khi ở mức 275 mg/kg, đây là một loại chất độc gây chết người, nhẹ hơn là gây hại cho gan và thận.

Nhóm chất courmarin không có trong danh mục được phép sử dụng trong thực phẩm theo quy định của Bộ Y tế Việt Nam trong hướng dẫn quản lý phụ gia thực phẩm. Nhưng courmarin có trong khói thuốc lá nhập lậu. Đây chính là mối lo mà các bác sĩ phải đưa ra lời cảnh báo.

Bác sĩ Nguyễn Thị Từ Vân cho biết, những nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra mối liên hệ giữa các bất thường ở trẻ em như: ngón ngắn, móng nhỏ trong ½ trường hợp mẹ mang thai có tiếp xúc với chất courmarin trong khói thuốc lá.

Còn những bé sinh ra bị mắt nhỏ và thậm chí là bị mù được cho là có liên quan đến việc mẹ tiếp xúc với độc chất courmarin trong 3 tháng đầu thai kỳ. Ngoài ra, courmarin còn khiến trẻ em sinh ra bị  đầu nhỏ, động kinh, nhược cơ, chậm phát triển tâm thần…

Courmarin: Lan khoi trang choi voi gay tu vong thai nhi
Bác sĩ Nguyễn Thị Từ Vân, giảng viên trường Đại học Y dược TP.HCM


Độc chất courmarin dễ dàng chui qua nhau thai

Courmarin được cho là ảnh hưởng nguy hiểm nhất nếu người mẹ hít phải khói thuốc lá có chất courmarin trong 3 tháng đầu thai kỳ. Nguyên nhân vì đây là  thời gian tế bào gốc phân chia cực nhanh và biệt hóa thành các loại tế bào: máu, thần kinh, tế bào thận…

Do đó, nếu trong thời gian này, các yếu tố gây độc xâm nhập vào cơ thể và tác động đến phôi thai, sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình phân chia, biệt hóa tế bào, hình thành các cơ quan quan trọng của em bé.

Khi mẹ hít khói thuốc lá có chứa chất courmarin (do có khối lượng phân tử nhỏ, chất độc này sẽ dễ dàng chui qua nhau thai), khiến những thiên thần bé bỏng sinh ra không còn sự nguyên vẹn, nhất là khi chất độc này tác động vào thời điểm thai nhi ở 6-9 tuần tuổi.

Courmarin: Lan khoi trang choi voi gay tu vong thai nhi
Một cảnh tiêu hủy thuốc lá lậu tại Việt Nam


Nếu thai phụ hít phải chất độc courmarin, sẽ có những biểu hiện bên ngoài như nhức đầu, nôn ói, chán ăn, tiêu chảy, mờ mắt…Nhưng các triệu chứng này lại là những dấu hiệu rất thường gặp khi người phụ nữ mang thai.

Chính vì thế, bác sĩ Từ Vân cho rằng chỉ có cách phòng tránh duy nhất là thai phụ tuyệt đối tránh xa khói thuốc lá trong thời kỳ mang em bé trong bụng bầu. Thai phụ cũng phải tuyệt đối khám bác sĩ đúng hẹn để tầm soát kỹ thai nhi vì những dị tật nếu có do courmarin gây ra có thể được phát hiện khi siêu âm.

Ông Nguyễn Đình Trường, Viện trưởng Viện kinh tế kỹ thuật thuốc lá Việt Nam nhắn nhủ: Kết quả phân tích của nơi này đối với bao thuốc lá nhãn hiệu J. và H. nhập lậu có chứa hàm lượng courmarin trong sợi thuốc lá.

Courmarin: Lan khoi trang choi voi gay tu vong thai nhi
Ông Nguyễn Đình Trường, Viện trưởng Viện kinh tế kỹ thuật thuốc lá Việt Nam


Cụ thể, điếu thuốc lá H. chứa 98,7 ppm (tương đương 98,7 mmg/kg) courmarin, điếu thuốc lá J. chứa 76,3 ppm (tương đương 76,3 mmg/kg) courmarin. Viện kinh tế kỹ thuật thuốc lá Việt Nam kết luận: “Thuốc H. và J. nhập lậu đều có chứa các chất độc hại, đặc biệt nguy hiểm đó là chất 7-Hydroxy-6-methoxy-2H-1-benzopyran-2-one (thuộc nhóm Coumarin), đây là nhóm chất không có trong thuốc lá nguyên liệu, nó đã được chủ động đưa vào sợi khi sản xuất”.

Ông Nguyễn Đình Trường cũng cung cấp một số liệu theo thống kê của Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, thuốc lá nhập lậu chiếm trên 20% tổng thị phần thuốc lá tại Việt Nam, trong đó 90% là thuốc J. và H. Riêng các năm 2013 – 2016, mỗi năm đã có khoảng 17-18 tỷ điếu thuốc lá nhập lậu vào Việt Nam, tương đương khoảng 6.000 - 7.000 tỷ đồng, khoảng trên 300 triệu đô la Mỹ.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI