Côn đồ ngang nhiên cướp hạt điều ở Bình Phước

27/03/2017 - 08:23

PNO - Gia đình ông Đinh Văn Thành (thôn 7, xã Bom Bo, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) khai phá đất lập vườn điều hơn 15 năm qua nhưng cứ đến mùa thu hoạch là bị một nhóm côn đồ đến trấn áp cướp trắng công sức lao động.

Ngày 23/3, Công an (CA) huyện Bù Đăng đã tiến hành điều tra băng nhóm do Phạm Duy Khải (SN 1971, ngụ thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng) cùng Nguyễn Văn Lương (tức Lương “rừng”, SN 1964, ngụ xã Bom Bo và nhiều đối tượng khác đã ngang nhiên vào “nhặt” hạt điều trong rẫy của gia đình ông Đinh Văn Thành. 

Theo tường trình của ông Thành, ngày 15/2, ông đang dọn rẫy thì Khải, Lương “rừng” và hai người khác đến đe dọa gia đình ông. Ông Thành trình báo, CA xã Bom Bo đã lấy lời khai, lập biên bản. Ngày 13/3, Lương “rừng” lại dẫn tám đối tượng mang theo hung khí vào rẫy điều, trấn áp ông Thành rồi ung dung “thu hoạch” điều.

Con do ngang nhien cuop hat dieu o Binh Phuoc
Ông Thành bên vườn điều gia đình ông chăm sóc nhưng đến mùa thì bị Khải và đàn em vào trấn áp “thu hoạch”

Ngay sau đó CA xã đã yêu cầu đám người của Lương “rừng” ra xã làm việc, nhưng chiều cùng ngày lại thấy chúng tiếp tục vào cướp hạt điều. Đã vậy, sáng 15/3, chị Đinh Thị Thảo (con gái ông Thành, đang mang thai) ra nhặt hạt điều trên rẫy của gia đình, thì bị 5-6 đối tượng của băng Lương “rừng” hành hung chỉ để tước đoạt vài ký điều vừa nhặt.

Về vụ ông Thành bị băng nhóm Khải, Lương “rừng” trấn áp tước đoạt tài sản (hạt điều), ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Bom Bo cho biết, đây là vấn đề đã dai dẳng nhiều năm, xã có mời hai bên lên hòa giải nhưng không thành.

Từ tháng 10/2010, UBND huyện đã có quyết định giải quyết, cho rằng ông Thành không có gì chứng minh đó là đất của mình khai phá, đồng thời yêu cầu Giám đốc BQL rừng phòng hộ phải hủy các hợp đồng giao khoán đã cấp cho Khải, Ngộ vì đất đang tranh chấp, cơ quan có thẩm quyền chưa giải quyết dứt điểm.

Ông Thành khiếu nại quyết định trên nhưng năm 2011, UBND tỉnh Bình Phước ra quyết định bác khiếu nại, công nhận quyết định của huyện. Ông Thành kiện ra tòa. Cuối năm 2016, UBND tỉnh và huyện đã có hai quyết định thu hồi hai quyết định đã ban hành vì trái thẩm quyền. Cũng từ thời điểm đó, băng nhóm của Khải ngang nhiên vào rẫy trấn áp để “nhặt” hạt điều trên vườn điều của ông Thành.

Vì sao lại có chuyện người này chăm sóc vườn điều nhưng người khác lại ngang nhiên “thu hoạch”? Ông Thành giải thích: “Trước năm 2000, tôi được ông Phạm Ngọc Thức (SN 1960, ngụ tỉnh Đắc Nông) giới thiệu với Khải. Ba người thỏa thuận khai phá 11,7 ha tại rừng phòng hộ Bom Bo. Tôi cùng ông Thức phát rẫy, Khải “canh” kiểm lâm, 11,7 ha khai phá được chia làm ba phần. Năm 2001, nghe tin đất lâm phần tự khai phá sẽ bị thu hồi, ai có sổ xanh (sổ lâm nghiệp - PV) sẽ được đền bù.

Lúc đó, Khải hứa sẽ lo thủ tục xin sổ với điều kiện tôi và ông Thức ký giấy… mượn đất của Khải. Tất nhiên chúng tôi không ký. Sau đó, Khải tự lập “hợp đồng cho mượn đất” trên diện tích ba người khai phá, thời hạn ba năm, để tôi trồng mì (tính từ ngày 1/12/2001). Chờ mãi không thấy “sổ xanh” đâu, tôi và ông Thức tự chia cho Khải khoảng 4ha trên diện tích 11,7ha, còn lại 7,8ha chúng tôi trồng điều, ông Thức đã ủy quyền cho tôi quản lý 7,8ha đất là phần của hai người”. 

Ngày 1/6/2005, lấy lý do ông Thành mượn đất không trả, Khải dẫn các đối tượng: Phạm Duy Ngộ (SN 1981), Phạm Ngọc Phú (SN 1985, cùng ngụ thị trấn Đức Phong, Bù Đăng), Lương “rừng” và hàng chục đàn em kéo đến đập phá tài sản và đốt trụi nhà vợ chồng ông Thành.

Trong lúc CA đang điều tra, Lương “rừng” vẫn tiếp tục cùng đàn em phá hoại 6ha mì của ông Thành. Ngày 13/10/2005, Lương “rừng” cùng đồng bọn lại chặn xe, cướp khoảng hai tấn mì ông Thành đang chở đi bán. Cuối năm 2005, CA huyện Bù Đăng ra quyết định khởi tố vụ án “hủy hoại tài sản”, khởi tố bị can đối với Phạm Ngọc Phú.

Tháng 2/2006, CA huyện tiếp tục ra quyết định khởi tố bị can đối với Khải, Ngộ cùng tội danh trên. Đến giữa năm 2008 vụ án được đưa ra xét xử, tòa tuyên phạt Khải 12 tháng tù, Phạm Ngọc Phú chín tháng tù và Phạm Duy Ngộ sáu tháng tù. Cả bị hại lẫn các bị cáo đều kháng án. Trong lúc đang là bị can của vụ án, nhưng chẳng hiểu sao Khải và Ngộ vẫn được BQL rừng phòng hộ Bù Đăng cấp sổ giao khoán (ba sổ - PV), trong đó có dính cả phần diện tích đất đang tranh chấp với ông Thành.  

Luật sư Dương Vĩnh Tuyến, Đoàn Luật sư tỉnh Bình Phước nhận định: “Khải và những người được Khải thuê nhặt điều trên đất ông Thành chăm sóc và quản lý là hành vi vi phạm pháp luật, đã đủ yếu tố cấu thành tội danh “cưỡng đoạt tài sản”, vì dùng số đông uy hiếp, đe dọa, diễn ra công khai, đánh cả phụ nữ đang mang thai. Vụ việc không chỉ kéo dài nhiều năm mà còn mang tính chất có tổ chức, chiếm đoạt số lượng tài sản lớn, gây mất an ninh trật tự tại địa phương”.

Hồng Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI