Công an TPHCM điều tra vụ cháy kho hàng của Công ty Nhà Hải Châu

01/12/2022 - 12:47

PNO - Ngày 1/12, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH (PC07), Công an TPHCM cho biết đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ điều tra làm rõ vụ cháy kho hàng phế liệu của Công ty TNHH Xây dựng thương mại phát triển Nhà Hải Châu (gọi tắt là Công ty Nhà Hải Châu) tại ấp 2, xã An Phú Tây.

Trước đó, khoảng 10g30 ngày 30/11, người dân phát hiện khói lửa bốc lên từ kho chứa hàng (rộng 700m2của Công ty Nhà Hải Châu nên hô hoán, dập lửa nhưng bất thành. Do bên trong kho chứa nhiều vật dụng dễ cháy nên ngọn lửa nhanh chóng bùng lên, khói đen bốc cao hàng chục mét

Lực lượng chức năng chữa cháy tại hiện trường

Phòng PC07 cùng Công an huyện Bình Chánh đã điều động 23 xe chữa cháy chuyên dụng cùng 135 cán bộ chiến sĩ có mặt tại hiện trường dập lửa. Đến 12g20 cùng ngày, ngọn lửa được dập tắt hoàn toàn.

Vụ cháy không có thương vong về người nhưng nhiều tài sản bị thiêu rụi, diện tích cháy khoảng 380m2. Lực lượng chức năng ngăn chặn, không cho cháy lan sang các dãy nhà trọ và công ty xung quanh. 

Phòng PC07 cảnh báo, khuyến cáo, các điểm thu mua phế liệu kho bãi phải được xây cất tại khu vực rộng, thoáng khí, tránh ở gần các cơ sở sản xuất lương thực, thực phẩm, bệnh viện và khu dân cư.

Phế liệu cần phân loại, sắp xếp thành từng lô, mỗi lô cách nhau 1,2m và cách tường 0,5m; cách trần và cách đèn 0,5m. Cần có biện pháp bảo quản tốt đối với các loại phế liệu nguy hiểm như vỏ bình gas cũ, thùng chứa hóa chất, phế liệu chiến tranh... Cần lắp thiết bị bảo vệ như: cầu chì, rơ le, Aptomat... cho hệ thống điện và từng thiết bị điện tiêu thụ điện công suất lớn.

Không bố trí phế liệu, vật dụng, phương tiện cản trở đường lối, cửa thoát nạn đặc biệt là trước cửa ra vào. Kho, bãi và các điểm thu mua phải có người thường trực 24/24 giờ, tổ chức bảo vệ, tuần tra canh gác ban đêm để kịp thời phát hiện và chữa cháy tại chỗ. Tuyệt đối không để phế liệu dễ cháy gần nơi thờ cúng, khu vực bếp. Khi đốt nến, thắp hương phải có người trông coi.

Tắt các thiết bị điện không cần thiết và kiểm tra kỹ nơi đun nấu, nơi thờ cúng trước khi ra ngoài hay đi ngủ. Tổ chức tuyên truyền kiến thức về PCCC đến nhân viên, tổ chức huấn luyện kỹ năng chữa cháy cơ bản, kỹ năng thoát nạn khi có cháy, nổ xảy ra. Không hút thuốc hoặc không đem vật dụng dễ cháy vào nơi làm việc. Không hàn cắt kim loại, đốt dây dẫn điện để lấy lõi đồng.

Ngoài ra, kho chứa hàng và xưởng sản xuất cần bố trí ít nhất 2 cửa đi thoát nạn, cửa thoát nạn mở ra phía ngoài nhà và không khóa, chèn, chặn cửa thoát nạn trong quá trình hoạt động. Khi xảy ra cháy, cần báo cháy nhanh nhất cho lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH theo số máy 114, ứng dụng Help 114 hoặc gọi điện thoại cho công an nơi gần nhất.

Thiên Hùng 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI