Công ty Việt Á được chỉ định 2 gói thầu hơn 18,5 tỷ đồng tại Nghệ An

20/12/2021 - 14:44

PNO - Trong số 4 gói thầu cung cấp các sinh phẩm để phục vụ xét nghiệm sàng lọc COVID-19 tại Nghệ An với số tiền 28 tỷ đồng, Công ty Việt Á được chỉ định 2 gói thầu với tổng số tiền hơn 18,5 tỷ đồng.

Ngày 20/12, một lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An cho biết, đơn vị này đã cho kiểm tra, rà soát các cơ sở y tế trên địa bàn từng nhập bộ kit test COVID-19 của Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) sau khi lãnh đạo công ty này bị bắt.

Ông Nguyễn Văn Định - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Nghệ An - cho biết, ngày 10/12, một đối tượng liên quan đến vụ án này bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an bắt giữ khi đang ở một khách sạn tại TP. Vinh (Nghệ An). 

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An

“Đây có thể là lý do Nghệ An được nêu tên là 1 trong 8 địa phương có hoạt động khám xét của cơ quan công an. Chứ hiện chúng tôi chưa nhận được bất kỳ thông báo hay hoạt động khám xét nào từ Bộ Công an” - ông Nguyễn Văn Định nói.

Theo ông Nguyễn Văn Định, Công ty Việt Á là đơn vị cung cấp các sinh phẩm phục vụ xét nghiệm COVID-19 đầu tiên trên cả nước thời điểm đầu khi dịch mới bùng phát. Do đó, hầu như các tỉnh thành trên cả nước đều mua từ công ty này, trong đó có Nghệ An.

Quy trình mua sắm vật tư, sinh phẩm của Công ty Việt Á được CDC Nghệ An thực hiện theo đúng quy định, trình tự, thủ tục. Có những gói thầu bắt đầu xây dựng từ khi giá đang cao, nhưng đến khi mua thì giá đã thấp. Nghệ An luôn mua được với giá thấp nhất tại thời điểm mua.

Lãnh đạo CDC Nghệ An cho biết, từ đầu đợt dịch đến nay, CDC Nghệ An đã chi hơn 60 tỷ đồng mua sinh phẩm, vật tư, hóa chất để phục vụ công tác chống dịch. Trong đó, Công ty Việt Á trúng 4 gói thầu với tổng số tiền 28 tỷ đồng. 

Trong số 4 gói thầu này, ngoài 2 gói được đấu thầu rộng rãi, có 2 gói chỉ định thầu trị giá hơn 18,5 tỷ đồng. “Những gói thầu này chỉ định là do thời điểm đó tình hình dịch bệnh tại Nghệ An đang diễn biến phức tạp, nhu cầu xét nghiệm vô cùng cấp bách khi dịch lây lan nhanh” - ông Nguyễn Văn Định nói.

Đến nay, Nghệ An đã chi hơn 60 tỉ đồng mua sinh phẩm, vật tư, hóa chất để phục vụ công tác chống dịch
Đến nay, Nghệ An đã chi hơn 60 tỷ đồng mua sinh phẩm, vật tư, hóa chất để phục vụ công tác chống dịch

Ông khẳng định không có tư lợi trong các gói thầu này. “Quá trình mua sắm tôi không hề gặp gỡ, trao đổi với Công ty Việt Á. Thậm chí, tôi còn chưa biết mặt giám đốc công ty này” - ông Nguyễn Văn Định nói.

Đồng thời, ông cũng cho biết, đến nay ông mới chỉ liên lạc với lãnh đạo Công ty Việt Á 2 lần để hỏi về quy trình hoạt động của máy móc trong những lần Nghệ An được hỗ trợ vật tư, máy móc phục vụ xét nghiệm COVID-19.

Ông Trần Minh Tuệ - Phó giám đốc Sở Y tế Nghệ An - cho biết, hiện đơn vị này chưa nhận được thông tin chính thức nào từ cơ quan chức năng về việc các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh có liên quan đến vụ việc của Công ty Việt Á.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI