Có thể ghi tên cha đã mất trong giấy khai sinh?

11/01/2018 - 10:23

PNO - Hỏi: Tôi chung sống với bạn trai chưa đăng ký kết hôn và đang có thai 5 tháng. Mới đây, anh ấy bị bệnh và mất đột ngột. Xin hỏi, sau này tôi sinh con và khai sinh của con ghi tên cha (đã mất) có được không?

Hỏi: Tôi chung sống với bạn trai chưa đăng ký kết hôn và đang có thai 5 tháng. Mới đây, anh ấy bị bệnh và mất đột ngột. Xin hỏi, sau này tôi sinh con và khai sinh của con ghi tên cha (đã mất) có được không? 

Nguyễn Thị Thanh Hiền (TP.HCM)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 90 Luật Hôn nhân và Gia đình thì con có quyền nhận cha, mẹ của mình, kể cả trong trường hợp cha, mẹ đã chết.

Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật về hộ tịch, thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ, con thì các bên có mặt, tức là người cha phải còn sống vào thời điểm đăng ký nhận con. Trường hợp người cha đã chết thì không thể giải quyết theo thủ tục đăng ký hộ tịch thông thường mà phải do tòa án giải quyết.

Trường hợp trên, sau khi sinh con, chị có thể làm thủ tục yêu cầu tòa án xác định cha cho con (nếu không có tranh chấp); hoặc khởi kiện yêu cầu xác định cha cho con (nếu có tranh chấp). Căn cứ quyết định/bản án của tòa án có hiệu lực pháp luật, chị tiến hành đăng ký bổ sung, thay đổi phần khai về cha trong giấy khai sinh của trẻ.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI