Công điện khẩn về ứng phó áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão

08/11/2020 - 17:05

PNO - Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn vừa ban hành công điện khẩn chỉ đạo ứng phó áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão.

Công điện nêu rõ áp thấp nhiệt đới ở khu vực miền trung Philippines, đi vào Biển Đông sáng 8/11, có thể mạnh lên thành bão trong 24 giờ tới, gây ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực miền Trung, Tây Nguyên và Nam bộ. Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường trong ngày và đêm nay, trên biển từ vịnh Bắc bộ đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 7-9, biển động mạnh, sóng cao từ 1,5m- 4m.

Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão, Ban chỉ đạo Trung ương yêu cầu Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố; các bộ, ngành thực hiện nghiêm túc những công việc sau:                 

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới; thông báo cho chủ các phương tiện, tàu, thuyền đang hoạt động trên biển thoát ra hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm; chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, nhất là tàu thuyền hoạt động trên biển; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ nếu xảy ra tình huống xấu.   

Kiểm tra, rà soát, có phương án đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản; tổ chức di tản, sơ tán dân cư ở những vùng có nguy cơ lũ quét, ngập lụt sâu đến nơi an toàn.

Áp thấp nhiệt đới đi vào biển Đông có thể mạnh lên thành bão
Áp thấp nhiệt đới đi vào Biển Đông có thể mạnh lên thành bão

Sẵn sàng lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là những đường, khu vực bị tràn, ngập, nước chảy xiết, hoặc có nguy cơ sạt lở.

Đối với các hồ chứa thuỷ lợi, thuỷ điện đã đầy nước cần chủ động điều tiết để đón lũ, cung cấp thông tin cho chính quyền, người dân khu vực hạ du trước khi xả lũ theo quy định; tổ chức các đoàn kiểm tra, bố trí lực lượng thường trực tại các trọng điểm, đặc biệt là các vị trí bị hư hỏng do mưa lũ vừa qua để kịp thời phát hiện và xử lý khi có tình huống nhằm giảm thiểu thiệt hại.

Chuẩn bị sẵn sàng vận hành công trình tiêu thoát nước khi có mưa lớn để bảo vệ sản xuất, đề phòng ngập úng khu vực đô thị; hướng dẫn triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn đối với cây trồng, vật nuôi, thủy sản, nhất là các khu vực chăn nuôi tập trung.

Tăng cường dự báo, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và phối hợp với chính quyền địa phương chủ động phòng tránh.

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa, bão, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống, nhất là tại các khu vực bị lũ quét, sạt lở đất và những nơi trũng, thấp còn bị ngập lụt, chia cắt.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và thường xuyên báo cáo về Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Thuỳ Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI