Công bố kết quả điều tra vụ ma túy trôi vào bờ biển 3 tỉnh miền Trung

20/12/2019 - 21:32

PNO - Ngày 20/12, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an đã trả lời câu hỏi liên quan đến vụ án vận chuyển trái phép các chất ma túy trôi dạt vào bờ biển 3 tỉnh miền Trung.

Trung tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) cho biết, trên thế giới từng xảy ra sự việc tương tự nhưng ở Việt Nam đây là lần đầu tiên xảy ra việc này.

Cong bo ket qua dieu tra vu ma tuy troi vao bo bien 3 tinh mien Trung
Cơ quan chức năng đã thu giữ tổng cộng 25 bánh heroin do người dân nhặt được. 

Ngay sau khi nhận được thông tin, Cục đã cử cán bộ phối hợp với 3 tỉnh điều tra sự việc trên. Đến chiều 19/12, đoàn công tác đã có báo cáo ban đầu.

Đại tá Mai Sơn Cương, Trưởng phòng 7, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, cho biết, lô ma túy này có nguồn gốc từ khu vực "tam giác vàng". Có thể đưa vào Việt Nam hoặc từ Việt Nam đưa đi nước khác. Cũng có thể lô ma túy được bọn tội phạm vận chuyển bị đắm trên biển, trôi dạt vào các tỉnh đó. Các loại can mà các đối tượng sử dụng để chứa ma tuý có nguồn gốc từ Malaysia.

Trước đó, ngày 16/2, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng  tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ban hành 2 quyết định khởi tố vụ án vận chuyển trái phép các chất ma túy, sau khi đủ căn cứ khẳng định số ma túy gần 21 kg trôi dạt vào bờ biển tỉnh này có dấu hiệu hình sự.

Trong đó, vụ án thứ nhất xảy ra vào ngày 1/12 tại bãi biển thôn Hải Đông, xã Phong Hải, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế, một người dân trong lúc ra bờ biển thôn Hải Đông lượm ve chai thì nhặt được 8 gói ni lông giống gói trà, trôi dạt vào bờ. Khi cắt ra phát hiện bên trong chứa chất bột trắng, nghi ma túy nên trình báo, giao nộp cho Đồn Biên phòng Phong Hải. Kết quả trưng cầu giám định xác định 8 gói này đều là ma túy đá (dạng methamphetamine), trọng lượng 7,8 kg.

Vụ án thứ 2, xảy ra vào 4 giờ ngày 3/12. Theo hồ sơ, vào thời điểm trên, ông Hồ Văn Lộc (ngụ thôn Tân Mỹ, xã Quảng Ngạn, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) ra bãi biển trong thôn thì vô tình nhặt được một thùng nhựa màu xanh, hình trụ, cao 40 cm, đường kính 30 cm, bên trong chứa 21 bánh được bọc trong các gói ni-lông hình chữ nhật có nhiều chữ Trung Quốc. Ông Lộc nghi đây là heroin nên chủ động trình báo và giao nộp cho Đồn Biên phòng Phong Hải. Tổng trọng lượng các gói này khoảng 7 kg và kết quả giám định xác định là heroin.

Trước đó, đêm 30/11, một số người dân ở Tam Thanh (TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) khi đi biển phát hiện can nhựa chứa nhiều bánh heroin và giao nộp cơ quan chức năng. Tổng cộng có đến 25 bánh heroin với trọng lượng hơn 10kg đã được giao nộp.

B.T.L

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI