Công chúa Nhật sẽ kết hôn với bạn trai vào cuối năm

01/09/2021 - 17:25

PNO - Công chúa Mako, cháu gái của Nhật hoàng Naruhito, sẽ kết hôn với bạn trai Kei Komuro vào cuối năm nay, nhưng sẽ không tổ chức các nghi lễ chính thống của hoàng gia, và có thể bắt đầu cuộc sống mới ở Mỹ sau đó, theo một nguồn tin từ chính phủ Nhật hôm 1/9.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh một bộ phận công chúng ở Nhật vẫn không tán đồng về cuộc hôn nhân này, xuất phát từ những tranh chấp liên quan đến tiền bạc giữa mẹ của Komuro và vị hôn phu cũ của bà.

Công chúa Mako và bạn trai Komuro đã đính hôn không chính thức vào năm 2017
Công chúa Mako và bạn trai Komuro đã đính hôn không chính thức vào năm 2017

Công chúa cũng có khả năng từ chối nhận một khoản tiền lên đến khoảng 150 triệu yên (tương đương 1,36 triệu đô la Mỹ) thường được trao một lần cho các thành viên nữ trong gia đình hoàng gia trước khi xuất giá, nguồn tin từ chính phủ cho biết.

Theo các quy định hiện hành của Nhật, các thành viên nữ trong hoàng gia sẽ bị mất địa vị hoàng gia khi kết hôn với một người là thường dân. Cuộc hôn nhân của công chúa Mako và Komuro, cả hai đều 29 tuổi, đã bị hoãn hơn hai năm do mẹ của Komura dính đến tranh chấp tiền bạc với vị hôn phu cũ, người đã cho rằng bà nợ ông ta khoản tiền 4 triệu yên, trong đó bao gồm chi phí ăn học của Komuro.

Nếu kết hôn với Komuro mà không theo nghi lễ truyền thống, Mako sẽ là thành viên nữ đầu tiên thuộc hoàng gia làm việc này trong thời hậu chiến ở Nhật.

Theo các nghi thức đính hôn chính thống của hoàng gia Nhật (được gọi là Nosai no Gi), các gia đình hai bên sẽ trao đổi quà tặng, và tổ chức một buổi lễ gọi là “Choken no Gi” để đôi trẻ chính thức ra mắt hoàng đế và hoàng hậu trước khi kết hôn.

Ủy ban Gia tộc hoàng đế của Nhật sẽ xem xét liệu có thể dựa trên các quy định hiện hành để chấp thuận đề xuất không nhận khoản tiền “xuất giá” một lần, vốn cũng dựa vào nguồn thu thuế của chính phủ Nhật, của công chúa hay không.

Komuro hiện đang sống ở Mỹ và đã tốt nghiệp trường luật của Đại học Fordham ở bang New York vào tháng 5 năm nay. Anh cũng đã tham gia kỳ thi lấy bằng luật sư cấp bang vào tháng 7. Kết quả của kỳ thi sẽ được công bố vào giữa tháng 12 và Komuro dự kiến ​​sẽ tìm được việc làm tại một công ty luật ở Mỹ.

Thái tử Fumihito, em trai của Nhật hoàng, cho biết ông chấp thuận cuộc hôn nhân của con gái mình với Komuro nhưng muốn cuộc hôn nhân này phải được công chúng, vốn đặt ra nhiều hoài nghi trước nay, đón mừng.

“Theo hiến pháp Nhật, hôn nhân phải dựa trên sự đồng ý của cả hai giới. Nếu các con thực sự muốn kết hôn, thì tôi nghĩ đó là điều mà tôi cần phải tôn trọng với tư cách là cha mẹ”, thái tử cho biết vào tháng 11 năm ngoái trong cuộc họp báo đánh dấu sinh nhật lần thứ 55 của mình.

Vào tháng 4 năm nay, Komuro cho biết sẽ tìm cách giải tỏa những hiểu lầm của công chúng về tình trạng tài chính của mẹ mình và khẳng định mong muốn kết hôn với công chúa của anh không thay đổi.

Thái tử Fumihito, em trai của Nhật hoàng, cho biết ông chấp thuận cuộc hôn nhân của con gái mình với Komuro
Thái tử Fumihito, em trai của Nhật hoàng, cho biết ông chấp thuận cuộc hôn nhân của con gái mình với Komuro

Tháng 11 năm ngoái, công chúa Mako cũng đã nói rằng cuộc hôn nhân là “sự lựa chọn cần thiết” cho cả hai, và bày tỏ hy vọng việc Komuro giải quyết tranh chấp tiền bạc của gia đình sẽ giúp công chúng hiểu rõ hơn về vị thế của anh trong cuộc hôn nhân.

Sau đó, Komuro đã đưa ra đề nghị thanh toán tiền cho vị hôn phu cũ của mẹ. Người đàn ông này cũng bày tỏ mong muốn được thương lượng với gia đình anh, và nói rằng cuộc hôn nhân đã được lên kế hoạch của Komura và tranh chấp tiền bạc giữa ông ta và mẹ anh là hai vấn đề riêng biệt. Nhưng vụ việc đến nay vẫn chưa có tiến triển nào.

Cuộc hôn nhân của cặp đôi Mako và Komuro có thể ảnh hưởng đến cuộc tranh luận đang diễn ra ở Nhật Bản về việc có nên cho phép các thành viên nữ giữ nguyên địa vị hoàng gia sau khi kết hôn với thường dân hay không, trước tình trạng số lượng thành viên hoàng tộc ở nước này ngày càng giảm.

Em trai của công chúa Mako - hoàng tử Hisahito, 14 tuổi, người đứng thứ hai sau ngai vàng của Hoàng gia Nhật Bản - là người thừa kế duy nhất trong thế hệ của ông vì Luật Hoàng gia Nhật quy định chỉ nam giới có dòng dõi nam từ các hoàng đế mới có thể lên Ngôi Hoa Cúc.

Komuro và công chúa Mako, con gái lớn của thái tử Fumihito, gặp nhau vào năm 2012 khi là sinh viên tại Đại học Cơ đốc giáo Quốc tế ở Tokyo. Cả hai đã đính hôn không chính thức vào tháng 9/2017.

Komuro từng làm việc tại một công ty luật ở Tokyo và bắt đầu học tại trường luật New York vào tháng 8/2018, sau khi cuộc hôn nhân dự kiến ​​của anh với công chúa bị hoãn lại trước nhiều thông tin về việc mẹ anh dính vào các tranh chấp tài chính.

Nhất Nguyên (theo Japan Times, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI