Còn mãi những cánh buồm đỏ thắm

10/10/2016 - 14:36

PNO - NXB Kim Đồng vừa giới thiệu loạt sách gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ người đọc: Cánh buồm đỏ thắm (Aleksandr Grin), Chiếc nhẫn bằng thép (K. Paustovky)...

NXB Kim Đồng vừa giới thiệu loạt sách gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ người đọc: Cánh buồm đỏ thắm (Aleksandr Grin), Chiếc nhẫn bằng thép (K. Paustovky), Dagestan của tôi (Rasul Gamzatov), Thép đã tôi thế đấy (Nikolai A.Ostrovsky), Người cá và bột mì vĩnh cửu (Alexander R. Belyaev), Bác sĩ Aibôlít (Chukovsky)... Nhiều tác phẩm in kèm tranh minh họa đẹp và sinh động của họa sĩ Tạ Huy Long.

Trong buổi tọa đàm Còn mãi những cánh buồm đỏ thắm, ông Cao Xuân Sơn, Phó giám đốc phụ trách chi nhánh NXB Kim Đồng tại TP.HCM nhận định: “Một thế hệ thiếu nhi đã lớn lên từ nền văn học Nga. 40 năm qua, những cánh cửa khác cũng đã được mở ra với các tác phẩm từ nhiều quốc gia. Nhưng văn học Nga vẫn có tác động lớn nhất đến tâm hồn trẻ thơ Việt Nam bởi những câu chuyện hấp dẫn, những thông điệp giá trị”.

Con mai nhung canh buom do tham
Nhà văn Trần Quốc Toàn chia sẻ kỷ niệm về văn học Nga tại buổi tọa đàm Còn mãi những cánh buồm đỏ thắm.

Theo thống kê của TS Hà Thanh Vân, có gần 1.000 đầu sách văn học Nga được chuyển ngữ và phát hành tại Việt Nam trong giai đoạn 1945-1990. Về sau số đầu sách giảm đi, từ năm 2000 đến nay có khoảng 396 tác phẩm mới được xuất bản, nhưng số lượng bản in rất cao. Văn học thiếu nhi sẽ ra sao nếu thiếu các tác phẩm văn học đến từ xứ sở bạch dương?

Nhà văn Trần Quốc Toàn nói rằng những tác phẩm văn học Nga kinh điển đã có ảnh hưởng lớn đến những sáng tác của ông. “Tôi không biết văn học thiếu nhi sẽ ra sao nếu chúng ta thiếu những tác phẩm văn học Nga đầy giá trị. Thế kỷ XIX đã sản sinh ra một thế hệ nhà văn Nga, với những tên tuổi có tầm ảnh hưởng lớn và những tác phẩm giá trị hàng thế hệ” - chuyên gia văn học Nga, nhà nghiên cứu Lê Sơn nhìn nhận.

PGS-TS Bùi Thanh Truyền bày tỏ: “Cho dù ở thời đại nào, văn học Nga cũng có sức sống và giá trị riêng. Tình yêu dành cho các tác phẩm văn học đến từ xứ sở bạch dương vẫn như một mạch ngầm len lỏi, nuôi dưỡng tâm hồn bao thế hệ”.

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI