Cơn cuồng mua sắm tai hại ở xứ Cảng Thơm

08/05/2017 - 15:15

PNO - Dân Hồng Kông có thói quen mua sắm thiếu lành mạnh nhất so với những người tiêu dùng khác trên khắp thế giới.

Theo một cuộc khảo sát mới của Greenpeace, Hồng Kông luôn đứng ở vị trí dẫn đầu hoặc thứ hai về 10 trên 12 chỉ số thể hiện khuynh hướng tiêu dùng quá mức vào hàng hoá vật chất, cũng như sự lệ thuộc thiếu lành mạnh vào mua sắm.

Tổ chức phi lợi nhuận Greenpeace tiến hành cuộc khảo sát trên hơn 5.000 người ở Hồng Kông, Trung Quốc, Đài Loan, Ý và Đức từ cuối năm 2016 đến đầu năm 2017 để xem xét thói quen tiêu dùng.

Con cuong mua sam tai hai o xu Cang Thom
Người Hồng Kông nói riêng và Trung Quốc nói chung có thói quen nghiện mua sắm cao nhất thế giới

Hồng Kông đứng đầu bảng xếp hạng về một số chỉ số, chẳng hạn như số người thừa nhận họ sở hữu nhiều quần áo hơn họ cần, và rằng họ đã từng cố gắng che dấu mức chi tiêu quá đà của bản thân.

Cuộc khảo sát cho thấy 53% trong số 1.000 người Hồng Kông được hỏi, cho biết phần nhiều số quần áo họ mua về vẫn còn gắn thẻ giá và chưa được sử dụng; con số này ở Trung Quốc là 51%, ở Ý là 46%, 41% tại Đức và 40% tại Đài Loan.

Nhà vận động từ chiến dịch tiêu dùng của Greenpeace, Bonnie Tang Man-lam, cho biết: “Chẳng lạ khi người Hồng Kồng nghiện mua sắm, nhưng chúng tôi không nghĩ rằng Hồng Kông lại có thể đứng đầu thế giới về lĩnh vực này”.

Người dân từ Trung Quốc dường như cũng không thua kém xứ Hương Cảng trong hầu hết các chỉ số.

Trên thực tế, chỉ có hai chỉ số mà cả Hồng Kông và Trung Quốc đại lục đều không đứng đầu.

Con cuong mua sam tai hai o xu Cang Thom
Hồng Kông luôn là một trung tâm thương mại lớn tại châu Á

Khoảng 41% những người được hỏi ở Italy cảm thấy trống rỗng, chán nản hoặc mất đi động lực làm việc khi họ không mua sắm, so với 37% ở Hồng Kông và 31% ở đại lục.

Khoảng 65% những người được hỏi ý kiến ​​tại Italy và Đức thừa nhận cảm giác hài lòng của họ về mua sắm biến mất trong một ngày. Nhưng chỉ 59% người Hồng Kông cảm thấy như vậy.

Mặc dù cuộc khảo sát không đề cập đến lý do tại sao người Hồng Kông lại có thói quen mua sắm “khủng” như vậy. Nhiều nghiên cứu xã hội trước đây chỉ ra rằng giá trị và cách sống của thành phố tập trung vào chủ nghĩa tiêu thụ.

Con cuong mua sam tai hai o xu Cang Thom
Vì buồn chán, người Hồng Kông liên tục mua sắm mà không cần nghĩ đến hậu quả

“Hầu hết người Hồng Kông cho biết cảm giác thỏa mãn của họ từ việc mua sắm chỉ kéo dài một ngày, và họ sẽ mua sắm lại chỉ để lấp đầy khoảng trống trống rỗng này. Họ càng mua sắm, họ càng cảm thấy cô đơn,”  Bonnie Tang Man-lam cho biết.

Khoảng 110.000 tấn chất thải dệt may được đưa vào các bãi chôn lấp tại đây vào năm 2015, và chỉ có 4% trong số đó được tái chế. Con số này tương đương với 1.400 chiếc áo phông bị bỏ đi mỗi phút.

Tổ chức Greenpeace cho biết kết quả trên là hồi chuông cảnh tỉnh để người Hồng Kông xem xét cẩn thận về thói quen mua sắm của họ.

Ngọc Hạ (Theo SCMP)

 
TIN MỚI