Cố tình gây tử vong sau tai nạn giao thông là tội ác

16/09/2025 - 14:24

PNO - Ngoài đề xuất tăng mức phạt hình sự, cần bổ sung quy định riêng về tội “Cố tình gây tử vong sau tai nạn giao thông”.

Liên quan đến vụ việc lái xe Đinh Văn Long gây tai nạn rồi cố tình kéo lê khiến nạn nhân tử vong, Báo Phụ nữ TPHCM đã trao đổi với luật sư Nguyễn Văn Thăng - Trưởng VP Luật sư Minh Thăng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).

Luật sư Nguyễn Văn Thăng
Luật sư Nguyễn Văn Thăng

Luật sư Thăng khẳng định tình trạng cố tình gây tử vong cho nạn nhân trong một vụ tai nạn giao thông là vấn đề xã hội nghiêm trọng và đáng báo động. Hành vi cố tình gây tử vong sau tai nạn giao thông không chỉ vi phạm đạo đức mà còn thể hiện sự suy đồi nhân tính.

Cơ quan chức năng đã tạm giữ lái xe và điều tra hành vi cố ý để tránh trách nhiệm bồi thường lâu dài. “Đây không phải là tai nạn, mà là tội ác có chủ đích và chế tài hiện hành dù đã có quy định nghiêm khắc nhưng vẫn cần được tăng cường về mặt răn đe”- Luật sư Thăng nói.

Theo ông, mặc dù pháp luật đã quy định mức án cao nhưng nhận thức sai lầm về chi phí bồi thường (chữa trị, trợ cấp cho người sống thường cao hơn bồi thường tử vong) vẫn khiến một số tài xế “tính toán” theo kiểu tàn nhẫn. Nếu không nâng cao mức phạt, tăng cường giám sát (như camera giao thông, xử lý nhanh chóng) và công khai các vụ án điển hình với án nặng, hành vi này sẽ tiếp tục lan rộng, đe dọa an toàn xã hội.

Luật sư Thăng cũng đề xuất ngoài tăng mức phạt hình sự, cần bổ sung quy định riêng về tội “Cố tình gây tử vong sau tai nạn giao thông” (có thể tích hợp vào luật giao thông hoặc hình sự), kết hợp với trách nhiệm dân sự nặng hơn (bồi thường gấp đôi cho trường hợp cố ý). Đồng thời, cần chiến dịch giáo dục pháp luật cho tài xế để thay đổi nhận thức. “Pháp luật cần nghiêm khắc hơn không chỉ ở điều khoản mà còn ở thực tiễn áp dụng để bảo vệ tính mạng con người thay vì để chi phí bồi thường quyết định hành vi”- luật sư Thăng nhấn mạnh.

Hành vi cố tình đâm thêm, kéo lê, cán... để nạn nhân chết hẳn không còn là tai nạn giao thông thông thường mà phải được xử lý như tội phạm hình sự nghiêm trọng. Có thể tham chiếu tội Giết người (Điều 123 Bộ luật Hình sự), đây là căn cứ chính để xử lý hành vi cố tình gây tử vong sau tai nạn.

Quay lại hành vi cụ thể của lái xe Đinh Văn Long, theo clip người dân ghi nhận lại thì lái xe đã xuống xe xem tình hình nạn nhân rồi quay lại điều khiển xe di chuyển tiếp kéo lê nữ sinh lớp 10 dẫn đến tử vong, hành vi này được coi là giết người với lỗi cố ý trực tiếp hoặc gián tiếp.

Hành vi cố ý sử dụng phương tiện giao thông như vũ khí để tước đoạt mạng sống không còn là vi phạm giao thông mà là xâm phạm tính mạng con người. Tại án lệ số 30/2020/AL của Tòa án nhân dân Tối cao cũng xác định rõ: Sau tai nạn, nếu cố ý điều khiển phương tiện chèn ép nạn nhân dẫn đến tử vong, phải chuyển từ tội vi phạm giao thông sang tội giết người. “Pháp luật hiện hành đã có chế tài nặng lên đến tử hình cho hành vi cố tình, nhưng vấn đề nằm ở việc thực thi và nhận thức xã hội”- luật sư Thăng chia sẻ.

Bảo Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI