Con không thích ba mẹ nói dối về ông già Noel nữa!

03/12/2021 - 09:00

PNO - Câu hỏi: "Chừng nào có thể nói với con trẻ sự thật về ông già Noel", là câu hỏi được khá nhiều phụ huynh quan tâm và lo lắng.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Tôi có hai con một trai đầu 14 tuổi, và một gái sau 6 tuổi, các cháu sinh cách nhau đến tám năm vì nhiều lý do. Cháu lớn của tôi luôn chăm chút, yêu thương em gái. Bận việc là tôi có thể giao cháu bé cho anh nó chăm sóc và hoàn toàn yên tâm.

Thế nhưng mấy hôm nay trong gia đình tôi có một chuyện đau đầu nho nhỏ: Chuyện về ông già Noel. Cháu gái hết sức mong chờ Noel để xin được tặng quà. Nhưng anh trai nó thì đã đủ lớn để biết rằng ông già Noel là không có thật. Vì thế nó phản đối việc chúng tôi tiếp tục nói dối con bé về món quà Giáng sinh của ông già Noel.

Chúng tôi nên xử sự thế nào để con trai không nghĩ chúng tôi là những kẻ nói dối, và con gái thì không bị thất vọng hả chị Hạnh Dung?

Lan Hường

Chị Lan Hường thân mến,

"Chừng nào có thể nói với con trẻ sự thật về ông già Noel?" là câu hỏi được khá nhiều phụ huynh quan tâm và lo lắng.

Có một điều hết sức chắc chắn là trước hay sau thì chúng ta cũng phải nói với con rằng ông già Noel không có thật trên đời, rằng đó chỉ là một câu chuyện cổ tích. 

Điều quan trọng nhất là hãy giúp trẻ hiểu được mọi câu chuyện cổ tích đều không phải là những lời nói dối, mà chúng mang tính tượng trưng, hình ảnh để con người ta hướng về những điều tốt đẹp, tin vào những yêu thương mà mọi người mang đến cho nhau.

Với con trai bạn, đây có thể là hơi muộn để bạn làm điều đó, vì con đang nhìn nhận ông già Noel như một lời nói dối xấu xa, và với con gái thì hơi sớm, vì cô bé mới sáu tuổi. Bạn có thể tách hai việc đó ra một chút cũng được.

Hãy giải thích cho con trai hiểu, thỏa hiệp cùng con trai mang đến cho em gái thêm một mùa Noel cổ tích. Hoặc cho con trai và con gái cùng biết rõ câu chuyện cổ tích về ông già Noel, bàn bạc với các con cùng nhau chuẩn bị Giáng sinh với tinh thần: chính cha mẹ và các con mới là người mang đến cho nhau những điều kỳ diệu, đẹp đẽ của một mùa lễ Giáng sinh.

Vậy thì, tuổi nào là tuổi con trẻ có thể tiếp nhận sự thật rằng lời nói dối đôi khi cũng hết sức cần thiết, không gây tác hại và có thể mang đến những điều tốt lánh cho trái tim của người khác? Theo các chuyên gia thì vào khoảng bảy, tám tuổi là trẻ em đã có thể hiểu, chấp nhận được điều này.

Xin đừng hoảng hốt và lo lắng. Tâm hồn trẻ trong sáng và thuần khiết. Trẻ rất dễ tiếp nhận những điều đẹp đẽ như vậy. Chúc anh chị và các cháu mùa Giáng sinh an lành!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn   

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(8)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI