“Còn khỏe, tôi sẽ còn đi “tiếp nối nhịp thở” cho bệnh nhân COVID-19”

06/08/2021 - 07:54

PNO - “Người ta nói tôi điên khi cứ lao vào nơi có dịch COVID-19 để tặng thiết bị y tế, máy trợ thở, máy oxy… cho bệnh viện, nhưng chỉ cần còn khỏe tôi vẫn sẽ đi”, bà Đặng Thị Kim Oanh - Chủ tịch Tập đoàn Địa ốc Kim Oanh, Giám đốc Quỹ từ thiện Kim Oanh chia sẻ.

Bà Đặng Thị Kim Oanh đã và đang tiếp tục “Chung tay tiếp nối nhịp thở - Chia sẻ yêu thương” mặc ai có nói mình gàn dở.

* Chào bà Kim Oanh, những ngày này có lẽ bà rất bận rộn cùng Quỹ từ thiện Kim Oanh đồng hành với các bệnh viện tuyến đầu?

- Tôi mới từ Long An, Đồng Tháp trở về, chuyến đi này tôi đã tặng các bệnh viện ở hai tỉnh miền Tây tổng cộng 12 máy trợ thở, cùng các trang thiết bị khác. Đây là tấm lòng của hơn 1.400 nhân viên Tập đoàn Kim Oanh và các bằng hữu đã góp vào Quỹ từ thiện Kim Oanh. Sau chuyến đi này tôi sẽ tiếp tục tặng các bệnh viện tại TPHCM những trang thiết bị vừa mua được.

* Nhiều người nói bà “làm màu” và vận động quỹ nhưng để tên Quỹ từ thiện Kim Oanh?

- Tôi làm từ thiện hơn 15 năm nay rồi, để có thể thực hiện lâu dài tôi lấy tên là Quỹ từ thiện Kim Oanh. Khi dịch COVID-19 bùng phát ở Đà Nẵng, Bắc Giang, theo lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam, Quỹ từ thiện Kim Oanh đã tiên phong đăng ký ủng hộ máy trợ thở cho Đà Nẵng, ủng hộ Ủy ban MTTQ Việt Nam hai tỉnh Đồng Nai và Bình Dương hơn 10 tỷ đồng… Tham gia nhiều chương trình cùng các địa phương, các chốt kiểm dịch biên giới phía Nam hỗ trợ khẩu trang, máy đo nhiệt độ, gạo... chi phí đều từ Tập đoàn địa ốc Kim Oanh.

Quỹ từ thiện Kim Oanh đã ủng hộ tỉnh Bình Dưong 32 máy trợ thở với nhiều vật tư y tế có giá trị - Ảnh: Kim Oanh Group
Quỹ từ thiện Kim Oanh đã ủng hộ tỉnh Bình Dưong 32 máy trợ thở với nhiều vật tư y tế có giá trị - Ảnh: Đức Liên

Dịch COVID-19 đợt 4 xuất hiện ở TPHCM, Quỹ từ thiện Kim Oanh cũng chuẩn bị nhiều thiết bị y tế để đồng hành cùng y, bác sĩ, cơ quan chính quyền ở Bình Dương, Đồng Nai, TPHCM, Long An, Đồng Tháp... dù việc kinh doanh ít nhiều bị ảnh hưởng nhưng mong muốn góp sức cho y bác sĩ tuyến đầu vẫn chưa dừng lại nên tôi mới đứng ra vận động.

* Dịch COVID-19 lần 4 diễn tiến phức tạp với ca bệnh tăng nhanh, bà vẫn quyết định đi đến các bệnh viện?

- Tôi không thể ngồi yên khi mỗi ngày cứ nghe thông tin ca bệnh tăng và lây lan ở nhiều tỉnh. Mong muốn đồng hành cùng ngành y tế, tôi đi đến các bệnh viện để tìm hiểu cái cần, cái khó của người dân, của y tế cũng như chính quyền địa phương. Và tôi nhận ra hiện nay chỉ có máy trợ thở và trang thiết bị y tế là cấp bách nhất. Nên tôi quyết định thực hiện chương trình “Chung tay tiếp nối nhịp thở - Chia sẻ yêu thương” và đây cũng lần đầu tiên Quỹ từ thiện Kim Oanh đứng ra kêu gọi.

Mục đích của chương trình là giúp được nhiều người, nhiều nơi và được lan tỏa rộng rãi để nhiều nhà hảo tâm, đối tác, doanh nghiệp biết máy trợ thở rất cần thiết để cứu bệnh nhân COVID-19 lúc này. Tôi rất vui sau khi tôi trao máy trợ thở đợt đầu tiên cho bệnh viện thì 3 tuần qua có rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân tự mua, nhờ tôi giới thiệu chỗ đặt máy để mua tặng rất nhiều máy trợ thở cho bệnh viện ở TPHCM và các tỉnh thành đang chịu ảnh hưởng nặng nề. Đến hiện tại, hàng trăm máy trợ thở đã được tặng ở Bình Dương, Đồng Nai, TPHCM và các tỉnh miền Tây.

* Theo bà, điều khó khăn nhất của ngành y tế trong giai đoạn này là gì?

- Thời gian đồng hành với các bệnh viện tôi cảm nhận được những khó khăn mà các chiến sĩ áo trắng gặp phải đó là bệnh nhân ngày một tăng, bệnh viện quá tải; thiết bị y tế thiếu trầm trọng và không phải dễ mua, cho dù có tiền cũng không phải muốn mua là có ngay được; lực lượng nhân viên y tế không đủ, dịch kéo dài nhiều nơi không đủ đồ bảo hộ, thiếu thiết bị... nên sự an toàn của họ cũng rất đáng lo.

* Bà không lo lắng khi đứng ra kêu gọi?

- Tôi kêu gọi tặng máy trợ thở, thiết bị y tế, các bộ kit xét nghiệm, khẩu trang… đều ghi rõ thu chi. Tôi chỉ biết trước dịch COVID-19, đây không chỉ là trao tặng mà còn là trách nhiệm của mỗi doanh nghiệp. Thật sự bây giờ chúng tôi rất khó khăn, nhưng nếu mỗi người chúng ta góp thêm một chút thì bệnh nhân, bác sĩ có thêm cơ hội chiến đấu với dịch bệnh. Ví dụ chỉ cần góp 680.000 đồng bạn có thể “tiếp nối nhịp thở” cho bệnh nhân bằng một đồng hồ oxy thở, đó là một mạng người.

Từ khi kêu gọi chung tay tiếp sức chương trình Quỹ từ thiện Kim Oanh thì 90% tiền từ tập đoàn, 15% từ đối tác bạn bè, phần còn lại tôi tự bỏ ra để thực hiện. Tôi không sợ chết, đời người không thể sống mãi, tôi cũng không sợ thị phi vì đã trải qua 4 năm rất khủng hoảng nhất cuộc đời. Tôi luôn tự động viên chỉ sợ mình làm sai chứ không sợ người nghĩ sai. Tôi sẵn sàng đứng ra làm nhiều hơn nữa để ủng hộ cho ngành y tế.

Quỹ từ thiện Kim Oanh tặng nhiều máy trợ thở và vật tư y tế giúp ngành y tế tỉnh Đồng Nai - Ảnh: Kim Oanh Group
Quỹ từ thiện Kim Oanh tặng nhiều máy trợ thở và vật tư y tế giúp ngành y tế tỉnh Đồng Nai - Ảnh: Đức Liên

* Xin lỗi bà nhưng có người lại nói bà… gàn dở?

- (Cười) Tôi không quan tâm người ta nói gì, chỉ biết việc mình làm, mà tôi cũng… điên mà. Nhiều bạn bè, thân hữu và cả chồng tôi khuyên tôi ở nhà, để cho nhân viên đi trao tặng là được bởi ở bệnh viện điều trị COVID-19, khu cách ly, phong tỏa rất nguy cơ. Nhưng tôi không đi làm sao nghe được hết sự khó khăn thiếu thốn của bác sĩ, bệnh nhân, không nghe được sao có thể giúp tốt được.

Để đi tặng máy móc, tặng “hơi thở” cho bệnh nhân, hơn 3 tháng nay tôi đã ra ở một căn nhà khác vì sợ lỡ bản thân mắc bệnh sẽ lây cho cả nhà. Chồng tôi xót, giận nhiều lần lắm nhưng tôi là vậy, nói phải làm và làm thật nhanh vì người bệnh. Có lần tôi rơi nước mắt vì chứng kiến cảnh người bệnh tử vong chỉ vì thiếu máy trợ thở. Nhiều trường hợp tôi không quen biết, họ gọi đến nhờ tôi tìm thêm máy trợ thở bởi nhiều ca nặng thiếu máy trợ thở trở tay không kịp nên bệnh nhân “ra đi”.

Có đi nhiều tôi càng hiểu và càng thương những người đứng đầu trong lúc này, họ mừng vui khi nhận được sự ủng hộ và động viên. Cần nhất lúc này không phải tiền mà là sức khỏe, tinh thần đoàn kết. Vì vậy hãy chung tay với Đảng, Nhà nước, với Bộ Y tế, các giám đốc bệnh viện cùng hàng ngàn chiến sĩ áo trắng, ngành công an, quân đội và các anh chị xung phong tuyến đầu.

* Hơn 3 tháng qua bà đã hỗ trợ bao nhiêu bệnh viện và số lượng thiết bị y tế như thế nào?

- Tôi không tính bệnh viện được, quá nhiều nơi, tôi chỉ biết ban đầu tôi hỗ trợ quê hương Bình Dương 3 đợt, tỉnh Đồng Nai 2 đợt, các bệnh viện tại TPHCM, Long An, Đồng Tháp... 30 máy trợ thở, trong đó có máy trợ thở đa chức năng, hàng chục ngàn kit xét nghiệm nhanh COVID-19, đồ bảo hộ, khẩu trang N95... các bác sĩ thiếu gì, tôi cố gắng sẽ tìm mua và tặng những lần kế tiếp.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi khen ngợi tinh thần chung tay phòng chống dịch của Tập đoàn địa ốc Kim Oanh trong việc ủng hộ các thiết bị, vật tư y tế hỗ trợ việc chăm sóc và điều trị bệnh nhân COVID-19 - Ảnh: Kim Oanh Group
Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi khen ngợi tinh thần chung tay phòng chống dịch của Tập đoàn địa ốc Kim Oanh trong việc ủng hộ các thiết bị, vật tư y tế hỗ trợ việc chăm sóc và điều trị bệnh nhân COVID-19 - Ảnh: Đức Liên

* Mong muốn của bà lúc này là gì?

- Chắc chắn tôi mong muốn Việt Nam hết dịch COVID-19, cuộc sống trở lại bình thường. Để đạt được mong muốn này, chúng ta hãy chung tay đồng hành cùng người dân khó khăn, nhất là bệnh nhân COVID-19, đội ngũ y bác sĩ giảm bớt áp lực, chung tay với chính quyền địa phương giữ vững “thành trì” về trật tự xã hội lẫn lá chắn chống dịch.

Hiện nay, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nhiều nơi cũng đang bị phong tỏa, rất nhiều người dân, công nhân và người nghèo thiếu ăn, nên Quỹ từ thiện Kim Oanh sẽ tiếp tục đứng ra thực hiện chương trình “Hạt gạo nghĩa tình - Chia sẻ yêu thương” với 100 tấn để giúp đỡ 10.000 người.

Tôi hy vọng nhận được sự chung tay góp sức cùng mọi người, để không chỉ Quỹ từ thiện Kim Oanh, mà còn nhiều hơn nữa những tấm lòng. Chúng tôi muốn tạo một vòng tay, đi đến các nơi để kết nối hình thành cánh tay nối dài không chỉ ở Việt Nam mà Mạnh Thường Quân ở các nơi trên thế giới. Chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận những tấm lòng của mọi người, tiếp nhận sự tin tưởng của quý vị gửi về Quỹ từ thiện Kim Oanh để “cuộc chiến” này mau chóng có kết quả tốt đẹp, đó là dịch bệnh được đẩy lùi. Việt Nam sẽ tươi đẹp hơn, cuộc sống của chúng ta sẽ nhộp nhịp trở lại.

* Xin cm ơn những chia sẻ của bà!

N.T.Quỳnh (thực hiện)

Nguồn: Kim Oanh Group

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI