Con dâu lười nấu nướng, chỉ thích đặt thức ăn bên ngoài

01/10/2021 - 11:42

PNO - Mỗi gia đình có cách tổ chức của mình và miễn là cả hai người, vợ và chồng thấy điều đó ổn thì đó là hạnh phúc.

Cô Hạnh Dung thân mến,

Tôi chỉ có một con trai, cháu năm nay 31 tuổi. Cháu lập gia đình được gần một năm. Tôi  không có gì phàn nàn về con dâu vì thấy các cháu có vẻ rất hạnh phúc và vui vẻ, nên tạm yên tâm, dù cô gái hơi quá trẻ. Con dâu tôi thua chồng đến 9 tuổi và còn đi học, đang bỏ ngang việc học vì lý do sức khỏe (cách đây không lâu cháu trải qua vài ca phẫu thuật nhỏ).

Một vài lần qua nhà hai đứa, con dâu cũng nấu cho chúng tôi ăn, khá ngon miệng và đẹp mắt, tôi rất vui. Thế nhưng trong khi trò chuyện, con trai tôi có nói con dâu ghét nấu ăn, chỉ vì chúng tôi qua nên con mới nấu. Tôi nghe vậy có phần không vui.

Chiều nay con trai tôi nhắn tin là thành phố gỡ giãn cách, các cháu không phải nấu ăn nữa, đã đặt được một nơi mang đồ ăn tới ngày 3 bữa, ngon miệng mà giá chỉ 2,5 triệu/người/tháng.

Thật sự nghe vậy tôi thấy khó chịu. Thứ nhất, tôi sợ đồ ăn ngoài không tốt cho sức khỏe. Thứ hai, tôi không yên tâm vì con trai tôi quá chiều vợ. Con dâu đã không đi làm, chồng nuôi, giờ không nấu ăn nữa thì cô ấy ở nhà làm gì? Vả lại, tôi vẫn nghĩ rằng hạnh phúc gia đình phụ thuộc rất nhiều vào sự đảm đang, khéo léo của người vợ. Mà một người vợ như thế thì…

Tôi nên góp ý cho con trai và con dâu thế nào đây?

Mỹ Khanh (Q.6, TPHCM)

Chị Mỹ Khanh thân mến,

Trước tiên, phải thành thật với chị một điều rằng tôi cũng là một người mẹ có con trai và con dâu, nên tôi thử đặt mình vào vị trí của chị và rất hiểu, thông cảm với tâm trạng lo lắng, khó chịu của chị.

Tuy nhiên, có những việc trong gia đình, ta đã không thể giải quyết chỉ để thỏa mãn cảm xúc của mình được. Nhiều việc ta không hài lòng, nhưng phải chấp nhận vì phù hợp với cá tính, hoàn cảnh của nhiều thành viên khác. Huống hồ, xin nhấn mạnh với chị: đây là chuyện của một gia đình khác - dù gia đình đó là gia đình của con trai chị.

Hình minh họa
Hình minh họa

Chúng ta chỉ có thể quan sát, ghi nhận và tham gia ý kiến một cách khéo léo, tế nhị, với ý nghĩa góp ý thêm, chỉ dẫn từ kinh nghiệm, chứ không phải là ra lệnh, bắt buộc, nhất là khi điều đó có thể xào xáo những bình an đang có.

Nếu nhìn mọi việc từ góc độ khách quan thì việc đặt thức ăn bên ngoài là cách chọn lựa tổ chức gia đình của các cháu. Mới vừa cưới nhau một năm, các cháu có thể còn trong giai đoạn trăng mật, muốn được thoải mái, nhẹ nhàng với chuyện ăn uống, nấu nướng. Con trai chị chiều vợ, nếu chị là mẹ cô gái, chị sẽ thấy điều đó thật tuyệt vời, có nghĩa cháu là người biết thông cảm với những mệt mỏi vất vả của phụ nữ.

Và cháu thấy vui vẻ khi cả hai không phải mất thì giờ nấu ăn, dành thì giờ đó cho việc nghỉ ngơi, thư giãn… cũng tốt phải không chị? Về việc sức khỏe, tôi nghĩ rằng các cháu đều là những thanh niên hiện đại, trưởng thành, có kiến thức, các cháu cũng biết chọn lựa những nơi có dịch vụ tốt.

Ở một góc khác của vấn đề, theo cái nhìn của chúng ta, vợ cứ phải nấu ăn, phải dọn dẹp, phải đảm đang hết mọi việc thì gia đình mới hạnh phúc, cũng chưa chắc đúng đâu chị. Mỗi gia đình có cách tổ chức riêng, miễn là cả vợ và chồng thấy ổn thì đó là hạnh phúc. Khi nào họ không thấy ổn, họ sẽ cùng nhau điều chỉnh lại, chọn phương án khác. Đó chính là con đường xây dựng hạnh phúc.

Vậy thì chị cứ để các cháu tự quyết, tự thử nghiệm, tự chọn lựa, tự thay đổi. Đừng băn khoăn nhiều quá, càng không nên can thiệp theo cái hướng của một bà mẹ chồng xét nét, xót con, đề ra các tiêu chuẩn gia đình hạnh phúc theo kiểu của mình.

Điều chị nên làm là lắng nghe, cảm nhận được khi nào các con thật sự cần tới sự giúp đỡ của mình. Chị thấy con dâu nấu ăn được và trình bày đẹp mắt. Hãy khuyến khích cháu ngầm và khéo léo bằng cách thỉnh thoảng rủ các con về, cùng tổ chức những bữa ăn gia đình, tỉ tê với con dâu về cái bếp, về món ăn gia đình, khơi gợi cho con dâu tình cảm với việc làm bếp. Đó có thể là những bước chuẩn bị sẵn cho các con thay đổi chọn lựa của mình khi đã ngán ăn ngoài.

Mong chị an tâm và bình tĩnh để không làm ảnh hưởng tới hạnh phúc của gia đình con trai nhé.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI