Công điện khẩn về giãn cách xã hội tại các bệnh viện

11/05/2021 - 10:31

PNO - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 ban hành Công điện hỏa tốc số 628/CĐ-BCĐQG về việc khẩn trương thực hiện giãn cách và tăng cường xét nghiệm tại bệnh viện.

 

Ngày 10/5, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 ban hành Công điện hỏa tốc số 628/CĐ-BCĐQG về việc khẩn trương thực hiện giãn cách và tăng cường xét nghiệm tại bệnh viện.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp và đã có nhiều bệnh viện phải phong tỏa. Trong khi đó, bệnh viện thành nơi đón nhận người bệnh là những người nhiễm COVID-19 thường ít hoặc không có triệu chứng. Bởi vậy, nếu bệnh viện để lọt ca nhiễm COVID-19 thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

Trước tình hình đó, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực thuộc Bộ, bệnh viện trường đại học và bệnh viện tuyến cuối cần phải nghiêm túc, khẩn trương thực hiện giãn cách trong bệnh viện, rà soát về mặt chuyên môn, lập danh sách và phân loại tình trạng người bệnh, xem xét cho ra viện hoặc chuyển về tuyến dưới.

Đồng thời, hạn chế tiếp nhận người bệnh không phải trường hợp cấp cứu, bệnh ổn định; bố trí khu vực để khám và điều trị cho người bệnh cấp cứu trong khi chờ kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2.

Không chỉ thế, các bệnh viện này phải xét nghiệm SARS-CoV-2 ngay cho toàn bộ nhân viên y tế, người bệnh và người nhà nếu người này ở lại chăm sóc bệnh nhân, chỉ chuyển tuyến khi có kết quả âm tính.

Các bệnh viện cũng chủ động xét nghiệm định kỳ theo diễn biến dịch nhằm phát hiện sớm và xử trí kịp thời. Khi có người bệnh ra viện thì phải thông báo cho địa phương để tiếp tục theo dõi cũng như giám sát sức khỏe.

Đặc biệt, phải bảo đảm đủ nhân lực trong trường hợp bệnh viện bị cách ly, phong tỏa.

Sáng nay, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh đã yêu cầu dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung đông người không cần thiết. Trong trường hợp thực sự cần thiết phải do chính quyền, địa phương quyết định và chỉ được bố trí tối đa 50% chỗ ngồi trong hội trường, phòng họp, đảm bảo giãn cách tối thiểu 2m. Đồng thời áp dụng các biện pháp đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, khử khuẩn. Không tụ tập quá 10 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và các địa điểm phục vụ công tác bầu cử, thực hiện nghiêm quy tắc 5K.

Chủ tịch Chu Ngọc Anh yêu cầu các cửa hàng ăn uống trong nhà phải đảm bảo giãn cách chỗ ngồi tối thiểu 2m. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống xung quanh các bệnh viện chỉ được bán mang về. Riêng khu vực quanh Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều và các bệnh viện khác khi phát hiện ổ dịch phải tạm dừng các hoạt động kinh doanh ăn uống, cửa hàng tạp hóa; đóng cửa các khu nhà trọ (phạm vi khu vực, thời gian ngừng hoạt động do ban chỉ đạo các quận, huyện chủ động quyết định dựa trên tình hình thực tế).

Đối với các cơ sở khám chữa bệnh, Chủ tịch TP. yêu cầu mỗi bệnh nhân nặng chỉ có 1 người chăm sóc, không thăm bệnh nhân tại các bệnh viện trên địa bàn; tăng cường khám chữa bệnh từ xa, khám điều trị ngoại trú, hạn chế tiếp nhận điều trị nội trú nếu không cần thiết.

Bảo Khang

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI