Cô gái 18 tuổi tử vong vì nhịn ăn 12 ngày

09/07/2014 - 04:10

PNO - PN - Ngày 8/7, Bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội xác nhận vừa có một bệnh nhân tử vong do nhịn ăn 12 ngày để thanh lọc cơ thể. Bệnh nhân nữ 18 tuổi vào viện sáng 7/7 trong tình trạng mạch không, huyết áp không.

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo thông tin từ gia đình, bệnh nhân (BN) có thân hình quá khổ, nặng hơn 80kg, cao 1,6m. BN đã áp dụng nhiều phương pháp giảm cân nhưng không hiệu quả. Nghe bạn bè giới thiệu phương pháp “12 ngày thanh lọc cơ thể” (đang được lan truyền mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội) không hại sức khỏe mà vẫn giảm cân, BN đã làm theo.

Khi biết con có ý định nhịn ăn, bố mẹ cô đã phản đối, nhưng cô vẫn thực hiện. BN có sử dụng thêm một loại thực phẩm chức năng giảm cân. Trong mười ngày BN đã giảm xuống còn 76kg và đến sáng 7/7, BN ngất xỉu và người nhà đưa vào Bệnh viện Thanh Nhàn cấp cứu. Đến chiều cùng ngày, BN đã chết não.

Đến thời điểm này, nguyên nhân cụ thể vẫn chưa được các bác sĩ (BS) làm rõ. Để đưa ra kết luận cuối cùng, các BS cần tìm hiểu liệu BN có bệnh lý kèm theo, có uống thuốc gì khác ngoài chế độ giảm cân hay không…

Qua tìm hiểu, phương pháp nhịn ăn 12 ngày để thanh lọc cơ thể do một người xưng là BS Đỗ Đức Ngọc hướng dẫn.Theo phương pháp này, người áp dụng sẽ nhịn ăn 12 ngày, vẫn đi làm bình thường, chỉ uống nước pha chế thay cơm, mỗi ngày uống từ bốn-sáu lít. Cách uống cũng được chỉ dẫn tỉ mỉ từng bước. Theo vị này, phương pháp nhịn ăn trong 12 ngày không những giảm cân mà còn tăng khả năng phòng chống bệnh tật, giúp phục hồi các cơ co bóp tống độc ra ngoài bằng đường tiêu tiểu, và ung thư sẽ từ từ biến mất…

Tuy nhiên, các chuyên gia về dinh dưỡng và tiêu hóa đều khẳng định đây là phương pháp phản khoa học. BS Nguyễn Thị Thế Thanh, Phó giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, nếu nhịn ăn, giảm cân đột ngột sẽ làm thiếu hụt năng lượng nuôi cơ thể, nuôi não. “Đây là phương pháp phản khoa học, chưa có công trình nghiên cứu nào công nhận”, BS Thanh khẳng định.

Cùng quan điểm trên, PGS-TS Lê Bạch Mai, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia phân tích: nhiều người cho rằng khi nhịn ăn, cơ thể bắt đầu “ăn” những tế bào ung nhọt, những thứ dư thừa và tái tạo những tế bào mới. Qua đó sẽ giúp giảm nguy cơ mắc ung thư, u nhọt, giảm cân. Tuy nhiên, tại Việt Nam chưa có công trình nghiên cứu nào khẳng định những điều trên.

Một cơ thể sống bình thường cần năng lượng, nếu không có năng lượng từ thực phẩm thì cơ thể sẽ lấy năng lượng ở cơ và các bộ phận khác, do đó, không nên nhịn ăn vì điều đó sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. “Thay vì thanh lọc bằng cách nhịn ăn hoàn toàn, mọi người nên áp dụng một chế độ ăn “sạch”, tức là sử dụng thực phẩm sạch và cân đối các nhóm chất dinh dưỡng, ăn nhiều rau xanh, quả chín, giảm tinh bột, đạm… kết hợp với tập luyện thường xuyên”, PGS-TS Lê Bạch Mai khuyên.

PGS-TS Từ Ngữ, Phó chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam cho biết, con người chỉ nhịn thở được vài phút, nhịn uống được vài giờ và có thể nhịn ăn vài ngày. Người nào muốn nhịn ăn dài ngày theo phương pháp này thì cần tập dần dần, nếu nhịn ngay 12 ngày liên tục thì rất nguy hiểm.

Thế giới đã chứng kiến nhiều cái chết của siêu mẫu do giảm cân bằng cách nhịn ăn. Người mẫu Brazil Ana Carolina Reston bắt đầu sự nghiệp từ năm 13 tuổi. Cô sinh năm 1984 và mất khi mới tròn 22 tuổi vì chứng biếng ăn do giảm cân. Ana chết trong tình trạng thận bị hỏng hoàn toàn, cơ thể suy nhược nặng vì một thời gian dài chỉ ăn táo, cà chua.

Dù có chiều cao 1,63m và cân nặng bình thường là 43kg, cô ca sĩ của ban nhạc nổi tiếng The Carpenters vẫn mong muốn có một thân hình hấp dẫn hơn nên đã áp dụng chế độ chỉ uống nước để giảm cân. Nhưng khi đã đạt được mục đích là giảm tới 10kg, cô lại càng ham muốn giảm cân hơn nữa. Biếng ăn, không được cung cấp năng lượng cùng lịch làm việc bận rộn, Karen qua đời ở tuổi 32.

 Bảo Thoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI