Có 10/22 chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai có tỉ lệ hồ sơ trễ hạn trên 2%

11/04/2024 - 15:43

PNO - Đó là nội dung được báo cáo tại Hội nghị công tác giao ban quý I và nhiệm vụ quý II của Văn phòng Đăng ký Đất đai TPHCM (thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường).

Theo báo cáo của Văn phòng Đăng ký Đất đai (VP ĐKĐĐ) TPHCM, tỉ lệ giải quyết hồ sơ trễ hạn đối với tất cả thủ tục hành chính là 5,76% (4.744/114.345 hồ sơ).

Có 10/22 chi nhánh có tỉ lệ trễ hạn trên 2%, trong đó thuộc trách nhiệm của cơ quan đăng ký là 1,41% (1.135 hồ sơ), thuộc trách nhiệm của cơ quan ký duyệt hồ sơ và cơ quan phối hợp là 8,60% (3.639 hồ sơ).

Về nguyên nhân trễ hạn, VP ĐKĐĐ TPHCM cho rằng, hồ sơ trễ hạn do nhiều nguyên nhân khánh quan, chủ quan. Đơn cử, công tác phối hợp với cơ quan thuế vì thời gian giải quyết hồ sơ của Chi cục Thuế TPHCM, kể cả thời gian trả hồ sơ yêu cầu chỉnh sửa, đa phần trễ so với thời gian quy định; Chi cục Thuế TPHCM xác minh giá mua bán đối với đa số hồ sơ chuyển nhượng dẫn đến hồ sơ của các chi nhánh bị đánh giá trễ hạn và chi nhánh phải thường xuyên giải trình nguyên nhân trễ hạn cho người dân; nội dung kê khai của người dân trên các tờ khai thuế chưa đầy đủ, chờ người dân bổ sung, chỉnh sửa theo yêu cầu của Chi cục Thuế TPHCM.

Nhiều nguyên nha
Nhiều nguyên nhân khiến tỉ lệ hồ sơ nhà đất trễ hẹn vẫn còn cao.

Công tác phối hợp với các UBND cấp xã và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện và các cơ quan khác vẫn còn chậm. Các trường hợp nhà đất cấp giấy chứng nhận lần đầu đa phần đều là những trường hợp có vướng mắc về pháp lý (giấy tờ, nguồn gốc nhà đất không rõ ràng, mua bán bằng giấy tay, thừa kế có yếu tố nước ngoài, có phát sinh thay đổi hiện trạng nhà không phép, sai phép) nên quá trình nghiên cứu, thụ lý, xác minh hồ sơ cũng mất nhiều thời gian.

Một số UBND phường và các phòng ban chuyên môn trả lời xác minh về nguồn gốc, thông tin quy hoạch bị chậm trễ, thiếu thành phần hồ sơ xác minh.

Giấy chứng nhận đã cấp theo các quy định pháp luật trước Luật Đất đai 2013, nhiều trường hợp chưa được cập nhật theo hệ tọa độ VN-2000 nên nay cập nhật thông tin trên vào cơ sở dữ liệu địa chính thì phát sinh nhiều trường hợp chồng ranh, lấn thửa, sai vị trí cũng cần sự phối hợp giữa các đơn vị để xử lý.

Một số hồ sơ đăng ký thay đổi, bổ sung tài sản cần phối hợp với thanh tra xây dựng, UBND phường. Thời gian quy định cho công tác phối hợp quá ngắn, không đảm bảo dẫn đến ảnh hưởng tiến độ hồ sơ. Do hồ sơ xóa nợ, đính chính cần phải lục hồ sơ lưu trữ cũng gây trễ hạn chung trong việc giải quyết hồ sơ; hồ sơ phải có văn bản gửi cơ quan điều tra, tòa án, thi hành án… nên dẫn đến trễ hạn.

Phần mềm liên thông thuế hiện nay là sự liên kết giữa 2 phần mềm chuyên ngành đất đai và Chi cục Thuế nên nhiều trường hợp nội dung kê khai của người dân trên các tờ khai thuế còn chưa đầy đủ, Chi nhánh tiếp nhận chuyển Chi cục Thuế thì bị trả về đề nghị bổ sung dẫn đến hồ sơ bị trễ. Có một số trường hợp dữ liệu truyền bị lỗi, vẫn phải vừa làm, vừa sửa lỗi kỹ thuật nên ảnh hưởng tới thời gian giải quyết hồ sơ.

Quan
Quan cảnh hội nghị sáng nay.

Một số nguyên nhân chủ quan như: bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (1 cửa) nhận sai quy trình (ví dụ các hồ sơ đăng ký biến động, cấp mới 15 ngày làm việc lại nhận quy trình cấp đổi 7 ngày làm việc) dẫn đến kết quả thống kê theo loại quy trình là trễ hạn. Một số viên chức, người lao động còn hạn chế về xác định pháp lý, nhận định chưa đúng; chậm trong tham mưu trình hồ sơ…

Thiếu nhân sự, khi nhân viên nghỉ việc thì các nhân viên thụ lý được phân giải quyết hồ sơ tồn lại vừa nhận giải quyết hồ sơ mới, việc chưa chủ động sắp xếp thời gian giải quyết hợp lý dẫn đến giải quyết hồ sơ bị trễ hẹn…

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TN - MT) cho biết, cần nhanh chóng tìm hiểu nguyên nhân, giải pháp khắc phục tình trạng hồ sơ trễ hẹn ngay trong quý II/2024. Những vấn đề nào thuộc thẩm quyền của ngành thì tập trung khắc phục ngay, những vấn đề nào ngoài thẩm quyền của Sở TN - MT thì tham mưu, đề xuất để Sở TN - MT báo cáo, tham mưu UBND TPHCM chỉ đạo. Như vậy mới đạt được tỷ lệ hồ sơ đúng hẹn 98% như UBND TPHCM đã giao.

Cũng theo ông Thắng, việc liên thông giữa cơ quan thuế với VP ĐKĐĐ TPHCM và các chi nhánh đã có quy chế phối hợp. Tuy nhiên, thời gian qua vẫn còn nhiều bất cập. Trong thời gian tới, Sở TN - MT sẽ báo cáo UBDN TPHCM để tháo gỡ những vướng mắc đang tồn tại hiện nay.

Đồng thời, Giám đốc Sở TN - MT yêu cầu VP ĐKĐĐ TPHCM cần phải tập trung hoàn thiện 3 nhiệm vụ trong quý II/2024. Cụ thể, đề án vị trí việc làm; hoàn thiện chức năng nhiệm vụ của từng phòng ban; ban hành qui trình phân loại đơn thư.

Ngoài ra, VP ĐKĐĐ TPHCM cần tập trung cấp giấy chứng nhận tại các dự án nhà ở; quy trình xử lý, giải quyết hồ sơ nhà đất cho người dân, doanh nghiệp cần thống nhất, đúng quy định.

Trong quý I/2024, Văn phòng ĐKĐĐ đã giải quyết 86.875 hồ sơ nhà đất. Trong đó, có 45.151 hồ sơ của tổ chức, cá nhân tạo nguồn thu cho ngân sách (thuế thu nhập cá nhân và thuế trước bạ) 2.199 tỉ đồng. Đồng thời tạo ra nguồn vốn cho sự phát triển kinh tế từ giá trị thế chấp, giá trị chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đạt 323.400 tỉ đồng.

Đối với hồ sơ dự án nhà ở, từ đầu năm 2024 đến nay, Sở TN - MT đã duyệt 23 văn bản về thẩm định đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận. Trong đó, 3 tháng đầu năm 2024 tiếp nhận 2.243 hồ sơ (giảm 55% so với cùng kỳ) và đã cấp 3.078 giấy chứng nhận (cộng dồn hồ sơ còn lại của năm 2023).


Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI