Công ty bán 30.000 viên thuốc gần hết hạn cho Bệnh viện Ung bướu TPHCM nói gì?

10/09/2020 - 10:01

PNO - Sở Y tế TPHCM đang tìm hiểu vụ Bệnh viện Ung bướu bán thuốc Senoxyd-Q10 cho bệnh nhân khi hạn sử dụng chỉ còn hơn 3 tháng.

 

thuốc Senoxyd-Q10 (điều trị ung thư, tim mạch) hạn sử dụng còn hơn 3 tháng được bán cho bệnh nhân
Thuốc Senoxyd-Q10 (điều trị ung thư, tim mạch) hạn sử dụng còn hơn 3 tháng được bán cho bệnh nhân.

Bán 30.000 viên thuốc Senoxyd-Q10 gần hết hạn cho bệnh nhân

Sáng 10/9, đại diện Sở Y tế TPHCM cho biết đã nhận được thông tin Bệnh viện Ung bướu TPHCM bán cho bệnh nhân 30.000 viên thuốc Senoxyd-Q10 (điều trị ung thư, tim mạch) hạn sử dụng còn hơn 3 tháng. Sở Y tế đang làm việc với bệnh viện để điều tra làm rõ, sau đó sẽ đưa ra quyết định chính thức.

Về sự việc này, bác sĩ Lê Anh Tuấn - Phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TPHCM cho hay, nhà thuốc của bệnh viện có ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty Cổ phần Delap Sài Gòn (TPHCM) về việc mua thuốc Senoxyd-Q10.

Theo bác sĩ Anh Tuấn, trong hợp đồng có điều khoản ràng buộc trách nhiệm của bên B (Công ty Công ty cổ phần Delap Sài Gòn) rằng:  "Cam kết hạn sử dụng còn lại của thuốc được tính từ thời điểm cung ứng cho bên A (Bệnh viện Ung bướu TPHCM – PV) phải đảm bảo tối thiểu là 6 tháng đối với thuốc còn hạn dùng từ 2 năm trở lên; 3 tháng đối với thuốc có hạn dùng từ 1 đến 2 năm; ¼ hạn dùng đối với thuốc có hạn dùng dưới 1 năm”. Điều khoản trên không chỉ được nhà thuốc Bệnh viện Ung bướu TPHCM áp dụng với hợp đồng này mà còn đưa vào trong tất cả hợp đồng nguyên tắc về mua sắm thuốc khác.

Về hợp đồng thuốc Senoxyd-Q10, sau khi hợp đồng nguyên tắc được ký kết, nhà thuốc Bệnh viện Ung bướu đã tiến hành mua theo nhu cầu và đã nhập nhiều lần từ lúc ký hợp đồng. Trong những lần nhập thuốc này, hai bên đã tuân thủ đúng các điều khoản trong hợp đồng. 

Đối với lần nhập thuốc vào ngày 24/2/2020, bộ phận nhận thuốc đã ghi nhận chất lượng cảm quan đạt và ghi nhận thuốc còn hạn sử dụng (đến 3/6/2020) nên đồng ý nhận hàng. Toàn bộ thuốc này đã kê cho bệnh nhân theo toa của bác sĩ. Đơn thuốc cuối được cấp cho bệnh nhân là vào ngày 28/4/2020. Do đó, toàn bộ thuốc nhập vào ngày 24/2/2020 đều đã được cung ứng lại cho bệnh nhân khi còn hạn sử dụng. 

Công ty cung ứng thuốc Senoxyd-Q10 nhận sơ sót

Bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TPHCM.
Bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TPHCM.

Bác sĩ Anh Tuấn nói thêm: “Dù vậy, đối chiếu theo hợp đồng nguyên tắc 08/HĐNT-2020/BVUB-Delap ngày 4/7/2019 và theo quy định chung của nhà thuốc Bệnh viện Ung bướu TPHCM thì việc giao nhận thuốc này là không đúng theo hợp đồng. 

Sơ suất xảy ra là do sự thiếu phối hợp trong các bộ phận liên quan đến việc giao nhận thuốc khi người tiếp nhận thuốc trực tiếp không nắm rõ nội dung hợp đồng. Sau khi phát hiện sự cố, nhà thuốc đã rà soát toàn bộ các thuốc nhập vào trong thời gian qua và khẳng định đây chỉ là trường hợp cá biệt, xảy ra là do sơ suất, thiếu phối hợp”. 

Ngay sau khi biết thông tin, bệnh viện đã yêu cầu các nhân sự liên quan kiểm điểm. Theo đó, nhân viên nhận thuốc đã dựa theo đơn đặt hàng, chỉ kiểm tra số lượng, đơn giá, chất lượng cảm quan, hạn dùng của thuốc mà không đối chiếu với các điều khoản khác trong hợp đồng nguyên tắc. Do đó, bệnh viện sẽ xem xét trách nhiệm và có chế tài phù hợp theo quy định đối với các nhân sự có liên quan. 

Bên cạnh đó, bệnh viện cũng đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Delap Sài Gòn. Công ty đã thừa nhận có sơ sót do nhân viên thủ kho không rà soát các điều khoản của hợp đồng nguyên tắc mà thấy thuốc còn hạn dùng thì xuất cho nhân viên giao nhận mang giao cho nhà thuốc bệnh viện. 

Bác sĩ Anh Tuấn khẳng định: “Trong buổi làm việc, đại diện pháp luật của công ty xác nhận lãnh đạo công ty không biết việc công ty vi phạm hợp đồng vào thời điểm giao đơn hàng ngày 24/2/2020, phía họ không có bất cứ tác động gì đối với nhân viên Bệnh viện Ung bướu để được giao nhận hàng sai quy định trong hợp đồng. Sự việc xảy ra là do sơ suất chủ quan của cả 2 bên, không phải là lỗi cố ý”.

Kết luận buổi làm việc với đại diện pháp luật của Công ty cổ phần Delap Sài Gòn, Ban Giám đốc Bệnh viện Ung bướu nhận định Công ty cổ phần Delap Sài Gòn đã vi phạm điều khoản cam kết về hạn dùng của thuốc trong Hợp đồng Nguyên tắc 08/HĐNT-2020/BVUB-Delap ngày 4/7/2019.

Tuy nhiên, xét thấy toàn bộ thuốc đã được cung ứng đến cho bệnh nhân khi vẫn còn hạn sử dụng theo đúng quy định pháp luật, Ban giám đốc bệnh viện quyết định áp dụng biện pháp chế tài đối với công ty là “yêu cầu công ty không tham gia đấu thầu, cung ứng thuốc cho nhà thuốc bệnh viện Ung bướu và khoa Dược của Bệnh viện Ung bướu trong vòng 12 tháng kể từ ngày 9/9/2020”.

Sau sự cố với thuốc Senoxyd-Q10, bệnh viện đã cho toàn thể nhân viên liên quan rút kinh nghiệm, nhắc nhở tuân thủ sát quy trình kiểm nhập thuốc. Trong thời gian sắp tới, nhà thuốc bệnh viện sẽ tiếp tục hoàn thiện các quy trình, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý xuất nhập, quản lý sử dụng thuốc, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, phối hợp. Bệnh viện cũng đã có báo cáo giải trình sự việc cho Thanh tra Sở Y tế TPHCM.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI