Có gì trong 101 tập phim ký sự đồ sộ về đất và người Nam Bộ sắp lên sóng?

07/05/2023 - 08:13

PNO - 101 tập phim ký sự tài liệu "Tinh hoa Nam bộ" phát sóng từ ngày 7/5 trên đài truyền hình Vĩnh Long sẽ giải đáp nhiều điều thú vị về vùng đất và con người Nam bộ: người Nam bộ là những ai, ai là người hoàn tất công việc mở đất để bản đồ có hình chữ S như hiện nay?

Rất lâu sau Mê Kông ký sự, màn ảnh nhỏ mới có lại một ký sự tài liệu dài hơi và dày công như 101 tập (25 phút/tập) phim Tinh hoa Nam bộ (phát sóng lúc 15g50 chủ nhật hàng tuần từ ngày 7/5 trên truyền hình Vĩnh Long 1). Phim do biên kịch Đặng Thanh Bình viết chính, và hai đạo diễn Đào Anh Dũng - Nguyễn Mộng Long thực hiện, kết cấu gồm ba phần: Thời mở cõi (31 tập), Những điểm sáng tinh hoa Nam bộ (65 tập) và Khúc vĩ thanh (5 tập).

Đây không phải là tác phẩm đầu tiên nói về đất và người Nam bộ, nhưng là phim đầu tiên đem đến cái nhìn xuyên suốt về chủ đề này. Người xem được biết đến nhiều thông tin thú vị về quá trình hình thành đất phương Nam, người Nam bộ gồm những ai, từ đâu đến, ai là người kết thúc bản đồ hình chữ S, ai đặt tên nước là Việt Nam…

Trailer phim Tinh hoa Nam Bộ:

 

Chia sẻ về bộ phim này, biên kịch Đặng Thanh Bình cho biết: “Tựa phim Tinh hoa Nam bộ ý chỉ tinh hoa của hào khí phương Nam, với những con người trung trinh, khí tiết; hào sảng- nghĩa tình; là tinh hoa của đất trời sông nước đã tạo nên khẩu khí Nam bộ, khí tiết Nam bộ, hồn hậu, bộc trực, năng động nghĩa tình … 101 tập phim đi theo hành trình mở cõi đất phương Nam trong lịch sử, chọn lọc những điểm sáng trong hành trình này và những nhân vật tạo dấu ấn lịch sử cho vùng đất này làm điểm nhấn. Từ năm 2021 đến nay, đoàn phim đã đi đến nhiều tỉnh thành từ miền Trung vào Nam, lần theo dấu tích của cha ông xưa trong công cuộc khẩn hoang vùng đất phương Nam. Càng đi càng thấy quê hương mình xinh đẹp, lịch sử dân tộc mình hào hùng, và được làm phim tài liệu lịch sử là điều vinh dự. Chúng tôi mong muốn bộ phim sẽ giúp thế hệ hôm nay hiểu thêm về lịch sử của vùng đất này. Điều trăn trở nhất của ê kíp là liệu trong góc nhìn của phim có bỏ qua chi tiết lịch sử nào không, vì có những nhân vật được chính sử ghi chép rất ít, hoặc thông tin mang tính huyền sử. Là một dự án dài tập, mang tính hệ thống, không chỉ về lịch sử, mà còn phải tìm ra những dấu ấn văn hóa từ các cuộc di dân, cùng những tiếp biến trong đời sống văn hóa cộng cư của vùng đất mới, nơi có nhiều dân tộc cùng sinh sống: Kinh, Hoa, Khmer, Chăm…, nên đoàn phim gặp không ít khó khăn trong quá trình tìm người luận giải lịch sử và những vấn đề xã hội trong thời điểm đó. Có những thông tin mà khi chúng tôi đi ra Huế tìm nhân vật để hỏi, thì nhân vật đã vào Phú Quốc. Đến Phú Quốc thì nhân vật lại từ chối cộng tác, nhưng trước thiện chí của những người làm văn hóa lịch sử, họ cũng mủi lòng”.

Biên kịch Đặng Thanh Bình (trái) đang trò chuyện, ghi hình nhân vật trong Tinh hoa Nam Bộ
Biên kịch Đặng Thanh Bình (trái) đang trò chuyện, ghi hình nhân vật trong Tinh hoa Nam bộ

Hơn 100 tập phim Tinh hoa Nam bộ, đặc biệt là phần 1, đã đưa người xem theo dấu người xưa, những lưu dân đầu tiên theo chân các chúa Nguyễn vào khai khẩn vùng đất mới, cùng anh hùng hào kiệt, những sĩ phu trượng nghĩa, những người có công trong quá trình mở cõi và chấn hưng bờ cõi về phía Nam. Đáng chú ý, mỗi tập phim ở phần 1 nói về một nhân vật trong lịch sử, trong đó nổi lên một vài cái tên nghe vừa quen vừa lạ như Nguyễn Cửu Đàm, công nữ Ngọc Vạn, nên đem đến cho người xem nhiều thông tin mới mẻ thú vị.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI