Có chuyện không làm được là đổ lỗi cho hệ thống pháp luật

15/08/2023 - 13:46

PNO - Bộ trưởng Bộ Tư pháp chỉ ra có một số trường hợp không làm được thì đổ lỗi cho hệ thống pháp luật.

 

Bộ trưởng Lê Thành Long

Bộ trưởng Lê Thành Long khẳng định có tình trạng sợ trách nhiệm trong tham mưu xây dựng thể chế nhưng cũng có thực tế một số trường hợp không làm được thì đổ lỗi cho hệ thống pháp luật

Sáng 15/8, chất vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long tại phiên họp thứ 25 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, ĐBQH Trịnh Minh Bình (Vĩnh Long) cho biết, theo báo cáo của Bộ Tư pháp, hiện nay, còn một số nơi cán bộ có biểu hiện sợ trách nhiệm, né tránh công việc trong công tác tham mưu xây dựng thể chế. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng chỉ rõ nguyên nhân chính của vấn đề trên và giải pháp khắc phục trong thời gian tới?

Trả lời ĐBQH, Bộ trưởng Lê Thành Long thừa nhận có tình trạng này, song lượng hóa là khó. “Tôi thấy thực tế có câu chuyện trong một số trường hợp cứ không làm được, hoặc ngại thì đổ lỗi cho hệ thống pháp luật. Hoặc có trường hợp nói là do thi hành pháp luật” - ông Lê Thành Long nói.

Vấn đề nợ, chậm văn bản quy phạm pháp luật cũng được nhiều ĐBQH chất vấn trong phiên họp. ĐBQH Trần Thị Vân (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh) cho rằng tình trạng nợ, chậm ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật đã diễn ra trong nhiều năm mà chưa được khắc phục, gây khoảng trống pháp luật.

Tương tự, ĐBQH Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước) nêu rõ, trong nhiệm kỳ này, Bộ Tư pháp đã có sự chuẩn bị kỹ hơn về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh. Tuy nhiên, tình trạng ban hành chậm mới chỉ được khắc phục căn cơ, có những nội dung đã được kiến nghị nhiều lần trước đây nhưng chưa được ban hành, hoặc ban hành chưa đúng thẩm quyền, không đúng với quy định của văn bản quy phạm pháp luật… Các ĐB đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp và trách nhiệm của Bộ nhằm khắc phục tình trạng này trong thời gian tới?

Liên quan tới vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, việc nợ chậm ban hành văn bản là vấn đề từ lâu chưa được giải quyết dứt điểm. Số văn bản nợ, chậm của từng năm có sự tăng giảm nhất định, tuy nhiên, năm 2021, số lượng văn bản nợ, chậm tăng.

Trong thời gian qua, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội đã tiến hành giám sát, Tổng Thư ký Quốc hội cũng có báo cáo về vấn đề này, tuy nhiên số liệu chưa tương đồng. Vì vậy, cần rà soát, nghiên cứu để đảm bảo tương thích về các chi tiết.

Tuy nhiên, về tổng thể, Bộ trưởng cũng thừa nhận, tình trạng chậm, nợ văn bản là sự thật. Dù đã rất cố gắng, nhưng có những Nghị định nợ lâu, chưa xử lý được, ví dụ như Nghị định về tổ chức đại diện của người lao động và thương lượng tập thể, xử lý cho Bộ luật Lao động; Nghị định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực thủy sản, an ninh mạng…

ĐBQH Điểu Huỳnh Sang

ĐBQH Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước) nêu vẫn còn tình trạng nợ, chậm ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phân tích nguyên nhân, Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết, do có quá nhiều nội dung giao quy định chi tiết, hoặc một số Nghị quyết có hiệu lực ngắn, cần cấp tốc ban hành Nghị quyết thay thế… Đưa ra giải pháp cho vấn đề này, theo ông, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về một số giải pháp khắc phục vướng mắc, bất cập trong công tác xây dựng văn bản pháp luật, trong đó có các quy định đảm bảo tính kỷ luật hành chính trong việc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Sửa luật để siết tình trạng “quân xanh, quân đỏ” trong đấu giá

Tại phiên chất vấn, ĐBQH Phạm Hùng Thắng (Hà Nam) cũng đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ tư pháp về giải pháp đấu giá trực tuyến để tránh tình trạng thông đồng, dìm giá.

Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long nhìn nhận, đây là giải pháp tốt để phần nào ngăn chặn thông đồng, dìm giá, không công khai, minh bạch. Một số tổ chức đấu giá tài sản tư có trang đấu giá riêng nhưng đấu giá tài sản công giờ mới tính tới. “Cơ quan quản lý đang nghĩ đến xây dựng cổng đấu giá trực tuyến nhưng kinh phí, cơ chế quản lý, chịu trách nhiệm… đang gặp khó” - ông nêu thực trạng.

Hiện Bộ Tư pháp đang nghiên cứu mô hình theo kinh nghiệm của Hàn Quốc là giao cho một công ty đấu giá xây dựng và vận hành một trang thông tin điện tử về đấu giá tài sản.

Cũng liên quan nội dung này, ĐBQH Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) dẫn báo cáo của Bộ Tư pháp cho thấy hạn chế bất cập trong hoạt động đấu giá tài sản. Bà đặt vấn đề, bao nhiêu đấu giá viên vi phạm, phải xử lý và đề nghị Bộ trưởng đánh giá trách nhiệm của mình, nêu giải pháp phòng ngừa vi phạm. Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long thừa nhận thời gian qua có vi phạm như thông đồng dìm giá, “quân xanh - quân đỏ”; kỹ năng, năng lực hành nghề của đấu giá viên hạn chế.

Trong 5 năm 2018-2022 có 142 cuộc thanh tra đấu giá tài sản, phạt vi phạm gần 2 tỷ đồng, cũng có một số trường hợp chuyển cơ quan điều tra, truy tố đấu giá viên. Ông cho biết, Bộ Tư pháp sẽ định hướng sửa Luật Đấu giá tài sản theo hướng siết chặt một số quy định để tránh thông đồng, dìm giá; tăng cường năng lực, chuyên nghiệp hóa đội ngũ đấu giá, phát triển đấu giá trực tuyến…

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI