Có nhất thiết buộc học sinh lớp 1, lớp 2 phải thi học kỳ trực tiếp?

14/12/2021 - 12:20

PNO - Hướng dẫn mới nhất của Bộ GD-ĐT về việc kiểm tra định kỳ với học sinh lớp 1, 2 bằng hình thức trực tiếp đang gây nhiều tranh cãi.

Có con học lớp 1, chị Trần Thị Thương (Hà Nội) chia sẻ: “Hiện tại, số ca mắc tại Hà Nội đang tăng với tốc độ chóng mặt thì học kỳ này nên cho các cháu kiểm tra trực tuyến.

Bởi lẽ, với học sinh lớp 1 thì ý thức phòng chống dịch vẫn chưa tốt bằng các học sinh lớp lớn, nếu chỉ đến trường kiểm tra thôi cũng không tránh khỏi việc các em tiếp xúc gần và có nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Hơn nữa, cả học kỳ học trực tuyến, sao cuối kỳ phải kiểm tra trực tiếp trong khi các con lớp 1 chưa một lần được đến trường, chưa từng gặp trực tiếp cô giáo và các bạn, như vậy sẽ khó tránh khỏi việc các con bỡ ngỡ và làm ảnh hưởng đến kết quả làm bài”.

Nhiều phụ huynh cho rằng nếu học trực tuyến thì nên kiểm tra học kỳ trực tuyến thay vì trực tiếp - Ảnh: Đại Minh
Nhiều phụ huynh cho rằng nếu học trực tuyến thì nên kiểm tra học kỳ trực tuyến thay vì trực tiếp - Ảnh: Đại Minh

Chị Thương cho rằng học sinh lớp 1 hoàn toàn có thể thi học kỳ trực tuyến khi có sự hỗ trợ của phụ huynh về phương tiện kiểm tra cũng như đường truyền interet. Như vậy, thầy cô cũng đỡ vất vả, không phải dọn dẹp trường lớp chỉ để phục vụ mấy ngày thi. Gia đình chị hoàn toàn có thể sắp xếp để có người hỗ trợ con về mặt thiết bị, mạng khi kiểm tra mà không phải lo con đi lại, tiếp xúc nhiều người..

Hai vợ chồng đều làm công nhân tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Hà Nội), công ty đông người, nên về nhà, cả hai vợ chồng chị Nguyễn Thị Hà đều hạn chế tiếp xúc với người thân để đảm bảo an toàn cho người già và trẻ con trong gia đình.

“Con gái tôi học lớp 1, tôi nhờ ông bà trông giúp kể cả lúc cháu học trực tuyến, vì tôi tiếp xúc với nhiều người ở công ty nên hạn chế gần con để giữ an toàn cho gia đình. Hôm qua nghe tin có thể học sinh lớp 1 trở lại trường để ôn tập và kiểm tra trực tiếp, tôi rất băn khoăn và lo lắng.

Đến trường ôn tập tôi cũng không đồng ý vì thời gian này sự an toàn của các con phải được đặt lên hàng đầu. Còn nếu nhà trường không tổ chức ôn tập, chỉ cho trẻ lên lớp để thi thì càng không cần thiết vì cả học kỳ học trực tuyến rồi, một bài thi trực tiếp với học sinh lớp 1 không nói lên điều gì.

Nếu bắt buộc phải đến trường kiểm tra trực tiếp thì tôi xin cô giáo cho con không tham gia bài thi này, có thể đánh giá bằng hình thức khác hoặc học chậm lại cũng được”, chị Hà bày tỏ.

Theo hiệu trưởng một trường tại quận Cầu Giấy, sau một thời gian dài đã học kiến thức, việc đến kỳ phải khảo sát kết quả của học sinh xem các em học thế nào cũng là kế hoạch phải làm để điều chỉnh cách dạy học.

“Bài kiểm tra cũng là để học sinh và phụ huynh có thể nhìn nhận trình độ các con đang ở đâu. Theo tôi, trong giáo dục, điều quan trọng nhất cần dạy cho các con vẫn là khả năng tự đánh giá bản thân chứ không phải chúng ta cứ mải lo lắng việc kiểm tra, để có kết quả báo cáo thành tích.

Hiện nay, với các địa phương đang phải học trực tuyến, theo tôi cần có hình thức kiểm tra trực tuyến phù hợp thay vì cả học kỳ học trực tuyến nhưng cuối kỳ lại yêu cầu học sinh đến trường học và kiểm tra trực tiếp”, vị này cho hay.

Ngày 13/12, Bộ GD-ĐT ban hành công văn hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ứng phó dịch COVID-19.

Trong đó, đối với hoạt động đánh giá định kỳ, Bộ GD-ĐT hướng dẫn chỉ thực hiện khi học sinh đã được học nội dung chương trình các môn học/hoạt động giáo dục tương ứng; đã được giáo viên tổ chức thực hiện đánh giá thường xuyên trong quá trình học tập và được tổng hợp kết quả đánh giá tại các thời điểm theo quy định (giữa học kỳ I, cuối học kỳ I, giữa học kỳ II và cuối năm học).

Các nhà trường có thể tổ chức đánh giá định kỳ linh hoạt vào các thời điểm phù hợp với từng đối tượng và điều kiện tổ chức dạy học thực tế tại địa phương.

Theo đó, đối với lớp 1, lớp 2, việc kiểm tra định kỳ được tổ chức bằng hình thức trực tiếp. Điều này nhằm đánh giá thực chất kết quả học tập của học sinh và tăng trách nhiệm quản lý của các cấp.

Trong điều kiện phòng chống dịch COVID-19, cơ sở giáo dục thực hiện các giải pháp linh hoạt, phù hợp với thực tế và đảm bảo an toàn trong phòng dịch.

Cụ thể, nhà trường cần lập kế hoạch thời gian thực hiện bài kiểm tra định kỳ, tổ chức họp với cha mẹ học sinh để phổ biến, hướng dẫn, tạo sự đồng thuận về phương án thực hiện.

Các trường chia nhỏ số học sinh/lớp để tổ chức hướng dẫn, ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức, định hướng nội dung “cốt lõi” trước khi thực hiện bài kiểm tra định kỳ đối với môn toán, môn tiếng Việt để đánh giá học sinh cuối học kỳ I và cuối năm học.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI