Con gái bỏ xứ ra đi sau khi cha chia tiền bán đất

09/11/2022 - 05:57

PNO - Trong chuyện chia tài sản, nếu cha mẹ không nghiêm khắc, bình tĩnh, đối xử công bằng, thì rất dễ đẩy gia đình đến bước đường tan đàn xẻ nghé.

Mới sáng sớm tôi đã nhận được tin nóng hổi của mẹ: “Vợ chồng con bé Nga rời làng đi rồi”.

Nga là bạn học với tôi từ nhỏ. Khoảng năm lớp 10, vì gia đình khó khăn nên Nga nghỉ học, ở nhà phụ ba mẹ làm nông, chăm sóc đứa em trai đang tuổi ăn tuổi lớn.

Lớn hơn một chút, Nga theo người chị họ vào miền Nam làm công nhân giày da, công nhân may... Hàng tháng cô chắt bóp tiền ăn tiền trọ để gửi về quê vài triệu đồng giúp đỡ gia đình.

Nga là cô gái kiên định, siêng năng, luôn biết nghĩ cho gia đình ( Ảnh minh họa)
Nga là cô gái kiên định, siêng năng, luôn biết nghĩ cho gia đình ( Ảnh minh họa)

Bẵng đi một thời gian dài, trong dịp về quê cách đây hơn một năm, tôi thấy gia đình nhỏ của bạn đang ở làng.

Mẹ tôi kể: “Chồng Nga là người Quảng Bình, bên nội cũng khó khăn. Làng quê thuộc vùng miền núi “chó ăn đá, gà ăn sỏi” chẳng canh tác, trồng trọt được gì nên cả nhà mới dắt díu về quê ngoại thuê lại căn nhà bỏ hoang của bà Thìn, sửa sang lại làm quán tạp hóa. Buổi sáng hai vợ chồng nấu thêm nồi xôi, bún, cháo vịt bán cho mọi người ăn xong đi làm đồng”.

Trước đây, ở quê tôi, nhà ai cũng ăn sáng đơn giản tại nhà, chẳng bao giờ cần hàng quán. Nhưng từ khi có con đường liên xã mở ra thẳng tắp, băng băng nối liền lên tới chợ huyện thì nhịp sống thay đổi. Đầu ngày, lớp thanh niên sẽ ra quán gọi món, uống cà phê xong mới tỏa đi làm. Những thím, những bác trung niên cũng đổi món này món kia theo khẩu vị chứ không còn cơm chiên, cơm nguội như ngày nào. Việc buôn bán của vợ chồng Nga nhờ đó mà ăn nên làm ra, dần dần ổn định.

“Thế mà cái số ông trời không thương, cách đây nửa năm, đứa con trai duy nhất của vợ chồng Nga sau một tuần sốt li bì được đem đi khám, kết quả trả về không hay. Nga và chồng dồn hết vốn liếng, đem con chạy chữa trong Nam ngoài Bắc nhưng thằng bé nhanh chóng gầy rộc đi rồi mất không lâu sau đó, Nga suy sụp theo”, mẹ tôi kể tiếp.

- Vậy Nga chuyển đi là do mệt mỏi, buồn phiền, vì ở lại sẽ nhớ con à mẹ? - Tôi hỏi.

- Một phần thôi, giọt nước tràn ly là do cách cư xử của cha mẹ nó sau khi bán đất. Với ông Thân và bà Toán, thằng Bình luôn là ưu tiên số một. Từ nhỏ đến lớn cái gì cũng Bình, Bình.

Sau khi cắt đôi mảnh đất hương hỏa bán được hơn 3 tỉ đồng, ông Thân làm cuốn sổ tiết kiệm 1 tỉ gửi ngân hàng, dành ra 500 triệu để sửa nhà và xây cất lại lăng mộ cho tổ tiên, ông cho vợ chồng Nga 200 triệu đồng. Còn lại, chàng con trai quý tử phá cũng gần hết.

- Bình tiêu gì mà ngốn vậy mẹ?

- Nó đòi mua xe, rồi bán xe.  Chục ngày sau lại đòi mua xe, sau đó đem đi cầm cố lấy tiền cá độ banh bóng, hút chích. Dăm bữa nửa tháng lại đem một cái giấy nợ về. Nó toàn vay nóng, lãi gấp đôi gấp ba, không trả kịp giang hồ dưới phố lại kéo lên, quậy banh làng. Vợ chồng con Nga biết chuyện, lần này lần khác hết khuyên nhủ em lại quay sang nói chuyện to nhỏ với ba mẹ, nó bảo ba mẹ phải nghiêm khắc. Với Bình mà cứ du di, thì tiền núi cũng hết. Vậy mà thằng Bình nó bảo anh rể nó là phận “ăn nhờ ở đậu” trên đất quê vợ nên không được phép ý kiến. Nó chửi chị gái sân si, dòm ngó, vì không hài lòng với cách chia tiền của ba mẹ nên mới gây chia rẽ.

Chị em Nga nhiều lần chửi bới nhau ( Ảnh minh họa)
Chị em họ nhiều lần bất hòa, chửi bới nhau (Ảnh minh họa)

Sau nhiều lần cự nự, chửi bới nhau, Bình bắt đầu giở trò côn đồ, manh động. Trong một lần đi chơi khuya về và đang phê thuốc, Bình phóng hỏa đốt luôn cái quán bán đồ ăn sáng mà vợ chồng Nga bấy lâu dựng sát vệ đường. Cả nhà thấy lửa, cùng nhau chạy ra.

Trong cơn hoảng hốt, không biết vì quá mệt mỏi, thất vọng về chuyện tiền bạc, đất cát, con cái trong gia đình gần đây hay không mà ông Thân ôm đầu hét váng lên một câu: “Bây cút hết đi, con trai cũng cút mà con gái cũng cuốn xéo ngay cho tao nhờ”.

Thế đó, con người với nhau, đôi khi đồng cam cộng khổ lại dễ hơn là đồng sung cộng sướng. Khi khổ thì cha mẹ thuận hòa, anh em gắn bó. Nhưng đến khi đời sống kinh tế phất lên, tình cảm gia đình, ruột thịt lại dễ bị xào xáo, thao túng bởi tiền bạc, vật chất.

Những lúc này, nếu người trong cuộc, đặc biệt, nếu bậc làm cha làm mẹ không nghiêm khắc, bình tĩnh, đối xử công bằng thì rất dễ đẩy gia đình đến bước đường tan đàn xẻ nghé.  

Nga bỏ xứ đi rồi, tình cảm chị em, cha mẹ trong lòng cô liệu còn lại được bao nhiêu?

Hải Thi

 

                                                                                  

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(5)
  • Yến Thu 13-11-2022 17:18:17

    Cái lớn hơn là đi tìm sự thanh thản, bình yên cho mình, cho gia đình nhỏ của mình- Cha mẹ ư, đã có tiền để dành để dưỡng gìa chỉ có cô đơn khi không công bằng với các con.

  • Ben Tre 13-11-2022 16:47:17

    Con gái không là con sao? Thương con không công bằng sẽ lãnh hậu quả.

  • A dũng 13-11-2022 09:45:02

    Làm cha mẹ mà bên trọng con trai bên khinh con gái là tai họa nhãn tiền. Cha mẹ về già mới thấy con gái giá trị ntn. Con trai con dâu ư? Quên đi.

  • Đo Đức 12-11-2022 21:22:59

    Thiết nghĩ là bậc cha mẹ khi đối xử với con cái không công bằng mà thiên vị trọng nam khinh nữ trong một gia đình thì hậu quả thường dẫn đến khó lường , đây là một bài học đắt giá cho tất cả mọi gia đình hiện nay

  • Nhuyễn Đức Vinh 09-11-2022 13:22:20

    Câu chuyện khá bi thương nhưng chưa tới nỗi con gái đổ xăng phóng hỏa nhà cha mẹ mà chỉ có em phóng hỏa đốt lều quán của anh chị ! Đúng là : ĐỜI LÀ BỂ KHỔ!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI