Gương mặt thai nhi thay đổi như thế nào khi mẹ uống bia rượu?

03/07/2017 - 14:00

PNO - Nghiên cứu cho thấy, chỉ vài ngụm rượu quá trình mang thai cũng có thể ảnh hưởng đến các nét mặt của em bé.

Ảnh hưởng của bia rượu đến thai nhi, ai cũng biết như não bộ của bé chậm phát triển. Thế nhưng, một nghiên cứu mới từ Viện Nghiên cứu Trẻ em Murdoch (bang Victoria, Australia) đã phát hiện rằng, chỉ một lượng nhỏ bia rượu trong thời kỳ mang thai cũng có thể làm thay đổi gương mặt của em bé, kể cả những bà mẹ lỡ uống rượu khi mang thai.

Guong mat thai nhi thay doi nhu the nao khi me uong bia ruou?
 

Các nhà nghiên cứu đã tập hợp một số thai phụ từ các phòng thám thai công cộng ở Melbourne, Australia trong khoảng thời gian từ tháng 1/2011 đến tháng 12/2014. Những thai phụ này đều đang ở tam cá nguyệt đầu tiên trong thai kỳ và có sử dụng các loại thức uống có cồn trong quá trình mang thai.

Sau khi nhóm thai phụ sinh con (tổng cộng 415 em bé gồm 195 bé gái và 220 bé trai), các nhà nghiên cứu đã chụp lại hình ảnh khuôn mặt em bé từ nhiều góc độ khác nhau khi các bé được 1 tuổi.

Guong mat thai nhi thay doi nhu the nao khi me uong bia ruou?
 

Kết quả phân tích ảnh sọ não 3 chiều của các bé cho thấy sự khác biệt đáng kể về hình dạng xương sọ giữa những bé có mẹ kiêng bia rượu trong lúc mang thai và những bé có tiếp xúc với bia rượu trước khi ra đời.

Sự khác biệt rõ nét được tìm thấy ở vùng giữa mặt, mũi, môi và mắt. Trẻ đã tiếp xúc với bia rượu thì phần giữa mặt có khuynh hướng lõm xuống và mũi thì hếch lên.

Những trẻ tiếp xúc ít với bia rượu trong tam cá nguyệt đầu tiên của thai kỳ thì chỉ có khác biệt ở phần trán.

Guong mat thai nhi thay doi nhu the nao khi me uong bia ruou?
 

Trẻ tiếp xúc với bia rượu ở mức độ vừa phải và cao trong tam cá nguyệt đầu tiên có sự khác biệt ở mắt, giữa mặt, cằm và đầu.

“Mặc dù ý nghĩa lâm sàng của những phát hiện này vẫn chưa được xác định, nhưng chúng đã củng cố cho kết luận rằng đối với phụ nữ mang thai hoặc có thể mang thai, tránh uống rượu bia là lựa chọn an toàn nhất. Bởi bia rượu ảnh hưởng tới thai nhi”, nhóm nghiên cứu chia sẻ.

Hà Dĩ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI