Có được đăng ký kết hôn với người khác khi đã làm đám cưới?

09/06/2015 - 07:59

PNO - PN - Trước đây, tôi đã làm đám cưới với một người nhưng chưa đăng ký kết hôn. Chúng tôi sống chung với nhau được khoảng năm tháng thì chia tay cách nay hơn một năm. Hiện tôi đang quen một Việt kiều Úc và dự định kết hôn. Xin...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trần Mộng Thy (TP.HCM)

- Theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình, việc kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định của luật này và pháp luật về hộ tịch. Việc kết hôn không được đăng ký theo quy định thì không có giá trị pháp lý. Nam nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền và nghĩa vụ giữa vợ và chồng.

Cụ thể, điều kiện kết hôn được quy định như sau: về tuổi, nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên; việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định; không bị mất năng lực hành vi dân sự; việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định pháp luật…

Ở đây, bạn và chồng trước chỉ tổ chức lễ cưới mà không đăng ký kết hôn thì không được pháp luật công nhận là vợ chồng. Vì không được pháp luật công nhận là vợ chồng nên bạn có quyền đăng ký kết hôn với người khác và việc kết hôn đó là đúng pháp luật.

Bạn và anh Việt kiều Úc chỉ cần đáp ứng đủ các điều kiện và không thuộc trường hợp cấm kết hôn theo quy định của pháp luật là có thể kết hôn với nhau.

 Luật sư HUỲNH MINH VŨ (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI